Chuyên mục
TP.HCM: Từ 16-12, người dân có thể tự truy xuất nguồn gốc thịt heo
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

TP.HCM: Từ 16-12, người dân có thể tự truy xuất nguồn gốc thịt heo

Thứ năm 08/12/2016 09:45 GMT + 7
Tại buổi họp báo ngày 8-12, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ được triển khai thí điểm tại các kênh bán lẻ hiện đại từ ngày 16-12 tới.

Giao diện của ứng dụng TE Food truy xuất nguồn gốc thịt heo. Ảnh: N.Hiền

Theo đó, người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng TE Food trên smartphone là có thể thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo, bao gồm các thông tin về sản phẩm, thông tin về đơn vị tham gia đề án (trang trại, cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh), các điểm bán có truy xuất nguồn gốc thịt heo. Ngoài ra, người dùng còn có thể gửi ý kiến bình luận về sản phẩm trên ứng dụng, từ đó giúp cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin cho việc quản lý, kiểm soát.

Ông Hòa cho biết, qua triển khai bước đầu, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y TP.HCM và các tỉnh lân cận, số lượng đăng ký tham gia đề án cơ bản đủ khả năng đáp ứng nguồn cung cho thị trường thành phố. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có các trang trại lớn, trang trại của doanh nghiệp FDI tham gia vào đề án, còn các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ có số lượng đăng ký tham gia rất giới hạn. Hiện Sở Công Thương đã làm việc và có văn bản nhắc nhở các sở, ngành, UBND các quận, huyện và các tỉnh lân cận tiếp tục thông tin rộng rãi, đẩy đủ nhằm đôn đốc, vận động các đối tượng liên quan đăng ký bổ sung.

Ông Hòa thông tin, tính đến thời điểm hiện tại đã có 60 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia với trên 1.000 trang trại, sản lượng cung ứng tối đa lên đến 10.000 con heo/ngày. Các trang trại này tập trung ở các địa bàn TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Vĩnh Long.

Đối với cơ sở giết mổ, hiện có 18 cơ sở giết mổ tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương đăng ký tham gia đề án. Tổng công suất giết mổ của các cơ sở này đạt khoảng 5.000 – 6.000 con/ngày, chiếm 70-75% nhu cầu tiêu dùng của TP.HCM. Trong đó có 5/12 cơ sở giết mổ của TP.HCM tham gia vào đề án. 

Về hệ thống phân phối, hiện có 2 chợ đầu mới kinh doanh thịt heo và 4 chợ lẻ đã đăng ký tham gia. Ngoài ra, trong hệ thống phân phối hiện đại, các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn đều đã đăng ký tham gia với 346 điểm bán, đảm bảo mạng lưới phân phối rộng khắp trên địa bàn. Hiện còn 2 hệ thống bán lẻ chưa tham gia là Metro và Vinmart. 

Tuy nhiên, theo ông Hòa, hệ thống siêu thị Metro đã xây dựng được chương trình truy xuất nguồn gốc của riêng họ. Còn hệ thống Vinmart hiện đang lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, trong đó có Vissan và CP. Hiện cả Vissan và CP đều đã tham gia vào đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo của thành phố. Do đó, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ làm việc cụ thể với 2 đơn vị trên nhằm thống nhất hoạt động truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Theo kế hoạch đã được UBND TP.HCM phê duyệt, sau khi triển khai thí điểm, đề án sẽ được triển khai chính thức từ ngày 1-3-2017. Tuy nhiên, hiện số lượng thương lái và cơ sở chăn nuôi nhỏ, lẻ đăng ký tham gia còn thấp nên ông Hòa lo ngại việc triển khai rộng rãi đề án sẽ ảnh hưởng tới các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ. Do đó, Sở Công Thương dự kiến xin UBND TP.HCM cho phép lùi thời gian triển khai thực hiện đề án, để tăng cường tuyên truyền và tổ chức cho các đối tượng trên tiếp tục đăng ký tham gia. 

Nguyễn Hiền
Nguồn: baohaiquan.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.