Chuyên mục
TP.HCM sẽ có nhà vệ sinh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

TP.HCM sẽ có nhà vệ sinh "dát vàng"

Thứ ba 07/01/2014 04:40 GMT + 7
TP.HCM sẽ xây dựng 11 nhà vệ sinh với đẳng cấp 4-5 sao để phục vụ cho nhu cầu cho người dân và du khách. Được biết, Nhà nước sẽ không tốn đồng nào và người dân sẽ được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

UBND TP.HCM đã giao cho Sở Giao thông Vận tải nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện lắp đặt thí điểm 11 nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 4-5 sao kèm máy ATM với yêu cầu đảm bảo môi trường, mỹ quan đô thị và bố trí các mảng xanh che chắn xung quanh, đủ ánh sáng hoạt động 24/24, thuận tiện cho việc tiếp cận và sử dụng của người dân.
 
 
Nhà vệ sinh công cộng kiêm tiệm tạp hóa thường thấy trên các tuyến đường tại
khu trung tâm TP HCM.
 
Vị trí xây 11 nhà vệ sinh công cộng và trạm ATM tại các công viên 23/9, Tao Đàn, Lê Văn Tám, Gia Định, bến xe Chợ Lớn, bến xe Đầm Sen và sẽ được đưa vào sửa dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
 
Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, việc xây dựng các công trình này được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, các ngân hàng sẽ chi trả toàn bộ chi phí với số vốn đầu tư khoảng 800 triệu đồng mỗi cái (diện tích 60 m2). 
 
Các nhà vệ sinh này đều phải đảm bảo tiêu chuẩn 4-5 sao. Do còn chưa đầy một tháng nữa là Tết nên chỉ có thể hoàn thành khoảng 3 nhà vệ sinh kèm máy ATM để phục vụ người dân.
 
"Nhà nước không tốn đồng nào và khi đưa vào sử dụng sẽ miễn phí hoàn toàn. Các đơn vị này cũng phụ trách việc thuê nhân công lau chùi tại các nhà vệ sinh này và cả chi phí điện, nước. 
 
Theo yêu cầu của UBND TP, tại các điểm này không được quảng cáo mà chỉ có các áp phích tuyên truyền, cổ động", ông Cường nói và cho biết nếu việc thí điểm thành công, thành phố sẽ cho phép nhân rộng mô hình này.
 
Hiện tại trên địa bàn TP.HCM tổng cộng có khoảng 170 nhà vệ sinh công cộng lắp đặt trên nhiều tuyến đường, công viên tập trung nhiều ở khu vực quận 1 chủ yếu phục vụ khách vãng lai, khách du lịch.
 
Trước đó, ngày 31/10/2013, Hà Nội quyết định đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Toàn bộ chi phí lấy từ tiền ngân sách của thành phố.
 
Theo đó, nhà thép vệ sinh công cộng sẽ có loại 2 buồng: 10 nhà và loại 4 buồng: 4 nhà, thời gian thực hiện từ năm 2013-2014.
 
Quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây một nhà vệ sinh trên nhằm mục tiêu xây dựng bổ sung nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, văn minh, sạch đẹp, có hình thức kiến trúc phù hợp với cảnh quan khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, phục vụ cộng đồng dân cư và khách vãng lai.
 
UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) triển khai nhiệm vụ được giao đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ đúng các quy định hiện hành vê quản lý đầu tư xây dựng công trình và quản lý đấu thầu.
 
Khi Hà Nội đưa ra đề án xây dựng nhà vệ sinh bạc tỷ đã gây ra nhiều tranh cãi và bị cho là lãng phí.
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội cho biết, nhà vệ sinh tiền tỷ ở Hà Nội chi phí đắt nhất là thiết bị nhà vệ sinh bằng thép, chiếm khoảng 60-70% tổng số vốn đầu tư. Trong đó bao gồm thiết bị vệ sinh và phòng cho người ngồi quản lý. Phòng này được đặt ngay trong nhà vệ sinh bằng thép, và phải đảm bảo họ không bị nóng.
 
 Đến ngày 18/12/2013, ông Nguyễn Thế Hùng, GĐ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: "Đề xuất làm 14 nhà vệ sinh của Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội chỉ là một nội dung để tham khảo, chúng tôi chưa chắc đã xây dựng tất cả 14 nhà vệ sinh đều bằng kim loại".

Ông Hùng cho biết thêm, hiện Sở đang rà soát toàn bộ nhu cầu trên toàn thành phố, khu vực nào phù hợp với loại nhà vệ sinh nào sẽ xây dựng loại nhà vệ sinh kiểu đó.
 

Thùy Vân
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.