Chuyên mục
Tín hiệu tốt từ những đột phá chiến lược
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tín hiệu tốt từ những đột phá chiến lược

Thứ hai 05/10/2015 11:30 GMT + 7
Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam từ năm 2012 tăng dần đều và có bước nhảy vọt tới 12 bậc giai đoạn 2015 -2016 theo công bố ngày 30/9 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam từ năm 2012 tăng dần đều và có bước nhảy vọt tới 12 bậc giai đoạn 2015 - 2016 (từ 68 lên 56/140 quốc gia) theo công bố ngày 30/9 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Kết quả tăng từ 68 lên 56/140 quốc gia cho thấy, sự lựa chọn ba đột phá chiến lược mà Đảng đặt ra cho nhiệm kỳ 5 năm 2011 - 2015 (đột phá về thể chế, nhân lực và hạ tầng) là hoàn toàn chính xác. Kết quả trên cũng cho thấy sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành trong thực hiện các mục tiêu này. Đến nay, chưa có tổ chức quốc tế nào có đánh giá chính thức về vấn đề nhân lực, song hai mảng lớn là thể chế và hạ tầng đã đạt được những nền tảng quan trọng và được diễn đàn Kinh tế Thế giới, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ghi nhận.

Đơn cử về thể chế kinh tế, hàng loạt bộ luật liên quan đến thể chế kinh tế thị trường, môi trường đầu tư khác có hiệu lực từ năm 2015, như: Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật Đầu tư sửa đổi, Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… đều tiếp cận theo hướng tích cực tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo động lực cho cả nền kinh tế phát triển. Có thể nói, các chính sách mới đã “trải thảm” cho doanh nghiệp, đặt nền tảng pháp lý vững chắc cho quyền tự do kinh doanh của người dân.

Cùng đó, Chính phủ tiếp tục quyết liệt nâng cao chất lượng quản trị Nhà nước, siết chặt kỉ luật ngân sách và tăng trách nhiệm giải trình đối với quyết định và phân bổ vốn đầu tư; Cải cách hành chính mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như thuế, hải quan… và đều đo đếm được kết quả cụ thể số giờ nộp thuế giảm mạnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong lĩnh vực GTVT đã cho thấy sự chuyển động rất tích cực, từ chất lượng hệ thống văn bản pháp luật; cải cách hành chính đến sự đột phá về hạ tầng giao thông. Kết quả này đã được WEF ghi nhận qua chỉ số cạnh tranh cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam tăng 9 bậc từ 76 (năm 2014) lên 67 (năm 2015). Trong khi các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Indonesia vẫn giữ nguyên vị trí, Malaysia tăng một bậc, Singapore bị hạ một bậc…

Cùng đó, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2014 tăng 29 bậc so với 2010 (từ vị trí 103 lên vị trí 74).

Sự chuyển động tích cực này cũng được thể hiện rõ qua các “con số biết nói” khác, như: Hạ tầng giao thông đã thu hút hơn 200 nghìn tỷ đồng vốn xã hội hóa; hoàn thành nâng cấp mở rộng toàn tuyến QL1, đường HCM qua Tây Nguyên; hàng loạt dự án đường cao tốc được xây dựng, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 2.500km đường cao tốc; hoàn thành 187 cầu dân sinh… Và hơn cả, sự chuyển động này được ghi nhận bởi chính cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính như đăng kiểm hay sử dụng dịch vụ hàng không, đường sắt…

Cùng với sự quyết tâm lớn của Chính phủ, nỗ lực lớn của các bộ, ngành và sự ủng hộ tích cực của người dân, sự cải thiện mạnh mẽ về hạ tầng giao thông nói riêng, lĩnh vực giao thông nói chung sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội. Khi đó, hạ tầng giao thông, không chỉ là nền móng mà còn góp phần lan tỏa để đưa đất nước trở thành công nghiệp, hiện đại như nhiệm vụ của Đảng đã đặt ra.

Xuân Thu
Nguồn: Báo giao thông
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.