Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Thuê người chặt chân tay lấy 3 tỷ bảo hiểm quá thiển cận"

Thứ tư 24/08/2016 05:20 GMT + 7
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng việc thuê người chặt chân tay để nhận tiền bảo hiểm là thiển cận. Do chưa lấy được tiền nên người thực hiện việc này chưa đến mức xử lý hình sự.

 Thuê người chặt lìa chân tay để nhận 3 tỷ đồng: Người phụ nữ thuê người chặt chân tay rồi tạo hiện trường giả tai nạn giao thông đường sắt để công ty bảo hiểm nhân thọ thanh toán 3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ thuê người chặt chân tay, làm giả hiện trường tai nạn giao thông đường sắt nhằm trục lợi tiền bảo hiểm xảy ra tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá đây là việc chưa từng xảy ra ở Việt Nam.

Theo luật sư, trục lợi bảo hiểm là hành vi lừa dối để kiếm lợi bất hợp pháp của người tham gia vào quan hệ kinh doanh bảo hiểm. Hành vi này tồn tại cùng sự ra đời và phát triển của ngành bảo hiểm ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Hành vi của chị Niên (30 tuổi, quê Phúc Thọ, Hà Nội) thuê Doãn Văn Doanh (21 tuổi, ở cùng huyện) chặt chân, tay của mình giả làm tai nạn để trục lợi bảo hiểm là việc làm thiển cận, không thể chấp nhận.

Được cơ quan công an phát hiện kịp thời nên chị Niên không thực hiện được việc trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ. Đây là tội phạm cấu thành vật chất nên buộc phải có hậu quả chiếm đoạt xảy ra.

Do đó hành vi thuê người chặt chân tay để nhận tiền bảo hiểm của chị Niên chưa đến mức xử lý hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.

Cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính đối với chị Niên về hành vi “báo tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền” theo Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ.


Hiện trường vụ giả hiện trường tai nạn giao thông đường sắt. Ảnh: ANTĐ.

Còn Doãn Văn Doanh, khi được chị Niên thuê dùng hung khí gây thương tích, anh này buộc phải nhận thức được hành vi dùng hung khí tác động vào vùng chân, tay của chị Niên là trái pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị Niên.

Theo ông Trưởng văn phòng luật sư Nguyên Anh, dù được chị Niên thuê hay vì bất cứ động cơ, mục đích nào khác, Doanh vẫn phải chịu trách nhiệm về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999.

Kết quả giám định của cơ quan chuyên môn về tỷ lệ thương tật chị Niên sẽ là căn cứ xử lý. Trong trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11% thì người liên quan vẫn bị xử lý theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung: Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê.

Trước đó, đêm 4/5, chị Niên thuê anh Doanh chặt đứt một phần bàn tay trái và bàn chân trái. Chờ tàu tuyến Bắc Hồng - Văn Điển chạy đến phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, chị Niên đóng giả người bị tàu hỏa hút vào đường ray, gây thương tích.

Sau đó, Doanh đến cơ quan công an trình báo về vụ tai nạn. Còn chị Niên được đưa vào bệnh viện nối lại bàn tay và bàn chân. Do vết thương hoại tử nên ít ngày sau, nhân viên y tế đã tháo bỏ phần cơ thể bị đứt rời.

Ban đầu, Niên khai do buồn chán chuyện gia đình nên chị ta đi lang thang. Lúc đi sát đường ray, người phụ nữ 30 tuổi bị bánh tàu hỏa cán qua chân và tay.

Sau 3 tháng điều tra, cảnh sát phát hiện nhiều điểm đáng ngờ. Trong đó, vết thương ở chân, tay chị Niên do vật sắc nhọn gây ra, không giống thương tích khi bị tai nạn đường sắt.

Sau nhiều lần triệu tập, Niên và Doanh thừa nhận hành vi tự chặt chân, tay nhằm trục lợi tiền bảo hiểm. Công an Bắc Từ Liêm cho biết, nếu vụ việc trót lọt, người phụ nữ 30 tuổi có thể được các công ty bảo hiểm nhân thọ thanh toán hơn 3 tỷ đồng.

Cơ quan công an đã lập hồ sơ xử lý hai người liên quan theo quy định pháp luật.

Điều 104 Bộ luật hình sự 1999: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người.

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân.

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người.

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Có tổ chức.

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục.

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê.

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm.

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20i năm hoặc tù chung thân.

Bá Chiêm
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.