Chuyên mục
Thợ lặn Hàn Quốc nhìn thấy “thi thể” bên trong phà đắm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thợ lặn Hàn Quốc nhìn thấy “thi thể” bên trong phà đắm

Thứ bảy 19/04/2014 18:37 GMT + 7
Thợ lặn cuối cùng đã vào được chiếc phà bị đắm ở ngoài khơi Hàn Quốc và có vẻ như đã thấy thi thể của hành khách mắc kẹt bên trong. Trong khi đó hôm nay các nhà điều tra đã bắt giữ thuyền trưởng phà bị đắm 3 ngày trước.

Thợ lặn Hàn Quốc đã vào được khoang ở bên dưới của phà vào sáng nay.



Giới chức Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết thuyền trưởng Lee Joon-Seok và 2 thuyền viên khác đã bị cảnh sát bắt giam vào sớm ngày 19/4. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho hay ông Lee đối mặt với 5 cáo buộc, từ lơ là cho đến vi phạm luật hàng hải.

Thuyền trưởng 69 tuổi đã bị chỉ trích nặng nề vì bỏ tàu khi nó bị đắm vào sáng ngày 16/4 vừa qua ở ngoài khơi bờ tây nam của Hàn Quốc, trong khi hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt bên trong. Hầu hết các nạn nhân là học sinh trung học đang đi dã ngoại.

Trong số 476 người trên phà, 29 người đã được xác nhận thiệt mạng trong thảm họa trong khi 273 người vẫn mất tích. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã đính chính lại con số vào đêm qua, viện dẫn lỗi tính toán.

Trong khi đó, đội thợ lặn, sau hai ngày vật lộn với sóng to và tầm nhìn kém, cuối cùng đã vào được các tầng dưới của chiếc phà 5 tầng Sewol, trọng tải 6.825 tấn.

Thông báo với người nhà của những người mất tích, phó giám đốc Lực lượng bảo vệ bờ biển quốc gia Choi Sang-Hwan cho hay thợ lặn đã vào được khu vực hành khách ở tầng dưới vào khoảng 5h50 sáng hôm nay. “Qua cửa kính, họ đã thấy có vẻ như là thi thể, nhưng không thể phá được cửa với các thiết bị họ có trong tay”, ông Choi nói.

Ông cũng nhấn mạnh tầm nhìn rất kém và thợ lặn không thể xác nhận chính xác những gì họ thấy trước khi phải trồi lên mặt nước.

Dùng lưới để ngăn thi thể trôi dạt

Theo ông Choi, lưới sẽ được triển khai quanh chiếc phà đắm nhằm ngăn thi thể bị trôi dạt ra xa trong quá trình trục vớt phà. Ông cũng cho biết thêm đội cứu hộ không từ bỏ hi vọng có người sống sót nhờ chui vào các “túi khí” trên phà.

Trong khi đó hàng trăm người nhà các nạn nhân, hầu hết là cha mẹ của các em học sinh, chỉ trích kịch liệt tốc độ cứu hộ, cáo buộc giới chức trách yếu kém và thờ ơ.

“Tôi chắc chắn là bọn trẻ còn sống. Chúng cần được cứu càng sớm càng tốt. Nhưng giới chức trách đang giậm chân tại chỗ”, một phụ huynh học sinh bị mất tích cho hay.

Cho đến nay chỉ có 174 người được cứu trên chiếc phà bị đắm và không có người sống sót nào mới được tìm thấy kể từ hôm thứ tư vừa qua.

Trong khi đó, thẩm vấn ban đầu thuyền trưởng được tập trung vào nguyên nhân đắm phà. Dữ liệu theo dõi phà của Bộ Hàng hải cho thấy phà đã chuyển hướng đột ngột ngay trước khi gửi tín hiệu cấp cứu. Một số chuyên gia cho rằng chuyển hướng đột ngột có thể đã làm dịch chuyển số hàng hóa lớn trên phà, gồm hơn 150 xe ô tô, khiến phà bị mất thăng bằng và bị nghiêng rồi lật úp.

Nhưng một số khác cũng cho rằng phà có thể đã va phải đá ngầm hoặc vật thể chìm nào đó. Giới điều tra cũng cho biết ông Lee đã trao quyền lái phà cho thuyền phó thứ ba trước khi xảy ra vụ tai nạn.

Cần trục khổng lồ sẽ nâng phà đắm Hàn Quốc lên như thế nào?

4 chiếc cần trục khổng lồ hôm nay 18/4 đã tới hiện trường chiếc phà bị đắm ở ngoài khơi Hàn Quốc. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ lo ngại dùng cỗ máy này để nâng chiếc phà đắm lên trên mặt nước có thể gây nguy hiểm cho những người sống sót bị mắc kẹt bên trong.



4 chiếc cần trục nổi khổng lồ đã được đưa đến hiện trường phà Sewol bị đắm vào hôm 16/4 vừa qua, trong khi công tác tìm kiếm, cứu hộ 268 hành khách mất tích vẫn được tiếp tục.

Tờ Korea Times dẫn lời Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, 2 cần trục 3.600 tấn và 2 cần trục 2.000 tấn đang sẵn sàng đợi chỉ thị nâng chiếc phà bị đắm lên khỏi mặt nước.

Lực lượng bảo vệ bờ biển dự kiến sau khi dựng thẳng chiếc phà đắm, sẽ nối các móc xích của các cần trục để trục vớt phà.

Sewol là loại phà 6.800 tấn, chở theo cả ô tô và hàng hóa cùng 475 người, nên công tác trục vớt chắc chắn sẽ khó khăn.

Một khi phà được nâng lên khỏi mặt nước, giới chức trách sẽ tập trung bơm nước từ bên trong ra.

Trong quá trình này, nhân viên cứu hộ sẽ xem xét dùng một bến tàu nổi để giữ cho chiếc phà đắm được nổi. Bến tàu nổi này được cho là phương tiện vận chuyển hiệu quả hơn sà lan.

Ngoài ra, một cần trục 8.000 tấn, cần trục nổi lớn nhất Hàn Quốc, cũng được triển khai tới Geoje để hỗ trợ hoạt động cứu hộ và dự kiến sẽ tới nơi vào chủ nhật này.

Mặc dù kế hoạch trục vớt đã được đưa ra, nhưng giới chức trách vẫn đang xem xét có nên thực hiện ngay hay không, do có thể còn có người sống sót bị mắc kẹt bên trong phà đắm.

“Chúng tôi đang xem xét kỹ các phương án, bởi hoạt động trục vớt có thể gây nguy hiểm cho những người sống sót mắc kẹt bên trọng”, một sỹ quan Lực lượng bảo vệ bờ biển cho hay.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng lo sợ Hàn Quốc chưa có đủ kinh nghiệm trong hoạt động trục vớt lớn như đối với Sewol. Hoạt động trục vớt với Sewol được cho là khó hơn nhiều so với việc trục vớt tàu hải quân Cheonan, bị đắm năm 2010 sau khi bị gãy làm đôi. Khi đó Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã dùng ngư lôi tấn công tàu của họ, song phía Triều Tiên phủ nhận.

Vũ Quý
Tổng hợp
Nguồn: dantri.com
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.