Chuyên mục
Tai nạn thảm khốc làm 12 người chết: Xe khách chạy “chui” lên Sa Pa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tai nạn thảm khốc làm 12 người chết: Xe khách chạy “chui” lên Sa Pa

Thứ ba 02/09/2014 07:48 GMT + 7
Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết tại Sa Pa tối qua (1/9), thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, xe khách này chỉ được cấp phép chạy từ Hà Nội lên TP Lào Cai, việc nhà xe chở khách lên Sa Pa là chạy “chui”.

Theo đó, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 29B-08582 của Công ty Sao Việt bị tai nạn là xe tăng cường vận tải hành khách trong dịp 2/9 trên tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai. Xe khách này xuất bến Mỹ Đình (Hà Nội) lúc 17h50 ngày 30/8.

Sáng 2/9, chiếc xe khách vẫn nằm dưới vực sâu. (Ảnh: Ngọc Triển)

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho PV Dân trí biết: “Đây là xe tăng cường tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai, xe không được chạy đi Sa Pa”.

Trên thực tế, sau khi xe nhận lệnh tăng cường và xuất bến chạy an toàn, đúng quy định tới bến xe Lào Cai thì điểm đầu Mỹ Đình không còn trách nhiệm quản lý. Khi đó, việc nhà xe chạy tiếp đi đâu hay hoạt động như thế nào sẽ do sự quản lý của phía Lào Cai.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khiến 12 người chết và 41 người bị thương

Trả lời về việc này, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty Sao Việt - thừa nhận: “Đúng là xe bị tai nạn là xe tăng cường trên tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai vận chuyển hành khách dịp 2/9, xe chỉ có giấy phép chạy đến Lào Cai, việc xe chạy đi Sa Pa là đáp ứng nhu cầu đi tham quan du lịch của hành khách”.

Ông Bằng cũng giải thích đây là điểm du lịch nên hàng ngày có rất nhiều xe vận chuyển hành khách từ Lào Cai đi Sa Pa, trong giấy phép kinh doanh của Sao Việt có hoạt động vận chuyển hành khách và hợp đồng du lịch. Toàn bộ hành khách trên xe là sinh viên và công chức đi du lịch và nghỉ lễ 2/9, những hành khách này hầu hết là người Hà Nội, một số ở TPHCM đi du lịch Sa Pa.

Liên quan đến 12 hành khách bị thiệt mạng, ông Bằng cho biết trong số này có 2 phụ nữ đang mang bầu. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của các nạn nhân, riêng 2 phụ nữ mang thai bị thiệt mạng nhiều khả năng là người Hà Nội.

Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu hộp đen và xác định tín hiệu giám sát hành trình trên xe tắt lúc 18 giờ 39 phút. Thời điểm đó trùng với thời gian xảy ra tai nạn, khi đó xe đang chạy với tốc độ 38 km/h.

Nguyên nhân vụ tai nạn được nhiều người cho rằng do thời tiết nhiều ngày nay trên địa bàn mưa nhiều khiến tuyến đường trơn, hẹp càng nguy hiểm, hơn nữa tài xế không quen đường nên khi bất ngờ gặp xe ngược chiều đã gây tai nạn.

Rạng sáng nay, rất nhiều người vẫn tập trung quanh khu vực xảy ra tai nạn thảm khốc (Ảnh: Ngọc Triển)

Tối 1/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tập trung lực lượng cứu chữa những người bị nạn. Đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có thân nhân bị tử vong trong vụ tai nạn.

Phó Thủ tướng cũng đã cử Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia và ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tới ngay hiện trường để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả trong đêm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với chính quyền địa phương tập trung lực lượng khẩn trương cấp cứu nạn nhân, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người. Được biết, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu cùng các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức đã có mặt tại Lào Cai để hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả sau tai nạn, cứu chữa và điều trị các nạn nhân.


Gần 1 giờ sáng ngày 2/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai thị sát khu vực xảy ra tai nạn và chỉ đạo khắc phục hậu quả. (Ảnh: Ngọc Triển)

Khoảng gần 1h sáng 2/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác từ Hà Nội đã đến hiện trường vụ tai nạn. Làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cùng thống nhất các phương án xử lý liên quan đến vụ tai nạn. Bộ trưởng đã chỉ đạo giải quyết vụ việc và yêu cầu các lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông, trong đó kiểm tra kỹ càng việc tài xế lái xe có sử dụng đồ uống có cồn hay không.

Hiện nay các đơn vị có trách nhiệm đang khẩn trương làm rõ danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn. Trong số 41 người bị thương thì có 9 trường hợp bị thương rất nặng phải mổ, đến 2h sáng đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện sở tại đã mổ xong 5 ca với tinh thần khẩn trương và kịp thời nhất, những nạn nhân bị thương khác cũng đang được cấp cứu tích cực và chăm sóc chu đáo tại bệnh viện” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Bộ trưởng biểu dương các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương đã phát hiện vụ tai nạn và cứu hộ cứu nạn nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại vụ việc, biểu dương ngành y tế tỉnh Lào Cai và sinh viên hiến máu tình nguyện đảm bảo cung cấp đủ máu cho công tác cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Thông tin mới nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Lào Cai và TP Hà Nội thu hồi có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Sao Việt và chi nhánh Công ty Sao Việt tại Hà Nội để phục vụ điều tra vụ tai nạn thảm khốc.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và những trường hợp bị thương là 2 triệu đồng/người.

Về việc xe tai nạn không có giấy phép nhưng chở khách lên Sa Pa, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã chỉ đạo xác minh làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của những đơn vị có liên quan.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, lúc 18h55 tối 1/9, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 29B-08582 của Công ty Sao Việt chở theo 53 người chạy từ Sa Pa về TP Lào Cai, khi xe đi tới thôn Kỳ Hồ, xã Tòng Thành, huyện Bát Xát, tại Km122+800 trên Quốc lộ 4D đã đâm vào một xe ô tô 4 chỗ mang biển kiểm soát TP Hải Phòng, tài xế lái xe 29B-08582 mất lái và lao xuống vực. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến 12 người chết và 41 người bị thương.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chiếc xe tai nạn mang nhãn hiệu Transinco, sản xuất năm 2007, ngày kiểm định gần đây nhất là 14/5/2014, tại Trung tâm 2401S - Lào Cai. Xe chở khách này có sức chứa 46 giường nằm và 1 ghế ngồi. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra tai nạn thì trên xe có 53 người (bao gồm cả 2 tài xế và 1 phụ xe), vượt số chỗ theo quy định 6 người. Tín hiệu thiết bị giám sát hành trình trên xe khách tắt lúc 18h39.

Châu Như Quỳnh - Cường Thái
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.