Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Soi" sân bay tư nhân đầu tiên Việt Nam trước ngày khai thác bay

Thứ hai 24/12/2018 04:31 GMT + 7
Sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 30/12. Nhà ga sân bay có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh hiện đại bậc nhất Việt Nam...

Dự kiến ngày 30/12 tới, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (CHKQT) sẽ chính thức khai trương. Sau tròn 30 tháng thi công, với 22 hạng mục thuộc khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và 27 hạng mục khu mặt đất, công trình điểm nhấn về hạ tầng giao thông được đầu tư theo hình thức BOT.


Về tổng thể kiến trúc, quần thể nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng, tinh tế và đặc biệt thân thiện với môi trường, ưu tiên mật độ cảnh quan tự nhiên và cây xanh.

Khuôn viên bên ngoài nhà ga được bài trí như một công viên nhỏ với những đồi cây xanh rì, các tiểu cảnh trang trí tinh tế, trang nhã, có đường dạo bộ để du khách thư giãn, các bãi dừng, đỗ xe cũng được bố trí trồng thêm cây xanh, tiểu cảnh để lọc khí thải phương tiện, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện với môi trường.


Khu vực sảnh trước mặt tiền nhà ga được bố trí nhiều tiểu cảnh xanh mát, có hồ cá Koi dài, rộng, tạo không khí trong lành để khách nghỉ chân. Đây cũng là sân bay đầu tiên trên thế giới đưa hồ Cá Koi vào làm điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan.


Hệ thống mái che khu vực sảnh ngoài nhà ga sân bay gồm 3 lớp: mái kính Low-E giúp giảm bức xạ nhiệt, kết cấu thép và hệ thống lam gỗ, vừa giúp chống nóng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và mang lại hiệu ứng thị giác vô cùng độc đáo, dễ chịu cho du khách trong những ngày trời nắng.


Một điểm nhấn kiến trúc ấn tượng và độc đáo nữa chỉ có tại CHKQT Vân Đồn chính là Vườn sinh thái - nơi du khách tận hưởng không gian thư giãn, ngắm cảnh giữa tầng không. Đặc biệt, cũng tại đây, phòng hút thuốc ngoài trời cho du khách được bố trí riêng với cây cối bao quanh vừa đảm bảo tính riêng tư, vừa tách biệt với các khu vực công cộng khác. Hiện tại, ngoài sân bay Vân Đồn, trên thế giới mới chỉ sân bay quốc tế Changi (Singapore) có khu vực hút thuốc ngoài trời dành cho du khách.


Phong cách thiết kế hiện đại, gần gũi với thiên nhiên còn được ứng dụng vào không gian kiến trúc nội thất bên trong nhà ga. sảnh check-in quốc tế và nội địa với sàn gỗ composite tại khu vực quầy thủ tục, sàn lát đá kim sa bạc, mái vòm ốp gỗ sang trọng mà vẫn mang lại cảm xúc thân thiện, gần gũi.


Hệ thống mái vòm lam gỗ lấy sáng tự nhiên giúp giảm bức xạ đồng thời tiết kiệm năng lượng điện mà vẫn đem lại nét đẹp cho không gian kiến trúc nội thất. Hệ lam kính hướng ra khu vực sân đỗ máy bay và đường cất hạ cánh được điều chỉnh theo hướng Tây, vừa giúp đón sáng tự nhiên chan hòa cho không gian, vừa có tác dụng giảm bức xạ nhiệt tới 46%.


Cùng với những điểm nhấn nổi bật về kiến trúc và nội thất, CHKQT Vân Đồn còn là sân bay đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng nhiều công nghệ kỹ thuật hiện đại hàng đầu thế giới trong công tác kiểm soát an ninh và vận hành.


Trong ảnh là hệ thống trả khay tự động Ilane kết hợp với máy kiểm soát an ninh ứng dụng công nghệ của tương lai, có thể tự động tách chuyển hành lý nghi ngờ sang một làn riêng và hiển thị trực tiếp trên màn hình theo dõi. Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay, hoạt động chính xác, hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho nhà vận hành cũng như thời gian của du khách.


Khu vực trả hành lý bài trí ấn tượng, độc đáo với hình ảnh vịnh Hạ Long nên thơ, hùng vỹ.


Hệ thống băng chuyền vận chuyển hành lý được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu.


Đường cất hạ cánh với hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh hiện đại bậc nhất Việt Nam ứng dụng công nghệ đèn Led thay thế công nghệ đèn halogen đang sử dụng phổ biến tại các sân bay khác.

CHKQT Vân Đồn là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô sân bay cấp 4E, có đường băng dài 3,6km, rộng 45m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777, 787, Airbus A350 và tương đương. Vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Cảng hàng không Vân Đồn có nhà ga công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt.

Tại cuộc kiểm tra vào ngày 8/12, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chấp thuận đưa cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh vào khai thác từ cuối tháng 12/2018.

Châu Như Quỳnh
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.