Chuyên mục
Quyên góp mua máy giúp trẻ bị sởi: Lòng tốt lan tỏa!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quyên góp mua máy giúp trẻ bị sởi: Lòng tốt lan tỏa!

Chủ nhật 20/04/2014 11:21 GMT + 7
Những chiếc máy thở, máy bơm tiêm nhanh chóng được nhóm từ thiện của anh chị Minh - Lan chuyển tới các “điểm nóng” trị sởi ở Hà Nội.

Chỉ trong vòng 2 ngày kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của bạn bè trên mạng xã hội để có thể cứu sống những em bé đang mắc bệnh sởi, ngày 19/4, 4 chiếc máy thở CPAP và  2 máy bơm tiêm tự động đã được nhóm thiện nguyện của anh Đỗ Minh và chị Lan Lê đều ở Hà Nội tặng các bệnh viện: Nhi Trung Ương, Saint Paul và Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương.

Theo ThS, bác sĩ Đỗ Thiện Hải Khoa Truyền nhiễm, Viện nhi Trung Ương, 3 chiếc máy thở CPAP của nhóm có tác dụng tốt, đã kịp thời hỗ trợ cứu sống 3 bệnh nhi sởi có triệu chứng khó thở.

Câu chuyện bắt đầu từ một status trên trang facebook (FB) của anh Đỗ Minh vào sáng ngày 17/4 với nội dung: “Bạn Lan Le đã liên lạc được người quen là bác sĩ Hải, Phó Khoa Truyền Nhiễm viện Nhi TƯ. Bác sĩ Hải cho biết nếu bệnh viện có thêm 3 máy thở loại nhỏ của Nhật thì sẽ rất tốt trong việc cấp cứu bệnh nhi đợt này. Mình và Lan Le đóng góp mỗi người 5,5 triệu được 11 triệu rồi, muốn kêu gọi thêm khoảng 16 triệu nữa là đủ mua 3 máy. Các bạn nào có thể đóng giúp thì chuyển tiền về tài khoản sau nhé…

Có bạn nói việc này không nên quyên góp để chính phủ có trách nhiệm. Mình thì nghĩ đơn giản là mạng người quan trọng, nhất là các em bé, chờ đến lúc phân định đúng sai, trách nhiệm của ai, đúng ra ai phải làm gì thì đã có thêm bé chết rồi. Rất mong được mọi người chung tay”.


Chiếc máy thở đầu tiên được anh Đỗ Minh chuyển tới Bệnh viện Nhi TƯ tối 17/4.

Ngay sau khi đăng trên trang cá nhân của mình, status trên đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của đông đảo cộng đồng, hưởng ứng của bạn bè. Những phản hồi liên tiếp được đăng tải cùng tin nhắn của bạn bè cho biết đã chuyển tiền, hỏi về loại máy thở, máy tiêm tự động cùng các thông số kỹ thuật... Mỗi người một việc, người liên hệ với các bệnh viện tìm hiểu về loại máy, người tư vấn về chủng loại máy. 

Trong thời điểm này, những loại thiết bị này đang khan hiếm, nhóm thiện nguyện của anh Đỗ Minh và chị Lan Lê đã liên lạc với bạn bè, người quen ở các nơi, kể cả ở nước ngoài như Singapore, Thái Lan… để làm sao có được những thiết bị nhanh nhất và phù hợp nhất trong thời điểm này. Có thể nói, sự hưởng ứng đã được lan tỏa nhanh chóng không kém dịch sởi đang hoành hành. Ai cũng muốn làm được việc gì đó giúp các thiên thần nhỏ đang bệnh nặng sẽ giành lại sự sống.

Trong ngày đầu tiên, nhóm đã nhận được 200 triệu đồng đóng góp của bạn bè, người thân qua những dòng tin nhắn từ bạn bè của nhóm như: “Em đã chuyển khoản 1 số tiền nhỏ vào tài khoản của anh Minh. Không lớn nhưng hi vọng sẽ chung tay cùng mọi người giúp những em nhỏ và gia đình các em. Mong các con chóng lành bệnh về với gia đình”. Hay: “Chị đã chuyển chút đóng góp của chị (sáng nay) và bạn chị… (chiều nay) vào tk của Minh. Cám ơn các em! Hoặc: “Em vừa chuyển khoản vào tài khoản anh Minh góp chút giúp các con. Cảm ơn các anh, chị! Hay là: “Vũ Quỳnh Anh ơi! Nhờ hai bạn tìm máy bơm tiêm điện và máy lọc máu cho các bé để dập dịch gấp nhé”. 

Và kỳ diệu hơn là chiếc máy thở CPAP đầu tiên đã được nhóm anh Đỗ Minh và chị Lan Lê tìm mua được và chuyển đến với Viện Nhi Trung ương vào ngay cuối ngày 17/4. Điều đáng mừng là máy trợ thở này được Viện Nhi Trung ương đánh giá tốt vì là loại không dùng dây trợ thở đưa vào mũi trẻ em gây đau đớn và dễ gây nhiễm trùng. Đây là loại máy thở công suất nhỏ, phù hợp với các bệnh nhi mới nhiễm sởi nhưng nếu không được chăm sóc kịp thời thì sẽ thành nặng và bệnh viện đang rất thiếu.

Sáng hôm sau, 18/4, 3 chiếc máy thở tiếp theo đã được trao tiếp cho Viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Saint Paul.

Bên cạnh đó, nhóm đã nhanh chóng quyết định mua thêm máy bơm tiêm điện bởi ven của các bé rất nhỏ và mảnh, nếu dùng bơm thông thường sẽ nát hết ven và gây nguy hiểm. Hơn nữa, số lượng bệnh nhi lại đông, máy dùng trong các khoa cũng không đủ. Tuy nhiên, thiết bị này đang khan hiếm hàng nên nhóm phải đặt và chờ chuyển từ TPHCM ra.

Trong ngày 19/4, 2 máy bơm tiêm và 3 máy Thở CPAP được chuyển từ TPHCM ra và được nhóm trao tặng cho những điểm nóng mà bệnh nhi sởi đang tập trung đông ở Hà Nội.

Chung tay đóng góp với nhóm thiện nguyện còn là chính những doanh nghiệp bán thiết bị. Chị Lan Lê, đại diện nhóm cho biết, chiếc máy thở đầu tiên nhóm phải mua theo giá thị trường là 19 triệu đồng. Nhưng sau khi biết mục đích từ thiện nên phía bán hàng đã đồng ý giữ lại số máy đã đặt của nhóm và bán với giá 16 triệu đồng/ máy. Còn giá máy bơm tiêm điện là với giá mua ban đầu 18 triệu đồng/máy sau đó chỉ còn 15 triệu đồng/máy.

Chị Lan Lê cho biết, trong sáng 20/4, 4 máy bơm tiêm nữa được đặt mua sẽ về tới HN và khoảng 3 tuần nữa, thêm 8 máy thở và 6 máy bơm tiêm sẽ được chuyển về cho nhóm để tiếp tục trao tặng cho bệnh viện Nhi Trung ương, Saint Paul và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương – những nơi đang tích cực điều trị cho các bệnh nhi sởi.

Một điều đáng nói là lòng tốt của mọi người quanh ta vẫn đang được lan tỏa, mỗi người một chút, với tấm lòng và vì tình thương với những em bé mắc sởi, nhất là những em bị biến chứng có thể chết chỉ vì thiếu thiết bị máy móc. Cho tới thời điểm này, số tiền cộng đồng mạng và bạn bè đóng góp đã lên tới gần 500 triệu đồng và nhiều người tỏ lòng mong muốn được tiếp tục chung tay, góp sức. Một người mẹ trẻ (đề nghị giấu tên) bị mất con gọi điện cho chị Lan Lê khẩn khoản đề nghị nhóm nhận 50 triệu đồng với ước nguyện trao số tiền này cho các gia đình có con nhỏ quá khó khăn đã khiến chị đang ăn phải bật khóc.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 3.360 trường hợp mắc sởi trong tổng số hơn 9.000 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61 tỉnh, thành phố, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 116 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi
Thật xúc động khi đọc những dòng chia sẻ trên mạng xã hội. Nick name Tuan Phan Phan Phan viết: “Cầu mong cho các cháu mau khỏi bệnh, nhìn mà không cầm được lòng”. Còn nick name Nguyen Thuy Hanh: “Các con đáng yêu quá, các con ko đáng để bị căn bệnh sởi hành hạ như vậy. Mong các con đều vượt qua”. Nick name Thư Lê Kim thì thốt lên: “Lần nào đọc tin về các bé bị sởi đều không cầm được nước mắt. Cầu Trời cho tất cả các bé mau khỏe mạnh! Chị Lan Lê chia sẻ: “Giờ mới ngẫm Thầy dạy: Đời Người không phải là 100 năm, 50 năm, 30 năm, 10 năm, 1 năm mà là HƠI THỞ. Ngày mai cũng có nhiều điều BẤT NGỜ - hãy sống hết mình vì hơi thở!”

12 máy thở CPAP, 12 máy bơm tiêm tương ứng với số tiền mà những tấm lòng vàng đã đóng góp tuy rất nhỏ so với số thiết bị mà các bệnh viện cần để cứu các em nhỏ đang mang bệnh nhưng lại có ý nghĩa to lớn bởi sự vào cuộc nhanh chóng, đúng lúc để cùng chung tay loại trừ dịch sởi. Bởi theo đại diện của nhóm thiện nguyện, mặc dù có thông tin các bệnh viện trên đã được cấp xuất tiền để mua sắm thiết bị, nhưng qua thực tế qua trao đổi với một số bác sĩ và giới chuyên môn, thời gian cũng như thủ tục để máy chuyển tới các bệnh viện cũng phải lên đến hàng tháng trời!.

Một số hình ảnh trao tặng máy của nhóm từ thiện anh Đỗ Minh và chị Lan Lê:


Chị Lan Lê trao máy thở cho Ths, BS Đỗ Thiện Hải Khoa Truyền nhiễm, Viện nhi Trung ương,


Giấy biên nhận của Viện Nhi Trung Ương với lời nhận xét của Ths, BS Đỗ Thiện Hải Khoa Truyền nhiễm: "Máy đã nhận ngày 17/4 theo nhận xét của bác sĩ Khoa Hồi sức là đảm bảo dùng tốt cho trẻ trước thở máy hoặc sau khi cai máy thở"


Nhóm từ thiện trao thiết bị tặng tại bệnh viện Sain Paul.


Giấy biên nhận của Bệnh viện Sain Paul


Chị Lan Lê trao máy thở và máy bơm tiêm cho đại diện Bệnh viện Sain Paul ngày 19/4


Thiết bị của nhóm đã được  đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân ngay. Vũ Bích Ngọc/VOV online
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.