Chuyên mục
Phạt nặng vi phạm giao thông để răn đe
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phạt nặng vi phạm giao thông để răn đe

Thứ hai 13/06/2016 00:33 GMT + 7
Từ ngày 1-8, hàng loạt lỗi vi phạm giao thông sẽ bị phạt tiền kèm các hình phạt bổ sung rất nặng nhằm mục tiêu giảm tai nạn giao thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1-8.

Chủ xe quá tải cũng bị phạt nặng

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, khẳng định Nghị định 46 đánh giá lại mức độ các hành vi vi phạm uy hiếp đến ATGT, đặc biệt là uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn, vừa gọi điện thoại vừa lái xe, chở quá tải trọng cho phép...

Theo đó, người điều khiển mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt từ 500.000-1 triệu đồng thay vì mức 200.000-400.000 đồng hiện nay. Nghị định cũng bổ sung quy định nếu dùng chân điều khiển vô lăng ô tô khi xe đang chạy trên đường hoặc chạy xe lạng lách, đánh võng sẽ bị phạt 7-8 triệu đồng. Trong trường hợp này, nếu vi phạm mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông (TNGT), mức phạt sẽ là 18-20 triệu đồng.


Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của một tài xế Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Nghị định 46 cũng tăng mức phạt đối với người lái ô tô trên đường mà có chất ma túy trong người. Cụ thể, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 22-24 tháng (nếu có GPLX) hoặc phạt tiền 16-18 triệu đồng (nếu không có GPLX hoặc đang bị tước quyền sử dụng GPLX). Hiện nay, hành vi vi phạm này chỉ bị phạt 8-10 triệu đồng.

Người lái ô tô sẽ lãnh mức phạt cao nhất (8-12 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 3-5 tháng) khi chở quá tải trên 150%. Theo nghị định cũ, hành vi này chỉ bị xử phạt 7-8 triệu đồng. Đặc biệt, chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm vượt quá tải trọng cho phép trên 150% sẽ bị phạt tiền 28-32 triệu đồng đối với cá nhân; 56-64 triệu đồng đối với tổ chức, doanh nghiệp.

Theo ông Trịnh Xuân Thủy, Chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ, nếu một xe tải vừa vi phạm chở quá tải trên 150% vừa vi phạm kích thước thành thùng, nếu tài xế và chủ xe là cá nhân thì mức phạt lên đến 90 triệu đồng, còn chủ xe là tổ chức thì mức phạt cao nhất lên đến trên 130 triệu đồng.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng các tài xế, chủ hàng là những đối tượng đang được hưởng lợi từ nhu cầu vận tải hàng hóa nên phải có trách nhiệm cao nhất trong việc bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân cũng như trật tự xã hội.

“Điều kiện kinh doanh vận tải đã được quy định chặt chẽ. Tài xế, chủ xe đã tham gia kinh doanh vận tải có hiểu biết về pháp luật nên chắc chắn họ biết xe mình được chở bao nhiêu tấn hàng. Nếu cố tình vi phạm, cần phải xử nghiêm để tạo niềm tin cho người dân” - ông Hùng giải thích.

Với tình trạng chở quá tải, sau hơn 2 năm thực hiện kiểm soát tải trọng xe đã giảm trên 90%. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho rằng 10% xe quá tải còn lại rơi vào các đối tượng cố tình không chấp hành và có lực lượng “bảo kê”.

“Cơ quan quản lý nhà nước không mong muốn xử phạt nhưng việc nâng mức phạt sẽ giúp kiểm soát xe quá tải hiệu quả, đặc biệt sẽ giảm tình trạng chung chi, bao che để doanh nghiệp, tài xế không dám chở quá tải” - ông Huyện kỳ vọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, nhận định các hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT nghiêm trọng đều đã được điều chỉnh nâng cao mức phạt tiền cũng như phạt bổ sung. Ngoài ra, một số hành vi mới được quy định như người điều khiển ô tô sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt cao nhất là 800.000 đồng. Đây là một trong những nguyên nhân gây TNGT do mất tập trung khi lái xe.

Ông Nguyễn Trọng Thái đồng tình rằng phải tăng mạnh mức xử phạt đối với nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn bởi theo thống kê, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia gây ra trung bình mỗi năm chiếm tới 16%-20%. Tỉ lệ này có xu hướng gia tăng và các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia thường rất nghiêm trọng cả tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản.

“Việc tăng mức phạt với các nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT nhằm tác động vào ý thức của người tham gia giao thông. Với các hành vi này, dù cơ quan chức năng đã nỗ lực rất nhiều nhưng vi phạm vẫn xảy ra phổ biến. Mức phạt như trước đây chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là đối với hành vi vi phạm tốc độ hay chở quá tải trọng quy định, là nguy cơ gây mất ATGT” - ông Thái nhận xét.

Say xỉn lái ô tô bị phạt 16-18 triệu đồng

Đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ô tô: Tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước GPLX 4-6 tháng. Đối với người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng: Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3-4 triệu đồng, tước GPLX 3-5 tháng.

Văn Duẩn
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.