Chuyên mục
Nồng độ chất cấm trong mẫu heo vượt gấp 300 lần
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Sản phẩm không đạt chất lượng,thậm chí gây tác hại cho sức khỏe cộng đồng.Không tiêu hủy thì định để cho ai ăn.Chưa...

Nồng độ chất cấm trong mẫu heo vượt gấp 300 lần

Chủ nhật 15/11/2015 12:57 GMT + 7
Càng kiểm soát chất cấm càng phát hiện mức độ vượt ngưỡng cao quá nhiều lần cho phép, chất cấm được tàng trữ, trộn lẫn, sản xuất diễn biến phức tạp.

Đánh giá theo kết quả báo cáo tại Hội nghị triển khai kiểm soát chất cấm chăn nuôi các tỉnh phía Nam sáng 12/11 tại TP.HCM, ông Chu Đình Khu-  Trưởng phòng Thức ăn chăn nuôi, đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) nhận định, tình  trạng sử dụng chất cấm và chất vàng O có chiều hướng ngày càng tăng nhất là ở khu vực chăn nuôi nông hộ.

Đặc biệt hơn, phát hiện một số doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y đã sử dụng trở lại chất cấm.

Theo số liệu báo cáo, nồng độ chất cấm vượt ngưỡng rất cao gấp 300 lần mức cho phép được lấy từ mẫu nước tiểu của heo, là 665 ppb so với mức 2ppb quy định cho phép).


Lấy mẫu nước tiểu heo để xét nghiệm tồn dư chất cấm.

Tại các cơ sở giết mổ, có 106/587 mẫu nước tiểu lợn dương tính với chất cấm Salbutamol.

Tại Vĩnh Long có một trường hợp đặc biệt cơ sở vừa sử dụng chất cấm, vừa tàng trữ và phân phối tại huyện Trà Ôn. Tại cơ sở, cơ quan chức năng đã thu giữ 14kg Sabutamol nguyên chất trong trang trại 100 con.

Bên cạnh đó, kiểm tra 19 cơ sở thức ăn chăn nuôi phát hiện 1 cơ sở có mẫu thức ăn dương tính với Sabutamol. Tại cơ sở chăn nuôi thịt tại Đồng Nai có 1/28 mẫu thức ăn dương tính. 29/263 mẫu nước tiểu dương tính với chất Sabutamol tại các tỉnh An Giang, Đồng Nai và Tiền Giang.

Nhân viên tiếp thị bán chất cấm, doanh nghiệp sản xuất trộn chất ung thư

Đặc biệt, qua thanh kiểm tra, lực lượng chức năng cũng phát hiện không chỉ thương lái mua heo bán chất cấm trong chăn nuôi cho chủ trang trại mà chính những nhân viên tiếp thị và doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng bán chất cấm thậm chí pha chất cấm vào thức ăn chăn nuôi đóng gói sẵn.

Ông Lê Thanh Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Vĩnh Long cho biết, thương lái đã mua heo của người chăn nuôi bán thêm chất cấm và hứa sẽ quay lại mua với giá cao hơn thị trường từ 200.000-300.000 đồng/con heo.

Không chỉ thương lái mà nhân viên tiếp thị thức ăn chăn nuôi của một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng bán thêm chất cấm để kiếm lợi nhuận.

Cùng ngày 12/11, Thanh tra Bộ NN&PTNT cùng phối hợp với CA Hải Dương kiểm tra Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (TP Hải Dương) và phát hiện sử dụng chất vàng O được dùng để trộn vào thức ăn chăn nuôi gà và heo.


Chất vàng O và bao bì sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện có hai thùng vàng O có trọng lượng 13kg, trong khi trọng lượng ban đầu là 30 kg/thùng.

Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết doanh nghiệp này đã thừa nhận trộn chất vàng O vào thức ăn chăn nuôi với tỉ lệ 0,2kg vàng O/tấn thức ăn, số thức ăn chăn nuôi được trộn vàng O đưa ra thị trường rất lớn.

Trước đó, Cục Chăn nuôi cũng phát hiện Công ty Minh Tâm và một công ty ở tỉnh Hưng Yên có sử dụng vàng O phối trộn vào thức ăn chăn nuôi, trong đó tại Công ty Minh Tâm có 22kg, công ty ở Hưng Yên có 49kg vàng O.

“Vàng O đưa vào thức ăn chăn nuôi nhằm làm da và chân gà vàng đẹp, thịt heo màu hồng đẹp, tăng giá trị về cảm quan với người tiêu dùng, nhưng thực nghiệm trên động vật cho thấy vàng O có nguy cơ gây ung thư, biến đổi gen và có khả năng di truyền qua các thế hệ” - ông Dũng cho biết.

Đề xuất tiêu hủy cả đàn heo khi phát hiện chất cấm

Trong khi đó, ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai, cho rằng chế tài xử phạt và khung xử phạt được quy định hiện nay theo thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT đã tạo kẽ hở cho người chăn nuôi lợi dụng, mức phạt cũng bị cào bằng nên cơ quan chức năng rất lúng túng, việc chế tài chưa đủ sức răn đe.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho rằng nếu các địa phương mạnh dạn phạt kịch khung, như tiêu hủy cả đàn heo nếu trang trại tái phạm sử dụng chất cấm, sẽ khiến các trang trại chăn nuôi chùn tay trong việc sử dụng chất cấm.

“Đến nay vẫn chưa có địa phương nào tiêu hủy đàn heo ở những trang trại tái phạm là chưa dùng hết các khung hình phạt hiện có"- ông Dương nhấn mạnh.

Kim Hiền (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.