Chuyên mục
Nhiều công ty Trung Quốc được
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhiều công ty Trung Quốc được "thơm lây" nhờ Việt Nam vào TPP

Thứ tư 07/10/2015 11:57 GMT + 7
Theo tờ Nikkei Asian Review, cuộc cạnh tranh tầm ảnh hưởng tại Châu Á Thái Bình Dương giữa Mỹ và Trung Quốc với hiệp định TPP kết thúc đàm phán khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài ở thị trường Việt Nam được hưởng lợi, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh đã gia tăng tầm ảnh hưởng tại Châu Á thời gian gần đây thông qua giao dịch thương mại với các nước Đông Nam Á cũng như việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB).

Tuy nhiên, phía Mỹ đã đáp trả lại với Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), với những dự đoán rằng thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô của Trung Quốc trong trung và dài hạn. Thậm chí, hiệp định TPP rất có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng giảm tốc xuất khẩu của Trung Quốc.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư từ Hồng Kông và Đài Loan quan hệ đầu tư đến Việt Nam hy vọng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh giữa 2 cường quốc. Hiệp định TPP được ký kết ngày 5/10 sẽ giảm thuế nhập khẩu hàng may mặc từ Việt Nam vào Mỹ. Như vậy, những công ty dệt may Trung Quốc có nhà máy tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi.



Đóng cửa phiên 6/10, cổ phiếu của hãng dệt may Far Eastern New Century của Đài Loan đã tăng 0,84% còn cổ phiếu của hãng dịch vụ quản lý hệ thống cung ứng Li&Fung (chuyên cung cấp sản phẩm, bao gồm hàng dệt may, cho các thị trường quốc tế) của Hồng Kông đã tăng 1,33%.

Trong ngắn hạn, tác động từ hiệp định TPP đến nền kinh tế Trung Quốc là hạn chế do chính quyền Bắc Kinh dự kiến sẽ có những động thái nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Chuyên gia phân tích cấp cao Tsui Moon Kwong của One China Securities nhận định các số liệu thương mại của Trung Quốc tháng 9/2015 chưa được công bố nhưng rõ ràng việc giảm tốc kinh tế sẽ buộc nước này phải mở rộng đầu tư cũng như nâng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài.

Thị trường chứng khoán Thượng Hải sẽ mở cửa trở lại vào ngày 8/10 sau 1 tuần nghỉ lễ quốc khánh. Chuyên gia Kenny Wen của Sun Hung Kai Financial cho rằng dù có khả năng nhà đầu tư chuyển vốn sang các thị trường chứng khoán khác, như Nhật Bản, nhưng tác động mạnh nhất của hiệp định TPP có thể sẽ diễn ra ngay trong phiên 8/10 và sẽ không có tình trạng bán tháo trên thị trường Thượng Hải.

Hoàng Nam - Theo Nikkei Asian Review
Nguồn: ndh.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.