Chuyên mục
Ngư dân Việt bị tàu lạ bắn chết ở Trường Sa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngư dân Việt bị tàu lạ bắn chết ở Trường Sa

Thứ hai 30/11/2015 02:52 GMT + 7
PGS-TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam: Việc bắn chết ngư dân là một hành động dã man, phi nhân đạo!

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam Lưu Văn Huy: Dùng vũ lực tấn công, bắn chết ngư dân ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam là hành động không thể chấp nhận được và cần phải điều tra làm rõ.

Ngày 29-11, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), cho hay ngư dân Trương Đình Bảy (sinh năm 1973, quê xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã bị một nhóm người đi trên tàu lạ dùng súng bắn chết khi đang hành nghề ở vùng biển thuộc khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đang neo đánh bắt thì bị tấn công

Ngư dân Trương Đình Bảy là thuyền viên đi trên tàu QNg 95861 TS do ông Nguyễn Văn Cu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) làm chủ tàu.

Ông Hùng cho biết thêm: Lúc 19 giờ tối cùng ngày, ông đã liên lạc được qua Icom với các ngư dân đi trên tàu QNg 95861 TS. Theo đó các ngư dân tường trình bước đầu vụ việc như sau: Vào chiều tối 26-11, tàu QNg 95861 TS cho neo tàu để các thuyền viên thả thúng nhỏ vào các bãi rạn san hô ở quần đảo Trường Sa hành nghề lặn biển. (Thông tin ban đầu cho hay, vị trí này cách đá Suối Ngọc 30 hải lý. Đá này cách đá Vành Khăn (nơi Trung Quốc cưỡng chiếm và đang xây đảo nhân tạo trái phép) 29 hải lý về phía Nam). Trên tàu lúc này chỉ còn lại hai ngư dân là chủ tàu Nguyễn Văn Cu và thuyền viên Trương Đình Bảy. Lúc 18 giờ 15 cùng ngày, khi tàu đang neo đậu thì xuất hiện hai tàu lạ áp sát tàu của ngư dân Quảng Ngãi. Lúc đó năm người trên một tàu lạ xông thẳng về tàu của ngư dân Việt Nam. Ba người trong số đó có trang bị súng, nhảy lên tàu trấn áp ngư dân. Thấy thế ngư dân Bảy chạy về hướng mũi neo tàu với mục đích chặt dây neo để chạy thoát thì bị một trong ba kẻ này dùng súng bắn chết ngay trên tàu. Sau khi bắn chết ngư dân Bảy, nhóm người này lên tàu rời đi.

Ngư dân đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: CTV

Ông Cu lập tức báo động với các ngư dân đang lặn quay trở lại tàu và đưa thi thể ngư dân Bảy về đất liền, đồng thời báo sự vụ trên về gia đình ông Bảy.

Ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết vụ việc này địa phương đã tiếp nhận thông tin từ phía gia đình. “Địa phương đang phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục xác minh để làm rõ cái chết của ngư dân Bảy” - ông Vương nói.

Theo Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu thì hai ngày tới, tàu QNg 95861 TS sẽ đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy về tới quê nhà. Vụ việc nghiêm trọng này cũng đã được địa phương xã Bình Châu báo cáo khẩn cấp lên cấp trên.

Sự vụ sẽ được điều tra cụ thể

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều cùng ngày về sự vụ trên, Trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định: “Vụ việc đang được điều tra, xác minh cụ thể”.

Phản ứng trước sự vụ này, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam, lên tiếng: “Dù là lực lượng chấp pháp của nước ngoài hay bất cứ lực lượng nào có hành động dùng vũ lực tấn công, bắn chết ngư dân ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì đó là hành động không thể nào chấp nhận được”.

Theo ông Huy, đây là một hành động đáng lên án và phải tiến hành điều tra ngay. Và sau quá trình điều tra, xác minh vụ việc phải có kết luận cụ thể để quy rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, lực lượng đã gây ra sự vụ đối với ngư dân Việt Nam trên vùng biển chủ quyền của ta. “Kết luận điều tra đó phải được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân được biết” - ông Huy nói và cho hay - “Các ngư dân khi gặp những sự cố tương tự cần phải báo cáo ngay với lực lượng chấp pháp của mình để kịp thời bảo vệ ngư dân trên biển”.

Lên tiếng về sự vụ này, PGS-TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, bức xúc: “Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối, lên án hành động này. Việc bắn chết người như thế là một hành động dã man. Đó là việc làm phi nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển, đảo Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng đến người và tài sản của ngư dân Việt Nam”.

Ông Trác cũng đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam cần có giải pháp cụ thể để bảo vệ ngư dân của mình hoạt động đánh bắt trên vùng biển chủ quyền. Ngăn chặn các hành động vi phạm của lực lượng nước ngoài. Đồng thời sớm làm rõ vụ việc để ngư dân an tâm vươn khơi.

ĐẶNG TRUNG - LUẬN NGỮ
Nguồn: phapluattp.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.