Chuyên mục
Né hàng TQ, cha mẹ bỏ tiền triệu mua đồ chơi ngày 1/6
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Né hàng TQ, cha mẹ bỏ tiền triệu mua đồ chơi ngày 1/6

Thứ ba 31/05/2016 07:00 GMT + 7
Nghi ngại về nguồn gốc sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, dịp kết thúc năm học và ngày 1/6, nhiều phụ huynh chi “mạnh tay” vào những món đồ chơi đắt tiền cho con.

Cách đây vài năm, những chiếc xe điều khiển từ xa, chạy bằng pin tiểu là mặt hàng bán chạy, với giá trung bình 400.000-700.000 đồng/bộ. Đó từng được liệt vào danh sách đồ chơi xa hoa được ưa chuộng.

Năm nay, những chiếc xe ô tô sạc điện với thiết kế như một chiếc xe ô tô thật được thu nhỏ lại các bậc phụ huynh săn đón cho con. Giá trung bình mỗi chiếc 3-4 triệu đồng.

Bỏ tiền triệu mua đồ chơi cho con

Anh Phúc Thình (quận Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ, anh mới mua cho con trai 4 tuổi chiếc ô tô điện tại một cửa hàng đồ chơi lớn trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) với giá 3,2 triệu đồng.

 “Con nó đòi quá anh phải mua, mặc dù nhà có rất nhiều xe điều khiển, xe ô tô mô hình… nhưng vẫn đòi xe có thể lên lái trực tiếp”, anh nói.

Anh Thình cho biết thêm, các loại xe cho trẻ em bây giờ có thiết kế như một chiếc xe thật thu nhỏ, tinh xảo, bắt mắt không thua kém các chiếc xe ô tô cho người lớn.

Dòng xe anh lựa chọn cho con trai có xuất xứ Hàn Quốc, nhân viên cam đoan nhựa 100% là nhựa Hàn nên khi mua vợ chồng anh Thình cũng yên tâm chịu “mở ví”.


Những bộ đồ chơi Lego có giá hơn 2 triệu đồng có xuất xứ từ Hàn Quốc. Ảnh: Thái Nguyễn 

Dịp tổng kết năm học và ngày 1/6, nhiều bậc phụ huynh không ngại ngần chi một số tiền lớn để mua những món đồ chơi xa xỉ cho con, từ máy tính bảng, điện thoại di động, xe đạp, hay thậm chí cả những chuyến du lịch đắt tiền.

Điển hình, do con có thành tích học tập tốt,  chị Hoài Thu (quận Tân Phú, TP HCM), dù chỉ là nhân viên văn phòng thu nhập trung bình, không ngần ngại chi hơn 9 triệu đồng mua một bộ máy chơi game Playstation cho con.

“Đầu năm học, chị hứa với con là nếu con được loại giỏi đứng hàng thứ 3 trở lên của lớp thì chị sẽ mua cho món đồ mà nó muốn nhất. Nó thích chơi game nên chị phải mua ngay sau khi có kết quả", chị Thu cho biết.

"Mình muốn con trai được vui vẻ những ngày nghỉ hè cũng như tạo động lực học cho con", chị giải thích.

Các bộ lắp ráp thông minh, máy bay điều khiển từ xa hay những bộ sưu tập búp bê, siêu anh hùng,… cũng được tiêu thụ khá mạnh tại một số của hàng đồ chơi lớn trên địa bàn TP HCM.

Một số cửa hàng lớn trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) vào những ngày cận Tết thiếu nhi 1/6 có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.

Những chiếc xe điều khiển vượt địa hình gần 2 triệu đồng, cũng được tiêu thụ mạnh, đặc biệt các bộ lego xuất xứ Đan Mạch, bộ sưu tập siêu anh hùng, hay bộ sưu tập búp bê barbie có từ 2-3 triệu đồng cũng rất đắt hàng, chủ cửa hàng này cho biết.

Chủ một cửa hàng đồ chơi nhập khẩu trên địa bàn TP HCM cho biết, các bé trai luôn hào hứng với các nhân vật siêu anh hùng. Mỗi nhân vật có giá gần 1 triệu đồng, và rất đông khách mua.

Trong khi đó, các cửa hàng đồ chơi trẻ em nhỏ lẻ, không thương hiệu tương đối vắng vẻ. Các cửa hàng đồ chơi trên đường Hai Bà Trung (quận 1), Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), khu vực chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) dù dịp lễ nhưng không nhập đa dạng các mẫu mã, nhiều món hàng đã cũ.

Khi hỏi mua một chiếc ô tô sạc điện cho trẻ em, chủ một cửa hàng đồ chơi tại khu vực chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho hay, cửa hàng không kinh doanh loại xe đó. "Chúng tôi không dám nhập các loại đồ chơi đắt tiền về bán, vì khó tiêu thụ, để lâu ngày thì sợ tồn hàng", chủ cửa hàng cho biết.

Vị này nói thêm, việc bán buôn vẫn diễn ra như những ngày bình thường cho dù ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cận kề.

Né hàng Trung Quốc


Các sản phẩm đồ đều gắn nhãn mác xuất xứ rõ ràng ở các cửa hàng đồ chơi lớn. Ảnh: Thái Nguyễn

Hầu hết các bậc phụ huynh khi lựa chọn đồ chơi cho con luôn quan tâm đến vấn đề xuất xứ, thành phần nhựa có độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Giá cả là vấn đề ít được các vị phụ huynh để tâm.

Anh Hưng (quận Bình Thạnh) cho biết, “mình vẫn ưu tiên chọn đồ xịn cho con chơi, đắt chút mà an toàn”.

Trở lại với trường hợp chị Hoài Thu, chị cho hay, chị xem xét rất kỹ từng món đồ cho con chơi. Hầu hết đồ chơi của con chị đều được mua ở các cửa hàng lớn hoặc từ nước ngoài về. Không bao giờ chị chọn mua cho con ở các cửa hàng nhỏ lẻ, bán hàng trôi nổi không xuất xứ hoặc xuất xứ Trung Quốc mà gắn nhãn mác của các nước khác.

Chị cho biết không khó phân biệt các món đồ chơi thật hay hàng giả. Quan trọng phải đến đúng cửa hàng và cần phải tham khảo trước xuất xứ, giá cả trên mạng để yên tâm hơn khi cho con chơi.

Tại một cửa hàng đồ chơi trẻ em nhập khẩu trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TP HCM), đồ chơi Trung Quốc được xếp vào một kệ riêng phía sau các kệ đồ chơi từ Hàn Quốc, châu Âu. Nhân viên tại đây thuộc lòng các mã vạch trên từng sản phẩm.

"Anh yên tâm, bộ Lego anh đang xem có mã vạch 880 là của Hàn Quốc, không phải Trung Quốc đâu!", một nhân viên bán hàng cho biết.

Đa phần các sản phẩm của Hàn Quốc hay Châu Âu giá gấp đôi thậm chí gấp 3 lần cho một sản phẩm tương tự của Trung Quốc. Điển hình, bộ lego xuất xứ Trung Quốc có giá 450.000-550.000 đồng/bộ, trong khi hàng Hàn Quốc giá từ 1-2 triệu đồng cho một bộ, dù hình thức không khác nhau.

Chủ cửa hàng này cho hay "khi khách vào mua hàng, nhân viên hướng khách đến mua hàng của Hàn Quốc hay Châu Âu hơn là Trung Quốc. Tuy giá bán từng sản phẩm có cao hơn nhưng hầu hết khách hàng xem một món đồ đều hỏi xuất xứ đầu tiên sau đó đến giá tiền".

Thái Nguyễn
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.