Chuyên mục
''Mafia'' tài nguyên: Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh phá vỡ sự im lặng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

''Mafia'' tài nguyên: Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh phá vỡ sự im lặng

Thứ sáu 17/03/2017 05:26 GMT + 7
Từ lời kêu cứu đến Thủ tướng khi bị đe dọa, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đã thật dũng cảm khi chỉ ra một tình trạng có thật: mafia trong lĩnh vực tài nguyên.

Đó là suy nghĩ chung của những ai xem bản tin ngày 16/3: Chỉ vì dừng khai thác cát trên sông Cầu mà chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa.

Đến chủ tịch tỉnh còn bị đe dọa


Ngày 9/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành ký thay Chủ tịch UBND tình văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng ĐTNĐ, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Trong văn bản này, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng GTVT sơ kết đánh giá lại việc thực hiện dự án nêu trên; dừng không tiếp tục dự án trên đoạn sông từ Km 1 đến Km 30 trên sông Cầu.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng”.

Có ý kiến cho rằng vì sao chủ tịch tỉnh nắm trong tay các lực lượng điều tra, vũ trang thuộc địa bàn quản lý mà không tự bảo vệ mình và thuộc cấp?

Là một chủ tịch tỉnh, ông Nguyễn Tử Quỳnh đã tiên lượng mọi tình huống và có thể ông không tin vào phương pháp này.

Khai thác cát sỏi trên sông Cầu gây sạt lở đê ở xã Quế Tân (Quế Võ, Bắc Ninh) khiến cơ quan chức năng tốn kính phí sửa chữa. Ảnh: Thắng Quang.  

Đó không phải “mafia” thì là gì?

Không chỉ riêng chủ tịch tỉnh, hàng chục cán bộ Bắc Ninh có trách nhiệm ngăn chặn việc khai thác cát trên sông Cầu cũng bị đưa vào “tầm ngắm” và bị đe dọa.

Hành động của ông Nguyễn Tử Quỳnh là có trách nhiệm, dũng cảm, “phá vỡ sự im lặng” quen thuộc là “đóng cửa bảo nhau”.

Cũng theo truyền thông nhiều cá nhân có trách nhiệm tại các sở, ngành tỉnh Bắc Ninh khẳng định đã bị một số người lạ đe dọa, quấy rối vì cản trở dự án nạo vét, khơi thông luồng ĐTNĐ, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Trong số này có chuyên viên và lãnh đạo thuộc các sở GTVT, sở Tài nguyên & Môi trường, thậm chí ông Nguyễn Hữu Thành và ông Nguyễn Tử Quỳnh (Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh)... cũng bị nhắn tin đe dọa.

Ông Hoàng Minh Xuyên, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, nơi có địa bàn liên quan dự án nạo vét nêu trên cho biết: “Trong quá trình chúng tôi thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, đã có nhiều người bắn tin xa xôi bóng gió, có một số tin nhắn đến số máy của tôi yêu cầu không được làm mạnh tay, tóm lại có ý đe dọa. Tôi đã phản ánh tới UBND tỉnh”.

Con số này chưa chắc đã dừng lại cho thấy quy mô của một tổ chức vơ vét tài nguyên to lớn như thế nào và đã bắt đầu mang màu sắc "khủng bố" khi bị “ngáng chân”.

Dư luận hết sức lo ngại vì đến cả chủ tịch tỉnh còn bị đe dọa nhưng dư luận hoan nghênh hành động dũng cảm của chủ tịch tỉnh Bắc Ninh khi báo cáo với Thủ tướng sự việc và công khai trước dư luận.

Người dân không chấp nhận bất cứ một tổ chức nào đứng trên pháp luật vơ vét tài nguyên quốc gia và đe dọa cán bộ công chức đang thi hành công vụ.

Khang Hoàng
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.