Chuyên mục
Lý do gì kẻ gian đào bới ngôi mộ cổ hàng trăm năm ở Nghệ An?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lý do gì kẻ gian đào bới ngôi mộ cổ hàng trăm năm ở Nghệ An?

Thứ bảy 14/01/2017 09:51 GMT + 7
Một điều bí hiểm khi dòng họ Trần Văn đang di dời ngôi mộ cụ tổ hàng trăm năm thì phát hiện kẻ gian đã đào bới trong đêm. Ngôi mộ bị đào tung, lật nghiêng cỗ quách, làm lộ thi hài.

Ngày 14/1, ông Nguyễn Doãn Thao, Chủ tịch xã Thành Đồng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) xác nhận, trên địa bàn vừa phát hiện một ngôi mộ hàng trăm năm và được dòng họ Trần Văn nhận là cụ tổ.

“Tuy nhiên, khi con cháu Trần Văn đang tiến hành di dời ngôi mộ về khu nghĩa trang dòng họ thì phát hiện mộ đã bị đào tung lên. Quách bị lật nghiêng, kẻ gian đã cạy bật tấm ván địa của quan tài, lộ rõ thi hài đang nằm trên tấm ván địa”, ông Thao cho biết.

Ngôi mộ được phát hiện trong khi thi hài bên trong vẫn còn nguyên.

Theo nhiều người suy đoán, kẻ gian đã lấy thứ gì đó trong ngôi mộ, tuy nhiên vật đó là gì thì không ai rõ. “Việc phát hiện ngôi mộ hàng trăm năm nên đã thu hút nhiều người hám lợi, nhưng do người dòng họ Trần Văn không báo cho chính quyền nên chúng tôi không tiến hành điều tra”, ông Thao nói.

Trao đổi với ông Trần Văn Phước, Trưởng ban nội tộc dòng họ Trần xác nhận sự việc trên: “Thời phong kiến thường chỉ có gia đình quyền quý mới có thể mai táng người thân bằng kiểu mộ “trong quan ngoài quách”. Chính thông tin về gia cảnh cụ thủy tổ và cấu tạo khác lạ của ngôi mộ khi mới phát hiện đã gây sự chú ý cho nhiều người, trong đó có cả kẻ gian”.

Ngày 8/1, anh em con cháu Trần đã quyết định di dời mộ cụ tổ về khu nghĩa trang của dòng họ Trần tại núi Đội (xóm 9, xã Thanh Đồng). Nhưng khi con cháu họ Trần tập trung đầy đủ thì phát hiện ngôi mộ cụ tổ đã bị kẻ gian đào bới trong đêm 7/1.

Trong quá trình di chuyển về khu nghĩa trang dòng họ, ngôi mộ đã bị kẻ gian đào bớt trước đó.

Ngôi mộ bị đào tung làm lộ thi hài cụ thủy tổ vẫn còn nguyên vẹn và có mùi rất thơm. Trong quan tài, ngoài thi hài còn có gối, 1 thúng bông gòn, một số vải vóc, 1 tấm ván đục lỗ, nhiều thuốc bắc và 1 chiếc túi màu trắng nhạt, dài khoảng 25cm, rộng 15cm.

“Chúng đã lấy gì trong quan tài thì không rõ, chỉ biết rằng chiếc túi màu trắng có nhiều vết mực đã bị rạch và trống rỗng. Chiếc túi này, sau đó được chôn phía ngoài cỗ quách”, ông Phước nói.

Theo phong tục xưa, mọi người đồn đoán chiếc túi này có chứa tài sản quý giá, chính những kẻ gian cũng suy nghĩ vậy nên mới tiến hành trộm mộ trong đêm, trước khi con cháu dòng họ Trần Văn đến.

“Bây giờ tìm được ngôi mộ, chúng tôi rất vui mừng. Sau khi mời thầy về xem, dòng họ sẽ chọn ngày 27/6 làm lễ giỗ cho cụ thủy tổ. Còn về việc mất tài sản của người quá cố, kẻ gian sẽ bị trừng phạt thôi”, ông Phước cho biết.

Ngôi mộ cụ tổ được con cháu xây dựng lại khang trang.

Trước đó, như tin tức đã đưa, mấy ngày nay, người dân địa phương xôn xao việc một ngôi mộ được cho là có thời gian hàng trăm năm được phát hiện ở huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Con cháu dòng họ Trần đã đến xác minh và dùng các tài liệu sử sách để kiểm tra lại, thì đúng là ngôi mộ tổ của dòng họ. Đây được xác định là ngôi mộ của cụ thủy tổ Trần Khắc Tuấn. Được biết, gốc gác dòng họ xuất phát ở Hà Tĩnh, do loạn lạc nên mới đến đây định cư. Tuy nhiên, sau khi cụ mất, trải qua thời gian đã không tìm được nơi an táng.

Việc mai táng theo hình thức “Trong quan ngoài quách” được dòng họ Trần nhiều lần sử dụng. Theo đó, mộ táng thường được xây sẵn bằng những khối gạch đá, sau đó đặt quan tài xuống và xây kín lại. Bên trong quách gỗ là quan tài được đóng liền thành một khối ngoài có sơn phủ kín. Quách trong đều được làm bằng gỗ thơm.

Anh Ngọc
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.