Chuyên mục
Lo bỏ sổ hộ khẩu nhưng lại 'đẻ' ra giấy phép con
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lo bỏ sổ hộ khẩu nhưng lại 'đẻ' ra giấy phép con

Thứ hai 06/11/2017 08:19 GMT + 7
Liên quan đến vấn đề Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu đang được nhân dân quan tâm, sáng nay (6/11), trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội nhiều ĐBQ cho biết việc Chính phủ đồng ý bỏ quản lý dân cư bằng hộ khẩu là hoàn toàn hợp lý, việc bỏ sổ hộ khẩu nhằm đơn giản hóa thủ tục chứ không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý

ĐBQH - Đại tá Nguyễn Hữu Cầu (Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) bên hành lang Quốc hội

ĐBQH, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu (Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) cho hay: Giữa yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy tờ với yêu cầu phải quản lý chặt chẽ xã hội thì không mâu thuẫn với nhau. Đây là một quá trình đã chuẩn bị chu đáo, bỏ sổ hộ khẩu là hoàn toàn hợp lý.

“Cơ sở dữ liệu quốc gia hiện đã được hoàn tất. Giờ đang triển khai chủ trương làm căn cước công dân, hiện Hà Nội đang triển khai việc này, riêng các tỉnh sau khi có chủ trương của Bộ Công an sẽ đồng loạt triển khai ngay” - ông Cầu nói..

Trả lời câu hỏi việc bỏ quản lý bằng sổ hộ khẩu, cơ quan chức năng có áp lực gì trong quản lý xã hội, đại biểu Cầu cho biết: “Không có áp lực gì lớn. Hiện cuộc cách mạng 4.0 phát triển rất mạnh, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư đang phát triển rất mạnh”.

“Tôi nhận thức rằng trong tất cả các vấn đề quản lý xã hội thì quản lý con người là khó nhất. Tuy nhiên khi chúng ta có công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn chứ không đến mức người dân đi ra đường phải mang theo mình rất nhiều giấy tờ để cùng một lúc phải kiểm tra mà chỉ cần tích hợp tất cả các dữ liệu lại và kiểm tra thì hệ thống máy có thể xác định được ngay”, đại biểu Cầu nhấn mạnh thêm.

Theo đó, vị đại biểu này khẳng định, chủ trương bỏ quản lý bằng sổ hộ khẩu là rất hợp lý. Một là bỏ bớt giấy tờ thủ tục cho dân để hoạt động nhanh chóng, hiệu quả. Hai là không ảnh hưởng gì đến vấn đề quản lý của nhà nước. Dân các tỉnh đổ về thành phố đều kiểm soát được không vướng mắc. Thứ ba là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí cho dân, cho Nhà nước, từ tiền công làm sổ hộ khẩu, giấy để in sổ…

“Khi mà chuyển đổi bỏ cái cũ sang cái mới bao giờ cũng cần có thời gian nhưng với quyết tâm của Chính phủ và Bộ Công an thì việc này chắc chắn sẽ được triển khai sớm, để cho vấn đề quản lý xã hội một cách hiện đại, hiệu quả. Nếu triển khai được việc này thì sẽ rất tốt”, đại biểu Cầu nói.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Ủy viên Ủy ban Thường trực Ủy ban Pháp luật) lại lo ngại, cơ quan chức năng sẽ đẻ ra những giấy phép con mà chúng ta chưa lường hết được.

Bởi vì những thủ tục hành chính thường cắt cái nọ, lại “đẻ” thêm cái khác do các cơ quan chức năng làm chưa hết. “Do đó, trong trường hợp này cần đòi hỏi trách nhiệm của người đứng đầu kiểm soát, thanh tra, kiến nghị xử lý”, ông Xuyền nêu.

Trước đó, Chính phủ vừa thông qua NQ 112 về việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư và việc quản lý thường trú, tạm trú, tạm vắng của công dân ...sẽ được thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân.
Theo lộ trình đang được Bộ Công an thực hiện, khoảng cuối năm 2018, chậm nhất là đầu năm 2019, dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ đi vào vận hành, đảm bảo phục vụ cho công tác quản lý nhà nước.

Khi đó công dân thực hiện các giao dịch hành chính chỉ cần cung cấp 3 thông tin cơ bản, gồm: họ tên, mã số định danh và chỗ ở.

Cơ quan nhà nước sẽ tra cứu trong cơ sở dữ liệu quốc gia là có đầy đủ thông tin mà công dân không cần xuất trình các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... không phải đi chứng thực hay xác nhận của xã, phường..

THANH NHUNG (ghi)
Nguồn: baodansinh.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.