Chuyên mục
Livestream 'lậu' World Cup vẫn diễn ra ở VN, nguy cơ bị FIFA cắt sóng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Livestream 'lậu' World Cup vẫn diễn ra ở VN, nguy cơ bị FIFA cắt sóng

Thứ sáu 15/06/2018 10:45 GMT + 7
Tối ngày 14/6, suốt trận khai mạc World Cup, tình trạng livestream trái phép vẫn tiếp diễn tràn lan. Luật sư chuyên về bản quyền lo ngại rằng sự việc có thể khiến VTV bị cắt sóng.

Trả lời Zing.vn, luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Phan Law, đơn vị chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến tác quyền cho biết, trong buổi tối diễn ra trận đấu, đơn vị này ghi nhận khoảng hơn một trăm trang tiếp sóng trận đấu vi phạm bản quyền.

"Phần lớn những trang này lấy nguồn từ VTV, số ít lấy từ Viettel và FPT", ông Tuấn nói thêm.

Chỉ với từ khóa "Nga", người dùng có thể thấy hàng trăm trang Facebook đang thực hiện livestream trái phép trận đấu giữa Nga và Ả Rập Saudi.

Theo ghi nhận, ngoài những trang web lậu tiếp sóng còn có hàng trăm tài khoản cá nhân, fanpage Facebook thực hiện livestream lại trận đấu đầu tiên của vòng chung kết World Cup. 

Chỉ với từ khóa "Nga", người dùng có thể thấy hàng trăm trang Facebook đang thực hiện livestream trái phép trận đấu giữa Nga và Ả Rập Saudi.

Trước thực trạng livestream lậu tràn lan trên rất nhiều nền tảng như hiện nay, luật sư Phan Vũ Tuấn bày tỏ lo ngại FIFA có thể sẽ cắt sóng các trận đấu World Cup ở Việt Nam vì không kiểm soát được tình trạng vi phạm bản quyền.

Fanpage của VTV24 kêu gọi người dùng "nói không với livestream lậu" đồng thời hỗ trợ gửi liên kết vi phạm cho nhà đài.

Trên Facebook, VTV cũng kêu gọi người dùng gửi liên kết các trang vi phạm bản quyền, muốn người hâm mộ Việt Nam "nói không" với livestream lậu.

Cách đây một năm, công ty truyền hình cáp Việt Nam, VTVcab cũng từng bị đối tác quốc tế ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng, quảng bá, phân phối các giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League vì vấn đề vi phạm bản quyền.

"Các trang này có nhiều cách để lách bản quyền như giảm độ phân giải, thu nhỏ khung và chèn nền khác, tắt livestream 20 phút một lần...", ông Mai Thanh Phú, ngụ quận 3, TP.HCM, quản lý nhiều trang cộng đồng lớn trên Facebook chia sẻ.

Thu nhỏ khung hình, chèn thêm nền là một trong số những chiêu livestream lách bản quyền đang được sử dụng trên Facebook.

"Không ít người dùng không có điều kiện để xem trận đấu qua TV và ngại tìm kiếm trên những nền tảng chính thống. Vì thế họ lựa chọn các kênh quen thuộc như YouTube, Facebook để theo dõi trận đấu. Nhu cầu này càng lớn thì các trang trên Facebook, YouTube sẽ càng vi phạm mạnh hơn nhằm tăng tương tác, lượt xem cho kênh của họ", anh Trọng Khoa, chuyên gia digital marketing tại TP.HCM, chia sẻ.

Đó cũng là câu trả lời cho việc vì sao VTV đã phát sóng miễn phí World Cup, nhưng video livestream lậu vẫn tràn lan trên Facebook, YouTube tại Việt Nam.

Cách đây ít ngày, phía VTV đã chính thức ra thông báo về việc chia sẻ hình ảnh và thông tin các trận đấu với các đơn vị truyền thông kèm một số lưu ý về bản quyền.

Cụ thể, trong bản "chi tiết các quy định của FIFA" có nêu VTV được phép chia sẻ tín hiệu sạch hoặc tiếp phát nguyên vẹn cho một đơn vị thứ 3 để phát sóng trên truyền hình, Internet, mobile với điều kiện:

- Có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

- Ký kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ 3 cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA.

- Đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu, biện pháp kỹ thuật để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ.

Ngoài ra, trong việc tiếp sóng, trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu, bao gồm cả chương trình trước trận đấu, giờ nghỉ giữa hiệp và bình luận sau trận đấu.

Nếu muốn sử dụng clip trận đấu mà không phải trả phí thì sau khi ký kết hợp đồng, bên thứ 3 phải cam kết thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Theo thông báo FIFA gửi VTV, việc trình chiếu World Cup 2018 ở nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe bus, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển), không bị coi là vi phạm thỏa thuận bản quyền.

Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 được VTV cấp phép lại cũng không bị coi là vi phạm nếu có thỏa thuận dài hạn về việc thu phí. Các đơn vị truyền hình trả tiền được VTV cấp phép phát sóng chương trình cần thông báo cụ thể tới nhà đài để tránh vi phạm bản quyền.

Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Loại hình tiếp sóng trận đấu từ VTV qua Facebook, YouTube và các trang web lậu không thuộc phạm vi cho phép của thông báo trên. Vì vậy nó đang vi phạm trầm trọng thỏa thuận bản quyền mà FIFA đã phản hồi với VTV.

Về nguyên tắc, chỉ cần những hình ảnh về World Cup 2018 lọt ra nước ngoài thông qua mạng Internet, rất có thể FIFA sẽ ngay lập tức thực hiện cắt sóng World Cup.

Trọng Hưng
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.