Chuyên mục
Lao động Việt Nam bị tạm giữ tại Nga: Em chỉ muốn được về nước
BÌNH LUẬN
Thời gian vừa qua tôi đã theo dõi các tin tức về vv Công nhân VN tại Moskva. Tôi cũng là người đã từng sống và làm việc...
Công nhân sang nước nga đi làm may mặc là tự nguyện làm hồ sơ để đi chứ không ai ép buộc đi cả mọi ng phải hiểu đúng...
Báo lao động đăng tin chưa ching xac!?

Lao động Việt Nam bị tạm giữ tại Nga: Em chỉ muốn được về nước

Thứ năm 08/08/2013 19:44 GMT + 7
Phạm Toàn Thành, quê Hải Dương, đi lao động xuất khẩu sang Nga hợp pháp từ 3 năm trước. Nước Nga là nơi giúp Thành tìm thấy cô dâu cho mình và làm đám cưới nhỏ vào tháng 2.2013.

 
Người Việt bị tạm giữ trong khu trại vẫn giúp đỡ lẫn nhau từ những việc nhỏ nhất.
Ảnh: Yuri Timofeev

Cách đây một tháng, vợ chồng Thành mang tiền lên Mátxcơva để gia hạn cư trú, nhưng bị cướp hết toàn bộ tiền ngay khi vừa ra khỏi ga tàu điện ngầm. Hộ chiếu của Thành - khi bị cảnh sát Nga bắt giữ - đã quá hạn 1 tháng.

- Thành có đến đồn công an trình báo khi vụ việc xảy ra không?

- Em thường đóng khẩu (gia hạn cư trú) 1 năm một lần, mỗi lần đóng 2.000USD. Ai có nhiều tiền hơn thì đóng 3 năm một. Khi bị cướp, vợ chồng em sốc lắm. Chẳng ai nghĩ đến việc trình báo cảnh sát cả. Khi đó, em phải gọi điện nhờ bạn bè giúp đỡ và được đưa xuống làm tạm ở xưởng may gần Mátxcơva. Nhưng khi vừa làm tại đây được hơn chục ngày, vợ chồng em đã bị cảnh sát Nga bắt giữ vào khu trại này hôm 31.7 vừa rồi.

- Nguyện vọng lớn nhất của Thành lúc này là gì?

- Em chỉ mong ĐSQ giúp cho em về nước càng sớm càng tốt. Gia đình em lo lắng lắm, vì không hiểu vì sao em lại bị bắt vào trại. Em đã gửi giấy tờ của em lên ĐSQ rồi. Em đã cư trú và làm việc hợp pháp ở Nga 3 năm qua. Thị thực của em mới quá hạn một tháng thôi!

- Thành có lời khuyên nào cho những lao động muốn sang Nga làm việc?

- Các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đi. Nếu họ đi theo con đường ''cò mồi'', sang Nga theo thị thực du lịch thì cũng chỉ cư trú hợp pháp được 3 tháng. Sau thời hạn này, họ sẽ phải làm việc ở các xưởng may “đen”, sống chui lủi bất hợp pháp. Nếu bị công an bắt được sẽ rất khổ. Còn như em đi xuất khẩu lao động hợp pháp, thì tiền lương cũng chỉ được chừng 500USD/tháng, nhưng còn phải chi tiêu nhiều thứ lắm.

- Cảm ơn Thành đã chia sẻ. Mong vợ chồng em sớm được về nước!
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.