Chuyên mục
Làm rõ ai đã bắn chết ngư dân Việt ở Trường Sa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Làm rõ ai đã bắn chết ngư dân Việt ở Trường Sa

Thứ tư 02/12/2015 02:31 GMT + 7
Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam cũng lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.

Sau hơn bốn ngày lênh đênh trên biển, sáng sớm 1-12, tàu QNg 95861 TS của ngư dân Bùi Văn Cu, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi) về tới đất liền.

Nỗi đau xé lòng xóm biển

Từ gần 4 giờ sáng, trên cầu cảng Sa Kỳ, thân nhân, bà con lối xóm của ngư dân Trương Đình Bảy đứng chật kín chờ con tàu QNg 95861 TS cập bến. Vừa cập bờ, chủ tàu Nguyễn Văn Cu đã không kìm nén được sự bức xúc của mình… Chỉ tay về phía hầm cá số 4 trên tàu, ông Cu nói: “Bảy đang nằm ở đó, anh em đã ướp đá Bảy mấy ngày nay…” rồi cổ họng ông như nghẹn lại. Nghe đến đây, nhiều người bật khóc, mắt ai cũng đỏ hoe. Anh Trương Đình Huynh (23 tuổi), con trai ông Bảy, gào khóc gọi tên cha giữa bến cảng, nỗi đau lên đến tột cùng. Nhiều người mếu máo luôn miệng xót thương: “Sao lại bắn chết thằng Bảy. Nó đi biển mưu sinh chứ có làm điều chi tội lỗi đâu mà nhẫn tâm giết nó”. Bà Trương Thị Sáu, chị ruột của ngư dân Bảy thì cứ nằm như bất động giữa cảng cá lúc đón em về. Chốc lát bà lại khóc thét trong đau đớn trước sự ra đi quá đỗi đột ngột của ngư dân Bảy.

Còn chị Mai Thị Long, vợ ngư dân Bảy, đau đớn suốt mấy ngày qua, giờ không thể ra được bến cảng để đón thi thể chồng. Ngư dân Trương Đình Đệ, con trai của ngư dân Bảy, ra biển cùng cha trong phiên biển này cũng không tin vào mắt mình rằng cha đã bị bắn chết. Lúc trở lại tàu nhìn thấy thi thể cha, Đệ ngất lịm nhiều lần. Anh em bạn biển trên tàu cứ ôm Đệ mà khóc giữa biển. Bốn ngày lênh đênh trên biển, Đệ ngồi thất thần trước hầm đá đang ướp thi thể cha mình, nước mắt giàn giụa. Lúc về tới bờ Đệ gần như kiệt sức. Bác sĩ phải mang thuốc đến tiêm cho Đệ ngay tại bến cảng.

Lúc thi thể của ông Bảy được đưa lên khỏi hầm cá, dòng người chạy theo thi thể của anh gào khóc, tiếng khóc trùm lên cả làng biển.

Lực lượng biên phòng kiểm tra vết đạn bắn xuyên qua các thiết bị tàu. Ảnh: LUẬN NGỮ

Vào cuộc điều tra làm rõ ai đã bắn

Ông Cu chỉ cho cán bộ địa phương, công an, biên phòng xem những loạt đạn xé rách tàu của nhóm người trên tàu nước ngoài đã ra tay sát hại ngư dân Bảy và giao bốn vỏ đạn từ súng của những kẻ tấn công cho cơ quan điều tra với mong mỏi tìm ra các đối tượng nã đạn sát hại ngư dân Bảy.

Ngay khi tàu QNg 95861 TS đưa thi thể ngư dân Bảy cập bờ, lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, Công an tỉnh Quảng Ngãi, VKSND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cùng phối hợp vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Ngay trong ngày, lực lượng chức năng Quảng Ngãi đã khám nghiệm tử thi ngư dân Bảy, đồng thời thu giữ bốn vỏ đạn để giám định xác định loại đạn gì. Lực lượng điều tra cũng đã kiểm tra các loạt đạn mà các đối tượng lạ mặt bắn vào tàu QNg 95861 TS. Theo ghi nhận bước đầu thì có ba loạt đạn chính bắn thẳng vào tàu, cabin làm hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu QNg 95861 TS. Ngư dân Bảy bị bắn trúng hai phát đạn (một xuyên tim và một trúng bụng).

Cuối giờ chiều cùng ngày, ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết cơ quan điều tra vẫn chưa xác định các đối tượng tấn công bắn chết ngư dân Bảy là ai, từ đâu tới và đang tiếp tục điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Cùng ngày, Hội Nghề cá Quảng Ngãi, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cũng đã đến cảng Sa Kỳ đón ngư dân bị nạn, đồng thời chia sẻ, động viên và trao số tiền 14,5 triệu đồng để hỗ trợ bước đầu lo hậu sự cho ngư dân Trương Đình Bảy. Chính quyền địa phương cũng đã đến tận nhà thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình ngư dân Bảy.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo làm rõ vụ ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

“Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá QNg  95861 TS của tỉnh Quảng Ngãi bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa làm một thuyền viên Việt Nam (VN) thiệt mạng, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng VN, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này” - ngày 1-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình đã khẳng định như trên.

Ông Bình cũng nhấn mạnh trong bất kỳ trường hợp nào, VN cũng lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN.

Đồng thời ông Bình cũng gửi lời chia buồn sâu sắc và mong gia đình ngư dân bị nạn sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mất mát để sớm ổn định cuộc sống.

Sáng cùng ngày, Hội Nghề cá VN đã ra văn bản về vụ việc này, nêu rõ: “Hành động trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của VN, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống đối với ngư dân khi đi khai thác trên biển. Hội Nghề cá cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo trên.

Hội Nghề cá VN khẳng định đây là sự việc nghiêm trọng và đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác trên vùng biển chủ quyền của VN. Hội Nghề cá cũng cho biết thêm hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đơn vị liên quan, tổ chức vận động tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật, vận động ngư dân yên tâm bám biển vươn khơi, bảo vệ nhau trong sản xuất đời sống”.

V.THỊNH - Đ.TRUNG

LUẬN NGỮ
Nguồn: phapluattp.vn

Trở về trong tức tưởi

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang giám định vỏ đạn, lấy lời khai các thuyền viên, đo những vết tích vỏ đạn trên thân tàu cá QNg 95861 TS để xác minh cái chết của ngư dân Trương Đình Bảy ở Trường Sa

Đúng 5 giờ ngày 1-12, tàu cá số hiệu QNg 95861 TS chở thi thể ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi) và 13 thuyền viên khác cập cảng Sa Kỳ (tỉnh Quảng Ngãi) trong sự chờ đón của hàng trăm người dân. Chứng kiến những vết đạn còn hằn trên thi thể ngư dân này, cả làng chài rơi nước mắt.

Hai vết đạn ở ngực

Ngay khi tàu cập cảng, các ngư dân của tàu được Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi và cơ quan công an lấy lời khai, điều tra vụ việc. Bước đầu, công an thu giữ bản xác nhận của Lữ đoàn 146 Trường Sa (đóng tại đảo Đá Nam thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) xác nhận việc ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết, 4 vỏ đạn còn sót lại trên tàu và kiểm tra những vết đạn hằn trên thân tàu.

Con trai ngư dân Trương Đình Bảy khóc thảm thiết khi nhìn thấy thi thể cha

Mở nắp hầm cá, thuyền trưởng Bùi Văn Cu (ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nói với đại diện cơ quan công an: “Anh Bảy đã nằm ở đây suốt nhiều giờ rồi, phải chịu nhiều oan ức lắm”.

Bà Mai Thị Long (vợ ông Bảy) và 3 người con liên tục gọi tên ông Bảy. Trong chốc lát, họ ngất lịm, người thân phải đưa về nhà. Ngay sau đó, công an tiến hành khám nghiệm tử thi.

Vỏ đạn các ngư dân giao nộp lại cho công an Ảnh: TỬ TRỰC

Thuyền trưởng Bùi Văn Cu kể tàu xuất bến ngày 21-11, hướng ra Trường Sa đánh bắt cá. Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 26-11, trong khi tàu neo đậu tại đảo Suối Ngọc (thuộc quần đảo Trường Sa) để thả 2 ca nô cho 12 thuyền viên đi lặn ở các rạn san hô gần đó, trên tàu chỉ còn lại ông và ông Trương Đình Bảy.

“Bất ngờ xuất hiện 2 xuồng máy chở 8 người ập tới, áp sát tàu chúng tôi. Ngay lập tức, 3 người cầm 2 khẩu súng nhảy lên tàu. Thấy thế, tôi nói anh Bảy chặt dây neo để nổ máy tàu nhưng một tên trong nhóm người nói trên đã nổ 2 phát đạn khiến anh Bảy gục ngã. Lúc đầu, tôi tưởng anh Bảy giằng co với tên này nên lao vào giật súng khiến hộp đạn rớt ra ngoài và tôi xô hắn xuống biển, 2 tên còn lại cũng nhảy xuống biển. Sau đó, bọn chúng lên xuồng máy bỏ đi” - ông Cu kể và cho biết nhóm người nã súng vào ông Bảy mặc áo quần bình thường nên không rõ người nước nào. “Chúng giống như một nhóm cướp biển. Khi bọn chúng đi rồi, tôi thấy anh Bảy người bê bết máu. Lúc này, tôi phát tín hiệu báo cho các ngư dân khác về tàu, sau đó đưa anh Bảy vào đảo Đá Nam cứu chữa nhưng không kịp” - ông Cu nghẹn ngào.

Ngư dân Nguyễn Tấn Pha, thuyền viên trên tàu QNg 95861 TS, cho biết: “Lúc xảy ra sự việc, tôi không chứng kiến nhưng khi trở về tàu thì thấy anh Bảy người bê bết máu. Khu vực chúng tôi đánh bắt gần đảo Suối Ngọc. Từ trước tới giờ, chúng tôi vẫn đánh bắt ở đó, không có chuyện gì xảy ra. Khu vực này thỉnh thoảng cũng xuất hiện tàu cá Trung Quốc, Philippines”.

Vô nhân đạo, tàn nhẫn

Ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi, cho biết hội đã có báo cáo gửi Hội Nghề cá trung ương. “Chúng tôi cật lực phản đối hành động bắn chết ngư dân. Dù thế nào đi nữa, hành động nã đạn vào tàu cá dân sự là quá vô nhân đạo, tàn nhẫn với ngư dân” - ông Hoàng nói.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin. “Chúng tôi đang tiến hành giám định vỏ đạn, lấy lời khai ngư dân, đo lại những vết tích các vỏ đạn trên thân tàu và sẽ đối chiếu với máy đo định vị để xác định tọa độ các ngư dân đánh bắt mới có thể hy vọng tìm ra manh mối sự việc” - vị này nói.

Ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, cũng đã thay mặt hội ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại trung ương để phản đối việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định “hành động nói trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển”.

Ngoài ra, Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp, vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác hải sản trên vùng biển Việt Nam. Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đơn vị liên quan để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật; động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất theo tổ đội để hỗ trợ, giúp đỡ nhau đạt hiệu quả.

Sáng 1-12, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Ngãi, trao tiền hỗ trợ cho gia đình ngư dân Trương Đình Bảy. Theo đó, tổng số tiền hỗ trợ 15 triệu đồng là từ UBND huyện Bình Sơn, Hội Nghề cá Quảng Ngãi và Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi.

Phải căn cứ kết quả xác minh

Ngày 1-12, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ tàu cá QNg 95861 TS bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này. “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam” - ông Bình nhấn mạnh.

Cùng ngày, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy cho biết hiện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cử đoàn công tác vào tỉnh Quảng Ngãi để thăm hỏi thân nhân của gia đình ngư dân bị bắn tại Trường Sa, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng địa phương điều tra, xác minh vụ việc. “Chúng tôi sẽ có thông báo sau khi xác minh, làm rõ sự việc” - ông Huy nói.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cơ quan này không vào cuộc điều tra vụ việc ngư dân bị bắn ở Trường Sa vì nằm ngoài thẩm quyền của cảnh sát biển. Trả lời về việc giả sử toán người bắn ngư dân Việt Nam là cướp biển, liệu Cảnh sát biển Việt Nam có vào cuộc điều tra hay không, Tư lệnh Cảnh sát biển cho rằng không thể đặt giả định như vậy. “Chúng ta phải căn cứ và phát ngôn theo kết quả xác minh, điều tra của cơ quan có thẩm quyền” - ông Đạm nói.

D.Ngọc - V.Duẩn

Tử Trực - Văn Duẩn
Nguồn: nld.com.vn
Nguồn: phapluattp.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.