Chuyên mục
Hôm nay kết luận thanh tra chùa Bồ Đề
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hôm nay kết luận thanh tra chùa Bồ Đề

Thứ hai 11/08/2014 10:38 GMT + 7
Theo kế hoạch, hôm nay (11/8), UBND quận Long Biên sẽ có kết luận việc thanh tra toàn diện về chùa Bồ Đề, sau nghi án mua bán trẻ em rúng động dư luận bị phanh phui trong những ngày vừa qua.

Như tin đã đưa, chiều ngày 1/8, cơ quan cảnh sát điều tra nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại Khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) về việc cháu Cù Nguyên Công, cháu bé mà anh Long vẫn thường xuyên đón ở chùa Bồ Đề về nhà chăm sóc, bị mất tích.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng PC 45 đã phối hợp với Công an quận Long Biên, Hà Nội, tiến hành điều tra. Đến ngày 2/8, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang, làm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt ở Yên Khánh (Ninh Bình) để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Qua tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định, cháu bé bị bán với giá 35 triệu đồng.

Sau khi sự việc trên bị phanh phui, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với Sở LĐTBXH, Sở Tư pháp, Hội Phụ nữ, Mật trận Tổ quốc TP Hà Nội lập 2 đoàn thanh tra, chia ra làm 5 tổ công tác tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của chùa Bồ Đề.

Việc thanh tra sẽ được tiến hành trong một tuần. Như vậy, tính từ thời điểm bắt đầu thanh tra là ngày 6/8, nếu đúng như kế hoạch, kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề sẽ có trong ngày hôm nay.

Điều khiến dư luận chú ý nhất trong kết luận thanh tra lần này là, sau khi có kết quả, đoàn sẽ có những phương án, kiến nghị về đối sách với những cháu nhỏ mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề hoặc giao cho các cơ quan chức năng quản lý. 

 Khu nuôi trẻ mồ côi của chùa Bồ Đề luôn khóa chặt cổng sau khi sự việc một bảo mẫu bán trẻ nhỏ bị phát giác. Ảnh: Nhất Minh

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hà Nội cũng cho biết, Sở đã yêu cầu các trung tâm bảo trợ xã hội thống kê, rà soát để báo cáo năng lực tiếp nhận các cháu ở chùa Bồ Đề khi có chỉ đạo chính thức của thành phố.

Ông Bất cho hay, về lý thuyết vẫn để ngỏ hai phương án. Một là cấp phép để chùa Bồ Đề thành lập trung tâm bảo trợ xã hội. Hai là giải tán cơ sở nuôi dưỡng trẻ tại chùa, rà soát, phân loại đưa các cháu về địa phương nếu có địa chỉ cụ thể. Những trường hợp không có địa chỉ sẽ được chuyển tới các Trung tâm bảo trợ xã hội công lập của thành phố.

Vị phó giám đốc Sở cũng thừa nhận khả năng cấp phép cho chùa theo phương án một khó khả thi. “Nếu theo đúng các quy định về việc thành lập cơ sở bảo trợ ngoài công lập, việc cấp phép cho chùa Bồ Đề là rất khó. Về môi trường, cơ sở vật chất, diện tích đất trung bình... chùa đều không đủ điều kiện để nuôi dưỡng 106 trẻ em và 39 người cao tuổi. Chưa nói đến đội ngũ chăm sóc không được đào tạo các kỹ năng cần thiết”, ông Bất nêu.

Do đó, ngành lao động đã chủ động yêu cầu các Trung tâm bảo trợ xã hội công lập rà soát báo cáo khả năng tiếp nhận các trường hợp của chùa Bồ Đề.

5 trung tâm được lên kế hoạch tiếp nhận các trường hợp tại chùa Bồ Đề gồm: Trung tâm bảo trợ xã hội 1, 2, 3; Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật; Trung tâm giáo dục lao động xã hội số 2. Một số trung tâm đề nghị được thành phố bổ sung giường, ký thêm hợp đồng lao động để có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

“Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả thanh kiểm tra liên ngành do quận Long Biên chủ trì đối với chùa Bồ Đề và ý kiến chỉ đạo cụ thể của thành phố. Ngành lao động đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để tiếp nhận toàn bộ các đối tượng tại chùa Bồ Đề”, Phó giám đốc Đặng Văn Bất nói.


Nhất Minh
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.