Chuyên mục
Hà Nội: Cư dân chung cư giá
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hà Nội: Cư dân chung cư giá "vàng ròng" vỡ mộng, chủ đầu tư hứa gì?

Thứ năm 29/09/2016 13:28 GMT + 7
Trước đơn thư tố cáo đòi quyền lợi hợp pháp của tập thể cư dân dự án chung cư Watermark tại 395 Lạc Long Quân, Hà Nội, vừa qua, chủ đầu tư dự án này đã có cuộc họp với cư dân toà nhà đưa ra hứa hẹn trước những vấn đề khiến các hộ dân bức xúc kéo dài.

Cụ thể, sau nhiều ngày chờ đợi câu trả lời của Chủ đầu tư dự án Watermark, vào ngày 26/9, đại diện Chủ đầu tư toà nhà này sau khi tiếp nhận những ý kiến bức xúc của người dân, đã có biên bản cam kết sẽ đưa ra phương án tổ chức Hội nghị nhà chung cư trong tháng 9/2016 và cung cấp cho cư dân kế hoạch cùng danh sách thông tin cư dân toà nhà.

Bên cạnh đó, trong tháng 10/2016 sẽ thành lập Ban trù bị và tổ chức họp Ban trù bị với các cư dân toà nhà. Ngoài ra, sẽ tổ chức Hội nghị nhà chung cư trong tháng 11/2016.


Cư dân tại dự án chung cư Watermark hiện đang rất bức xúc chờ đợi câu trả lời của Chủ đầu tư.

Cũng trong cuộc họp ngày 26/9, các cư dân yêu cầu Chủ đầu tư phải cung cấp thông tin rõ ràng về quỹ bảo trì gồm các thông tin về sổ liệu quỹ bào trì mà cư dân đã đóng cho chủ đầu tư, số liệu quỹ bảo trì thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư mà chủ đầu tư đã đóng góp, số quỹ bào trì còn chưa thu và xác nhận của ngân hàng về số dư tiền quỹ bảo trì đã chuyển vào tài khoản riêng.

Tại cuộc họp với cư dân, đại diện chủ đầu tư đã không khẳng định được việc cung cấp các thông tin theo yêu cầu của cư dân và trì hoãn bằng việc xác nhận sẽ xin ý kiến lãnh đạo và có văn bản trả lời các cư dân toà nhà trước 30/9. Theo phản ánh của cư dân, đây là nội dung quan trọng, nếu chủ đầu tư không minh bạch thông tin thì sẽ đấu tranh tới cùng.

Tiếp theo, các cư dân toà nhà yêu cầu chủ đầu tư giải trình rõ về việc thu phí dịch vụ 20.000 đồng/m2. Cụ thể chủ đầu tư sẽ phải cung cấp số liệu thu chi chi tiết để các bên xem xét cụ thể tính hợp lý trước 30/9/2016 và sẽ bàn giao cụ thể các diện tích chung, riêng của toà nhà cho các cư dân khi thành lập Ban quản trị toà nhà.

Tại cuộc họp, các cư dân tỏ ra rất bức xúc vì Chủ đầu tư đưa ra những câu trả lời chung chung, không giải quyết dứt điểm các vấn đề được nếu ra. Trước cách trả lời của Chủ đầu tư, cư dân Watermark đã yêu cầu Chủ đầu tư phải có ý kiến trả lời cụ thể và yêu cầu đến thời hạn 30/09 mà Chủ đầu tư không cung cấp các thông tin như đã lập biên bản thì cư dân sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để làm rõ.

Trước đó, các hộ dân sống tại dự án chung cư Watermark có địa chỉ tại 395 Lạc Long Quân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Tây Hồ Tây đã gửi đơn thư tố cáo các sai phạm của Chủ đầu tư và kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp bảo vệ các quyền và lợi ích của cư dân tại nhà chung cư đang bị Chủ đầu tư xâm phạm và có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Theo đơn thư của các cư dân tại Watermark, từ khoảng tháng 05/2015 đã có một số cư dân chuyển vào ở tại nhà chung cư này và cho đến nay đã có nhiều lần đại diện của cư dân có văn bản yêu cầu họp với Chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết các sai phạm của Chủ đầu tư và giải quyết các kiến nghị của cư dân, nhưng cho đến nay, vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư có dấu hiệu chây ỳ, không hợp tác.

Trong khi đó, khi chào mời để bán căn hộ tại WaterMark, Chủ đầu tư đã hứa hẹn sẽ đưa đơn vị quản lý tòa nhà chuyên nghiệp để đảm bảo quản lý theo tiêu chuẩn 5 sao. Thời gian đầu từ khoảng tháng 06/2015, Chủ đầu tư đã thuê CBRE để quản lý. Tuy nhiên kể từ khoảng tháng 06/2016, Chủ đầu tư không còn thuê CBRE quản lý nữa và tự quản lý nhà chung cư không đảm bảo đáp ứng đúng các tiêu chuẩn và tính chuyên nghiệp. Tuy vậy, Chủ đầu tư vẫn thu phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư là 20.000 đ/m2, vượt quá mức trần theo quy định.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, khoản tiền 2% giá bán căn hộ mà Chủ đầu tư thu được của người mua căn hộ tại Watermark phải được quản lý tại một tài khoản ngân hàng riêng (trước khi được bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư khi được thành lập). Đồng thời, Chủ đầu tư cũng có nghĩa vụ đóng góp khoản phí bảo trì này tính trên diện tích thuộc sở hữu của Chủ đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều lần cư dân toà nhà kiến nghị, Chủ đầu tư vẫn không chứng minh được cụ thể về số tiền quỹ bảo trì 2% đã thu, khoản tiền mà Chủ đầu tư đã nộp thuộc nghĩa vụ của Chủ đầu tư, và không chứng minh được tài khoản riêng quản lý khoản tiền quỹ bảo trì này.


Là dự án chung cư cao cấp, tuy nhiên, các cư dân của dự án Watermark cho biết hiện có nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến công trình này.

Trên thực tế, cư dân đã nhận bàn giao căn hộ và chuyển vào ở tại nhà chung cư từ khoảng tháng 05/2015. Theo quy định thì trong thời hạn 01 năm kể từ ngày nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng và đã có trên 50% căn hộ được bán, Chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư. Nhưng cho đến nay, Chủ đầu tư chưa có bất kỳ động thái hay công tác chuẩn bị nào cho Hội nghị nhà chung cư, dẫn tới Ban quản trị không được thành lập, cư dân không thể tiếp nhận quản lý các diện tích thuộc sở hữu chung, không được tham gia trong các quyết định liên quan tới quản lý nhà chung cư.

Theo đơn thư của các cư dân tại Watermark, qua một số cuộc họp với Chủ đầu tư, mặc dù cư dân đã vào ở từ tháng 05/2015 nhưng đến tháng 11/2015 tòa nhà mới được kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư cũng không cung cấp bằng chứng về việc công trình đã được kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng (có xác nhận của Sở Xây dựng) mà theo quy định của pháp luật, khi bàn giao căn hộ, Chủ đầu tư phải cung cấp bản sao biên bản kiểm tra nghiệm thu đó cho cư dân để xác định thời hạn phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và thời hạn bảo hành công trình.

Ngoài ra, cho đến nay, Chủ đầu tư vẫn không giải quyết yêu cầu của cư dân về việc phân định rõ các diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư và diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư.

Trước những bức xúc của cư dân dự án chung cư Watermark, ngày 13/07/2016, Phòng Quản lý Đô thị thuộc UBND Quận Cầu Giấy cũng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần phát triển Tây Hồ Tây yêu cầu Chủ đầu tư giải quyết các kiến nghị của cư dân và báo cáo UBND Quận trong tháng 07/2016, tuy nhiên Chủ đầu tư đã chậm báo cáo theo thời hạn được yêu cầu.

Chung cư cao cấp Watermark được giới thiệu là tòa nhà cao 18 tầng bao gồm 128 căn hộ cao cấp và hiện đại tọa lạc tại 395 Lạc Long Quân có view Hồ Tây với tầm nhìn thoáng rộng. Theo rao bán tại các trang giao dịch bất động sản, giá bán mỗi m2 tại chung cư hạng sang này không dưới 60 triệu đồng.

Xuân Ngọc
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.