Chuyên mục
Đừng để nhà cao tầng làm ô nhiễm vịnh Nha Trang
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đừng để nhà cao tầng làm ô nhiễm vịnh Nha Trang

Thứ sáu 29/05/2015 09:28 GMT + 7
"Dự án chiếm 4.3/6,5 km bờ biển, lấn ra 100m, cao 65 tầng nếu như vậy chắc chắn phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm thị giác".

Trước việc, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất dừng phần dự án Phoenix Beach sẽ triển khai trên hơn 74 ha công viên bãi biển Nha Trang, chỉ cho Công ty TNHH Dewan International VN thực hiện các công trình ở phía Nam đầu cầu Trần Phú, KTS Trần Trọng Hanh - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến Trúc bày tỏ sự vui mừng trước quyết định đúng đắn này.

Chia sẻ với Đất Việt, ông Hanh cho biết: "Hiện nay hàng loạt các dự án lấn sông, lấn biển, như lấn sông Đồng Nai, lấn biển Nha Trang là không nên thực hiện. Vì những dòng sông, biển là mạch nước, long mạch hết sức quan trọng, không được làm tổn thương. Khánh Hòa cho dừng dự án xây dựng tràn lan trên mặt biển là hoàn toàn chính xác".

Đừng làm biến dạng cảnh quan

Chính vì vậy, nên theo ông Hanh cho biết: "Để phê duyệt một dự án phải dựa trên 3 yếu tố chính:

Một là, cơ sở pháp luật thì cần phải đối chiếu với quy hoạch chung, quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Trong khi, vịnh Nha Trang vốn được công nhận là di sản thiên nhiên quốc gia, cho nên chắc chắn sẽ không ai phê duyệt một công trình nằm trên bãi biển. Chỉ có thể cho phép khai thác di sản, cho tàu thuyền đi lại, chứ còn gây cản trở cho tất cả các hoạt động trên vịnh, cảnh quan trên vịnh thì chắc chắn sẽ không ai phê duyệt.

Thêm nữa, rất quan trọng là vấn đề về Luật di sản văn hóa, tất cả những tác động của con người đến vấn đề môi trường, thiên nhiên làm biến dạng cảnh quan đều không được chấp nhận. Do đó, mọi hành xử, quyết định đều phải dựa trên pháp luật, không có quyền lực nào vượt qua được pháp luật.

Mặc dù có người nói pháp luật do chúng ta tạo ra nên chúng ta có quyền thay đổi nó, điều này không thể được bởi vì pháp luật đã được Nhà nước cũng như Quốc hội thông qua. Đương nhiên có thể điều chỉnh nhưng đây là vấn đề khó điều chỉnh vì đã được thừa nhận mang tính công ước của thế giới, nó là một vấn đề rất thiêng liêng.

Hai là, tính bền vững của đề án về mặt công năng, mỹ quan, tác động môi trường. Về chuyên môn, thứ nhất, nếu xây dựng một công trình quá lớn, gây lấn biển là không nên, bởi vì, sẽ làm biến dạng quá nhiều cảnh quan thiên nhiên.

Thứ hai, gây ra tác động tiêu cực rất lớn đến môi trường biển, môi trường xung quanh. Thứ ba, mỹ quan đô thị biển là của chung, là không gian công cộng, dùng chung cho mọi người.

Chính vì thế, không thể nói đây là lợi ích của riêng bất kỳ tổ chức nào mà là lợi ích của cả cộng đồng và toàn xã hội. Chúng ta không nên tư nhân hóa, giao đất cho 1 tổ chức, 1 cá nhân hoặc 1 công ty được hưởng, đó là một sai lầm rất lớn, là vấn đề về đạo lý, đạo đức, chuyên môn.

Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú

Thứ tư, phải đánh giá môi trường chất lượng, hết sức cẩn thận, tác động đến môi trường khi xây dựng nên nó sẽ tạo ra những đảo nhiệt, đảo này tạo ra vùng ảnh hưởng, có thể hủy hoại hàng loạt các vấn đề liên quan đến đa dạng sinh học, ảnh hưởng xung quanh, chắc chắn các nhà môi trường sẽ có ý kiến vấn đề này.

Ba là, nhận được sự đồng thuận của cộng đồng. Bởi đây không phải lợi ích của một ai, của nhà lãnh đạo, mà biển là của đất nước, quốc gia, cộng đồng, do đó cần được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư.

Một trong những yếu tố phát triển bền vững là tạo ra cộng đồng thông minh. Không phải là biến cái khó thành cái dễ, cái dở thành cái tốt, nếu mà không tôn trọng cộng đồng thì sẽ biến tài nguyên rất quý giá thành đất cát và bãi đất vô hồn".

Tuân thủ nguyên tắc trọng dân

Đưa ra 3 yếu tố cụ thể, ông Hanh cho rằng, đây là 3 yếu tố nhận xét để đi đến khẳng định hãy rất cẩn trọng trong việc quyết định một dự án lớn như vậy trên biển.

Trước việc, dư luận đặt ra câu hỏi đây có phải là biểu hiện của việc quyền lợi của người dân đang bị nhường bước trước mục tiêu kinh doanh của nhà đầu tư. Thậm chí, Dewan còn dựng biển cấm dân đi vào bãi biển, sau khi có ý kiến nhiều lần của cơ quan chức năng mới chịu dỡ biển, ông Hanh cho rằng, đây là nguyên lý về vấn đề quản trị quốc gia cũng như quản trị đô thị.

Ông Hanh khẳng định: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng qua".  

Để thấy, không gian công cộng là theo quyền của dân quyết định theo Luật pháp, tại sao lại ngăn cấm. Xây chiếm dụng đã sai còn ngăn cản người dân tiếp xúc không gian công cộng lại còn sai nhiều hơn nữa.

Về việc cấp phép đồng ý xây dựng, theo ông Hanh, tất cả các vi phạm đối với di sản quốc gia không phải dễ nhưng dù có được Hội đồng di sản văn hóa quốc gia đồng ý, thì cũng phải để dân xem xét. Nhưng phải nhìn nhận một cách toàn diện cả 3 khía cạnh đó để quyết định.

Chẳng những vậy, phối cảnh được Tập đoàn Ấn Độ đưa ra, dự án sẽ chiếm 4.3/6,5 km bờ biển Nha Trang, lấn biển 100m, nếu như vậy chắc chắn phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm thị giác.


Thái Linh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.