Chuyên mục
Doanh nhân Việt kiều giúp đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Doanh nhân Việt kiều giúp đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Thứ bảy 10/08/2013 11:20 GMT + 7
Hiện cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước đã hình thành mạng lưới phân phối với nhiều trung tâm thương mại, góp phần đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường nước ngoài, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn.

 
Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đang trao đổi bên lề một hội nghị tại TPHCM vào tháng 9-2012. Ảnh: Thu Nguyệt

Trong bài phát biểu tại Chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ hai vào ngày 7-8 tại thành phố Đà Lạt, ông Sơn đã nêu ra một số trung tâm thương mại đầu mối của người Việt Nam ở nước ngoài, như Trung tâm Thương mại Cầu Vồng ở Ukraine, Trung tâm Thương mại Việt Nam tại Maryland (Mỹ), và một số Trung tâm khác tại khu vực châu Âu như Đức, Ba Lan, Séc hay ở khu vực châu Á như Lào, Campuchia,…

Các Trung tâm thương mại này đã trở thành các đầu mối đưa hàng hoá Việt Nam vào thị trường các nước hoặc khu vực, góp phần tăng cường vai trò cầu nối của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc giao thương, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam, ông Sơn cho biết. 

Sắp tới, Trung tâm Văn hoá - Thương mại và khách sạn Hà Nội - Mátxcơva sẽ được khánh thành tại thủ đô Moscow , Liên bang Nga. Đây là dự án đầu tư hoàn toàn bằng vốn của người Việt Nam, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Nga nói riêng và trên toàn khu vực SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập, gồm Nga, Ukraine, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan, Moldova và Tajikistan) nói chung với tổng vốn đầu tư lên đến 240 triệu đô la Mỹ.

Dự án đi vào hoạt động dự kiến giải quyết phần lớn nhu cầu về công ăn, việc làm và chỗ ở cho người Việt Nam tại Nga.

Từ ngày 6 đến 9-8-2013, tại khu nghỉ dưỡng Dalat Edensee Lake Resort & Spa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ hai với chủ đề “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - Cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh”.

Chương trình trên được tổ chức với mục đích tăng cường vận động và kết nối doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với doanh nhân trong nước, tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác liên kết, liên doanh trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh để khai thác tốt cơ hội làm ăn ở trong nước, tìm đối tác, nguồn hàng, đầu ra cho hàng xuất khẩu của Việt Nam và thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài.

Dự báo đầu tư của doanh nghiệp Việt kiều không tăng cao

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trần Hòa Phương, Phó chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, hiện doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp Việt kiều đều gặp khó khăn. Do đó, ông Phương cho rằng có khả năng trong năm nay đầu tư của doanh nghiệp Việt kiều sẽ không tăng cao.

Ngoài ra, theo ông Phương, trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, lượng kiều hối chuyển về TPHCM trong 6 tháng đầu năm nay ở mức 2,2 tỉ đô la Mỹ, (cao hơn mức 1,9 tỉ đô la Mỹ của cùng kỳ năm ngoái - pv) thay vì sụt giảm đã là việc đáng mừng.

Theo Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đến nay đã có 51 trong tổng số 63 tỉnh thành phố có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài với hơn 3.600 doanh nghiệp kiều bào có số vốn đóng góp là 8,6 tỉ đô la Mỹ.

Phần lớn từ các nước như Mỹ, Canada, Úc, Nga, Pháp, Hà Lan, Séc,… tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thuỷ hải sản….

Theo số liệu của ủy ban trên đưa ra cách đây một năm, đã có 51/63 tỉnh thành ở Việt Nam có các dự án đầu tư của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, với hơn 3.500 doanh nghiệp kiều bào có số vốn đăng ký và đóng góp trên 8 tỉ đô la Mỹ, phần lớn từ các nước như Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Hà Lan, Séc,…

Nếu chỉ căn cứ theo các số liệu nêu trên, có thể thấy đầu tư của Việt kiều về nước trong một năm qua không tăng thêm nhiều.

Thu Nguyệt - Thùy Dung
Nguồn: thesaigontimes.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.