Chuyên mục
Điều kiện sống khắc khổ của người Việt bị tạm giam ở Nga
BÌNH LUẬN
Tất cả chung qui lại một chữ: THAM
Tat ca chung ta deu la nguoi Viet nam chung mot dong mau lac hong! Hay nhin nhan vao su that dung do trach nhiem cho...
Đồng ý với các bạn sang Nga để làm ăn ,nhưng mỗi nước có quy định riêng về luật pháp ,Nga là nước có người nhập cư...

Điều kiện sống khắc khổ của người Việt bị tạm giam ở Nga

Thứ sáu 09/08/2013 22:37 GMT + 7
Hàng loạt những điều kiện sống khắc khổ, mất vệ sinh tại các lều trại dựng tạm dành cho những người lao động cư trú bất hợp pháp đã khiến nhiều người lo ngại cho những đồng bào bị giam giữ tại đây.


Nhiều người Việt là nạn nhân của những đường dây đưa người  vào Nga


Tờ Russia Beyond the Headlines (RBTH) cho biết, hàng trăm những người nhập cư bất hợp pháp đã bị dồn về các lều trại dựng tạm tại Moscow sau chiến dịch truy quét lớn nhằm vào lao động chui tại thủ đô nước Nga. Hầu hết những người bị giam giữ có quốc tịch Việt Nam. Ngoài ra, còn nhiều công dân của các nước khác như Tajikistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, và Syria.

Hôm 5/8, ông Lê Hồng Trường, Trưởng phòng Lãnh sự thuộc Đại sứ quan Việt nam tại Moscow đã bày tỏ mối quan tâm lo ngại của ông đối với những điều kiện “khắc khổ” ở nơi những đồng bào Việt Nam đang bị giam giữ.

Ông đặc biệt cảm thương trước thực tế các lều chỉ rộng 50m2 trong đó  chứa 40 người. Trả lời hãng thông tấn Interfax hôm thứ Hai (5/8), ông Trường nói, "điều kiện trong khu tạm giữ là tồi tệ. 40 người ở chung trong chiếc lều 50 mét vuông, như vậy không đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu”.

Nhà hoạt động vì nhân quyền tại Nga, cô Svetlana Gannushkina cho RBTH biết các tù nhân bị giam giữ tại trại này phàn nàn rất nhiều về điều kiện vệ sinh yếu kém, thiếu nhà vệ sinh và điện.

Cô Gannushkina nhấn mạnh những lều trại giam giữ này là bất hợp pháp bởi vì đây là do Bộ khẩn cấp của Nga thành lập ra, vì vậy, những lều trại đó chỉ được sử dụng trong trường hợp khắc phục hậu quả thảm họa sau đó những người sống tại đây sẽ được tự do rời đi.

Tuy nhiên, nhiều người nhập cư đã mất giấy tờ do chạy trốn khi bị cảnh sát truy đuổi hoặc để quên ở những nơi họ sống trước đó.Theo cô Gannushkina, những trường hợp mất giấy tờ chứng minh sẽ có thể bị tòa án Nga ra lệnh trục xuất.

Được biết, riêng trong ngày 5/8, hơn 600 người đã bị giữ lại tại trại.

Nhà sáng lập mạng xã hội Gulagu.net, ông Vladimir Osechkin cho biết việc những người này bị giam giữ là tuân theo phán quyết của tòa, trong đó hầu hết là từ Tòa án Preobrazhensky tại Moscow.

Ông cho rằng những trại giam giữ này là phương pháp giải quyết tạm thời trước thực tế các Trung tâm giam giữ người nhập cư duy nhất tại Moscow đã chật cứng người.

Ông Osechkin cho biết ông dự định sẽ làm việc với Ủy ban điều tra, Văn phòng Công tố, Bộ Nội vụ Nga và Văn phòng Tổng thống để yêu cầu xử lý những người từng khai thác sức lao động trái phép những dân có quốc tịch Việt Nam đang bị giam giữ. Theo ông, những người lao động nhập cư quốc tịch Việt Nam chỉ là nạn nhân của bọn tội phạm khi họ bị chúng giữ tại Nga để làm nô lệ mà không được trả lương.

Trước đó, Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn cảnh sát Nga ngày 7/8 cho hay, đã có 3 chỉ huy cảnh sát Moscow bị kỷ luật trong đó người đứng đầu bộ phận nhập cư của vùng Đông Moscow và hai phó chỉ huy cảnh sát quận Moscow. Ba quan chức cảnh sát không được nêu tên này có thể bị khởi tố hình sự.

Thông báo chính thức của cảnh sát Moscow có đoạn, các chỉ huy cảnh sát này bị buộc tội “tham nhũng” và “phản bội các tôn chỉ của ngành”. Những cảnh sát bị bắt này nằm trong đường dây đưa lậu người vào Nga chủ yếu là những người đến từ Việt Nam vào làm việc tại các xưởng may đen tại Mátxcơva. Họ liên quan đến việc tổ chức “đưa người bất hợp pháp vào Nga” và bao che cho những người nhập cư làm việc bất hợp pháp.

B.T (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.