Chuyên mục
Dẹp nạn người Trung Quốc thao túng du lịch
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Tất cả là từ người Vn mình vẽ đường cho hươu chạy.

Dẹp nạn người Trung Quốc thao túng du lịch

Thứ năm 30/06/2016 01:39 GMT + 7
Tổng cục Du lịch đề nghị Bộ Công an vào cuộc. Hướng dẫn viên TQ chui xuyên tạc lịch sử, bôi xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Các “đầu nậu” Trung Quốc (TQ) núp bóng công ty lữ hành Việt để điều hành, khống chế hoạt động du lịch; một số người TQ lén lút làm hướng dẫn viên du lịch chui cho du khách nước này, sau đó xuyên tạc lịch sử, bôi xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam - đó là những vấn nạn đang khiến các cơ quan quản lý nhà nước của Khánh Hòa, Đà Nẵng và Tổng cục Du lịch đau đầu.

Ông NGÔ HOÀI CHUNG, Phó Tổng cục trưởng  Tổng cục Du lịch Việt Nam:

Sẽ phản đối qua đường ngoại giao

Tổng cục Du lịch đang yêu cầu Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với Công an TP báo cáo chủ tịch UBND TP, xem xét các thông tin báo chí phản ánh xung quanh việc hướng dẫn viên du lịch người TQ hoạt động trái pháp luật tại Đà Nẵng. Cần đặc biệt lưu ý tới việc hướng dẫn viên chui cung cấp những thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam trong quá trình hướng dẫn cho du khách TQ. Nếu có đầy đủ chứng cứ thì phải phạt thật nặng các doanh nghiệp Việt Nam liên quan.

Tổng cục Du lịch sẽ đề nghị Tổng cục An ninh (Bộ Công an) vào cuộc. Bất cứ một hướng dẫn viên du lịch nước ngoài nào hoạt động hành nghề trên lãnh thổ Việt Nam đều trái pháp luật Việt Nam. Khi Bộ Công an vào cuộc, nếu phát hiện trường hợp nào làm hướng dẫn viên chui sẽ xử lý phạt hành chính và trục xuất khỏi Việt Nam.

Khi củng cố đầy đủ chứng cứ, Tổng cục cũng sẽ có văn bản phản đối gửi Tổng cục Du lịch TQ về việc người TQ đốt tiền Việt Nam, hành nghề hướng dẫn viên trái pháp luật, yêu cầu phải xử lý cá nhân, tổ chức liên quan.


Một hướng dẫn viên người Trung Quốc (đứng sau cùng) đang thuyết trình cho một đoàn khách Trung Quốc tại bến tàu Cầu Đá, TP Nha Trang (Khánh Hòa). (Ảnh chụp sáng 29-6) Ảnh: TẤN LỘC

Ông TRẦN CHÍ CƯỜNG, Phó Giám đốc  Sở Du lịch TP Đà Nẵng:

Nhiều hướng dẫn viên chui bỏ trốn về nước

Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều hình ảnh, clip do các hướng dẫn viên tiếng Hoa người Việt Nam cung cấp, thể hiện một số du khách TQ đang sử dụng đồng nhân dân tệ (NDT) khi mua hàng hóa, thuyết minh không đúng về nguồn gốc, lịch sử của thắng cảnh đang tham quan (ví dụ như ngang ngược giới thiệu vào những thế kỷ trước Việt Nam là một bộ phận phía bắc của TQ hay biển Mỹ Khê, Đà Nẵng là của TQ… - PV). Sở Du lịch đang phối hợp với cơ quan công an thẩm định để có hướng xử lý.

Tuy nhiên, ngay khi biết lực lượng chức năng vào cuộc, một số hướng dẫn viên chui đã bỏ về nước. Đáng nói hơn là nhiều nhân viên người Việt còn tìm cách giúp đỡ các doanh nghiệp do người TQ núp bóng qua mặt cơ quan chức năng. Ví dụ tại một số điểm tham quan, khi thấy đoàn thanh tra đến, họ liền báo động để các hướng dẫn viên chui người TQ lánh mặt.

Tình trạng du khách TQ sử dụng NDT để mua sắm khi đi du lịch Việt Nam cũng khiến chúng tôi rất đau đầu. Gần đây nhất là vụ du khách TQ đến quán bar TV Club (quận Hải Châu) nhưng chỉ đồng ý thanh toán bằng NDT, sau đó còn đốt tiền Việt. Do đoàn khách này đã về nước nên Sở Du lịch đang xem xét trách nhiệm đơn vị tổ chức tour cho đoàn khách trên. Qua làm việc, Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Landscape (trụ sở đường Trần Phú, Đà Nẵng) cũng đã thừa nhận các vi phạm như không quản lý tốt đoàn khách, không ký hợp đồng bằng văn bản với khách (chỉ giao dịch qua email)...

Cũng xin nói thêm, việc xử lý vi phạm về tiền tệ là của ngành công an, quản lý thị trường. Riêng ngành du lịch chỉ xử lý hướng dẫn viên và công ty lữ hành vì lỗi không hướng dẫn du khách thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.

Đại tá TRẦN HỮU DO, Trưởng phòng  Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Đà Nẵng:

Trục xuất hướng dẫn viên chui về nước

Những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam nếu không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền mà làm hướng dẫn viên du lịch là vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện thì sẽ bị trục xuất. Mới đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã xử lý hai người Hàn Quốc có hành vi như trên.

Ông NGUYỄN VĂN TƯỞNG, Ủy viên  Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa:

Người Việt tiếp tay vì lợi nhuận

Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa đã nhiều lần cảnh báo việc người TQ núp bóng người Việt điều hành các đường dây du lịch. Song vì lợi nhuận trước mắt, nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn âm thầm tiếp tay cho người TQ, trở thành người làm thuê trên chính cơ sở của mình.

Tình trạng người TQ làm hướng dẫn viên du lịch chui cũng phổ biến. Ở đây cũng có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Hiện cả tỉnh chỉ có 11 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung trong khi đón đến gần 200.000 lượt khách TQ từ đầu năm đến nay. Tại sao trong khi chưa đủ hướng dẫn viên thì lại cho đón khách ồ ạt mà lại thiếu sự kiểm soát như thế?

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng phát hiện nhiều hướng dẫn viên du lịch chui người TQ xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam khi giới thiệu với du khách nước họ. Điều này hết sức nguy hiểm bởi nhiều người TQ sẽ hiểu sai về đất nước, con người Việt Nam. Rõ ràng chúng ta đã không có sự chuẩn bị để ứng phó với vấn đề này.

TS NGUYỄN TRÍ HIẾU, chuyên gia ngân hàng:

Giao dịch ngoại tệ bất hợp pháp bị phạt tới 500 triệu đồng

Theo Pháp lệnh Ngoại hối và các văn bản quy định về sử dụng ngoại tệ khác, việc mua bán ngoại tệ chỉ được phép diễn ra tại các địa điểm giao dịch được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Các giao dịch ở địa điểm kinh doanh không được cấp phép bao gồm giao dịch mua bán, niêm yết, thanh toán bằng ngoại tệ đều vi phạm quy định. Khách du lịch khi mua bán hàng hóa ở Việt Nam đều phải ra quy đổi ra VNĐ để thanh toán các giao dịch. Nếu cơ quan chức năng phát hiện các giao dịch ngoại tệ bất hợp pháp, những cá nhân, đơn vị vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 20 triệu đến 500 triệu đồng tùy mức độ hành vi.

Ngày 30-6, Sở Du lịch TP Đà Nẵng sẽ có buổi làm việc với các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn. Trong đó, trọng tâm là xử lý tình trạng hướng dẫn viên du lịch người TQ hoạt động chui.

T.TÀI - V.THỊNH - T.LỘC - TR.PHƯƠNG
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.