Chuyên mục
Đào được vật lạ nghi ấn tín vua chúa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đào được vật lạ nghi ấn tín vua chúa

Thứ tư 30/11/2016 09:23 GMT + 7
Trong lúc đào đất tại khu vực gần rừng của gia đình, vợ chồng ông Sửu nhặt được vật lạ, nghi là ấn tín của vua chúa thời xưa.
  


Hàng trăm người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hôm qua đã đến nhà ông Trương Văn Sửu (SN 1961, trú tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc) để xem vật lạ.


Mặt trước cổ vật ghi dòng chữ Hán tạm dịch là “Cửu Long Kim Tỷ”

Trước đó, ngày 26/11, vợ chồng ông Sửu đang đào đất gần khu vực rừng thuộc xã Nghi Lâm thì phát hiện một vật lạ bằng kim loại.

Ngay khi phát hiện, ông Sửu nghi ngờ đây là ấn tín của nhà vua thời phong kiến liền đưa về nhà cất giữ và báo cho chính quyền địa phương.

Ông Sửu cho biết: “Khi tôi đang đào đất thì phát hiện cổ vật này. Trông rất giống ấn tín của nhà vua thời xưa”.

Theo quan sát, vật lạ có hình thù giống ấn tín của vua chúa, có 9 đầu rồng, nặng khoảng 1,6kg, bằng kim loại có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán.

Nhận được thông tin, phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc cùng chính quyền địa phương đã có mặt tại nhà ông Sửu để xác nhận và làm các thủ tục liên quan.

Theo ông Nguyễn Đình Dương - Phó trưởng Phòng Văn hóa huyện, vật này có thể là một ấn tín của vua chúa thời phong kiến. Dòng chữ mặt trước tạm dịch là “Cửu Long Kim Tỷ”, mặt dưới tạm dịch là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo”.

Tuy nhiên, để biết chính xác về giá trị lịch sử cần phải giám định khoa học.

Ngay khi nghe tin ông Sửu phát hiện ra vật lạ, hàng trăm người dân đã đến chiêm ngưỡng và xin chạm vào để lấy lộc.


Người dân hiếu kỳ kéo đến xem và chạm vào cổ vật lấy may

Cơ quan chức năng đang vận động gia đình ông Sửu giao nộp cổ vật để giám định và bảo quản theo luật pháp.




Phía dưới cổ vật có khắc chữ Hán tạm dịch là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo”


Phía trên cổ vật hình 9 đầu rồng chụm vào nhau


Ông Sửu - người phát hiện ra cổ vật


Cán bộ Phòng Văn hóa kiểm tra cổ vật

Văn Bình
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.