Chuyên mục
Cục trưởng Cục NTBD xin lỗi, tự rút kinh nghiệm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Giá mà ông cục trưởng xin từ chức thì mọi người còn nể ông , còn chút danh dự , nay chỉ xin lỗi không .. thì ông bị ném...
Có lẽ chúng ta không nên bình luận thì tốt hơn vì có bình luận thì trong tiếng Việt làm gì có từ để diền tả hết được...

Cục trưởng Cục NTBD xin lỗi, tự rút kinh nghiệm

Thứ ba 23/05/2017 11:04 GMT + 7
Ngày 23-5, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ Vh-TT&DL đã chính thức lên tiếng trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến việc cấp phép các ca khúc gần đây.

Theo đó, ông Chương khẳng định lại: “Trong thời gian vừa qua, Cục NTBD đã thực hiện việc rà soát, cập nhật danh mục các bài hát đã được phổ biến rộng rãi trên trang website của Cục NTBD, việc làm này gây ra sự hiểu lầm trong dư luận là Cục NTBD đã cấp phép các bài hát ca khúc cách mạng. Đây là điều đáng tiếc, tạo ra dư luận bức xúc trong xã hội”, ông Chương nói.

Với cương vị là cục trưởng Cục NTBD, ông Chương đã thay mặt lãnh đạo Cục và cá nhân nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc đã gây nên sự hiểu lầm bức xúc cho bạn đọc.

Trước mắt khắc phục, Cục đã trao đổi với trung tâm công nghệ thông tin trực thuộc Bộ để tháo gỡ 300 bài hát vừa cập nhật lên, vì khi cập nhật chung như thế gây sự hiểu lầm, bức xúc đáng tiếc đã xảy ra.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng, Cục sẽ không cấp phép cho các ca khúc (không phân biệt sáng tác ở thời nào, ở đâu, thời gian nào) đã phổ biến rộng rãi, có nội dung tốt, không trái thuần phong mỹ tục, không đi ngược lợi ích... Cục sẽ có văn bản yêu cầu các sở nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm định tác phẩm khi cho phép tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật. 

Đối với những ca khúc không được phép, các đơn vị rà soát thẩm định cấp phép với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca khúc nào có nội dung trái thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, đi ngược lại chủ trương chính sách nhà nước, đơn vị cấp phép phải rà soát để loại bỏ ra khỏi chương trình được cấp phép đó.

Ông Nguyễn Đăng Chương chỉ xin lỗi thôi thì chưa đủ

Cách quản lý của người đứng đầu Cục NTBD cho thấy đó là một người thiếu kỹ năng, trình độ quản lý văn hóa.

Sáng 24/5, ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã triệu tập cuộc họp để triển khai chỉ đạo về những vấn đề của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD). Tại cuộc họp của Bộ VH-TT-DL do Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD đã nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc gây bức xúc trong xã hội vì cấp phép các ca khúc trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD. Ảnh: LĐ.

Sau khi nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng, ông Chương cũng xin lỗi độc giả đã theo dõi các thông tin trên trang của Cục này vì đã gây ra những hiểu lầm bức xúc không đáng có.

Bình luận về vấn đề này, Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho rằng, nếu chỉ xin lỗi thôi chưa đủ. Những sai sót của Cục NTBD là sai có hệ thống. Cách quản lý của người đứng đầu Cục NTBD cho thấy đó là một người thiếu trình độ, kỹ năng quản lý văn hóa. Một lời xin lỗi cũng không thể khiến dư luận cảm thông được.

Từ vấn đề này, nhà văn Nguyễn Văn Thọ đặt ra câu hỏi về công tác cán bộ.

“Tôi nghĩ rằng hàng loạt sự kiện ở các cấp từ trung ương đến địa phương hôm nay chứng tỏ công tác cán bộ đang có vấn đề. Trường hợp Trịnh Xuân Thanh gây thất thoát ngàn tỷ đồng, bị truy cứu trách nhiệm bỏ trốn ra nước ngoài. Trường hợp ông Đinh La Thăng cũng thế, do quản lý lỏng lẻo, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Giờ đây là trường hợp ông Nguyễn Đăng Chương, một Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn coi sóc nghệ thuật của cả nước. Chức vụ ấy đòi hỏi một người phải hiểu biết nghệ thuật, luật pháp cơ bản nhất. Nhưng ông Nguyễn Đăng Chương đã ra một văn bản đùa cợt với nhân dân, Quốc hội và Hiến pháp khi cho phép phổ biến bài Quốc ca. Quốc ca đã được Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất phê chuẩn và được ghi vào Hiến pháp. Trình độ, nhận thức một Cục trưởng như thế chứng tỏ thiếu hiểu biết về luật pháp. Việc làm của ông ta đã biến một việc nghiêm túc và thiêng liêng khi nhìn vào Quốc ca, thành trò cười cho nhiều thành phần xã hội. Chọn một Cục trưởng như vậy, thực là đã chọn một người kém hiểu biết, gây sai lầm khó có thể tha thứ."

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho hay, với 45 năm tuổi Đảng, và cũng từng đó thời gian theo Đảng, vào Đảng trong bom rơi đạn nổ, ông cảm thấy bị tổn thương. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ tha thiết đề nghị Đảng (Bộ Chính trị) nên xem xét kỹ vấn đề này, chấn chỉnh lại tất cả guồng máy. Bởi đây là vấn đề gốc rễ, sinh ra nhiều sai lầm trên con đường xây dựng Đảng và các bộ máy tổ chức Nhà nước.

Liên quan đến việc cập nhật phổ biến 300 ca khúc nhạc đỏ, NSND Thu Hiền cũng tỏ thái độ sửng sốt khi nghe tin bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, “Chào em cô gái Lam Hồng”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”,… vừa được thông báo phổ biến rộng rãi. Nghệ sĩ gạo cội cho hay, không ai đủ thẩm quyền cấp phép cho những ca khúc cách mạng truyền thống như thế!

NSND Trung Đức và NSND Thu Hiền. Ảnh: Hải Bá.

“Những ca khúc như Chào em cô gái Lam Hồng, Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây, người nào đủ thẩm quyền để cấp phép? Đây là những ca khúc đã đi cùng năm tháng với dân tộc, ra đời trong những năm kháng chiến chống Mỹ, ra đời trước cả những người làm lãnh đạo hiện nay. Những ca khúc này đã từng cùng hàng nghìn người lính ra trận. Cả đất nước thời điểm đó cùng hát “Chào em cô gái Lam Hồng”, cùng “Tiến quân ca”, cùng vỡ òa trong niềm vui và ngân nga “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Vậy thì vì sao phải mất thời gian bàn cãi về việc phổ biến hay không phổ biến. Theo tôi, chỉ có nhân dân mới xứng đáng là người cấp phép cho những bài hát này”, NSND Thu Hiền cho biết.

Đào Bích

VIẾT THỊNH
Nguồn: plo.vn, vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.