Chuyên mục
Chuyện vợ các nhiếp ảnh gia làm người mẫu cho chồng chụp ảnh khoả thân
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện vợ các nhiếp ảnh gia làm người mẫu cho chồng chụp ảnh khoả thân

Thứ năm 09/08/2018 14:44 GMT + 7
Chuyện vợ của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định, Ngô Xuân Phú… làm người mẫu cho chồng thực hiện những bức ảnh khoả thân nghệ thuật được nhiều người ngợi khen và đoạt nhiều giải thưởng quốc tế là chuyện khá thú vị trong làng ảnh.

Đoạt nhiều giải thưởng quốc tế nhờ bức ảnh khoả thân của vợ

Trong triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật vừa qua tại Hà Nội, bức ảnh “Thời gian của giấc mơ” của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định đã gây rất nhiều sự chú ý bởi người mẫu trong bức ảnh chính là bà Mộng Hà - vợ của nhiếp ảnh gia. Bức ảnh chụp người phụ nữ ngồi trong một khung tranh với phần trên cơ thể không mặc quần áo, “đôi gò bồng đảo” căng mọng… toát lên vẻ đẹp thanh xuân đầy nhựa sống.

Theo nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định, từ bé ông đã thích vẽ thiếu nữ, vào trường nghệ thuật cũng thích vẽ về đối tượng này. Lúc ra trường ông cũng vẽ tranh khỏa thân nghệ thuật về thiếu nữ và khi chuyển sang làm nhiếp ảnh ông cũng mê chụp về vẻ đẹp của người phụ nữ.

Bà Mộng Hà - vợ của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định bên bức ảnh do chồng mình thực hiện năm bà 37 tuổi trong triển lãm ảnh nude nghệ thuật tại Hà Nội vừa qua. Ảnh: TL.

Vì lẽ đó, vợ ông đã khá nhiều lần làm người mẫu cho ông vẽ lẫn chụp ảnh khỏa thân nghệ thuật. Bức ảnh được ông thực hiện vào năm 2007, khi vợ ông mới 37 tuổi và từng đoạt giải thưởng quốc tế Giuliano Carrara tại Italy năm 2008.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho biết, có nhiều người khi biết vợ ông là người mẫu trong bức ảnh đã hỏi “Tại sao lại chụp ảnh khỏa thân vợ cho mọi người ngắm?”, ông trả lời rằng, vợ mình không xấu nên không cần giấu.

Nhiếp ảnh gia cho biết thêm rằng, ông chưa bao giờ phải thuyết phục vợ làm người mẫu mà xuất phát từ sự đồng cảm với công việc của chồng, vợ ông tình nguyện làm người mẫu để ông sáng tạo nghệ thuật. Bởi khi người thân còn không dám làm mẫu thì người mẫu nào dám tìm đến ông. Vì thế, ngoài vợ ông, cháu và em gái cũng từng làm người mẫu cho ông sáng tạo nghệ thuật.

“Trong gia đình tôi, chuyện vợ hoặc em gái hoặc cháu gái làm người mẫu cho tôi sáng tạo nghệ thuật là một chuyện rất hiển nhiên và bình thường. Tuy nhiên, dù chụp người trong nhà hay người ngoài tôi đều làm bản cam kết giữa hai bên rất rõ ràng bởi quyền sở hữu thân thể là quyền của mỗi người, không ai có thể xâm phạm được, bất kể đó là chồng.

Ngoài ra, vẽ hoặc chụp ảnh khỏa thân nghệ thuật, không phải ai thích vẽ cũng được. Đó là lí do 30 năm làm nghệ thuật của tôi mới chỉ tìm được 10 người nữ tạo cảm hứng cho tôi sáng tạo. 5 năm qua tôi chưa tìm được người phụ nữ thứ 11. Bản thân vợ tôi cũng chỉ có khoảng 4 – 5 bức thôi chứ không phải cứ “của nhà trồng được” nên hứng lên là lôi ra chụp”, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định tiết lộ.

Chụp cảnh vợ tắm khi sắp lên bàn đẻ

Tương tự, trong triển lãm vừa qua, nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú cũng có một bức ảnh mang tên “Sinh” chụp chính vợ mình lúc sắp lâm bồn. Theo nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú, việc chụp vợ trong tư thế khỏa thân khi đang mang bầu được xem là một việc hết sức bình thường.

Từ thời điểm vợ anh mang bầu đứa con đầu tiên, anh đã thực hiện một bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật để lưu giữ lại khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của hai vợ chồng. Và vợ anh hoàn toàn đồng ý với việc này chứ không hề có ý kiến gì cả.

Nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú và Dương Quốc Định bên bức ảnh chụp bà xã của Ngô Xuân Phú qua cửa kính phòng tắm. Ảnh: Ngô Xuân Phú.

Tuy nhiên, khi mang bầu đứa con thứ hai, do quá bận bịu nên anh chưa thực hiện được bộ ảnh nào. Mãi đến khi nhìn thấy tư thế vợ đang tắm qua cửa kính nhà tắm trước khi lên bàn đẻ quá đẹp, anh liền lôi máy ảnh ra chụp. Và không ngờ bức ảnh này trở thành một tác phẩm nghệ thuật được nhiều khen ngợi và được lựa chọn triển lãm.

Ngô Xuân Phú quan niệm, vẻ đẹp của người phụ nữ là một vẻ đẹp rất đặc biệt nên kể cả chụp vợ mình hay người phụ nữ khác đều mang đến cho anh những cảm xúc riêng biệt. Và anh lẫn vợ không bao giờ có cảm giác e ngại bởi chụp nghệ thuật chứ không phải chụp ảnh thô tục.

Một nam nhiếp ảnh gia (xin giấu tên) ở TP.HCM cũng cho biết, anh từng thực hiện một bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật cho vợ sắp cưới với những cảm xúc rất đặc biệt. Bộ ảnh được thực hiện bên một dòng suối khá nổi tiếng ở Đà Lạt cách đây 8 năm. Tuy nhiên, sau đó hai người không nên duyên nên bộ ảnh đó được anh lưu giữ làm kỷ niệm chứ không phóng to để treo hoặc tham dự bất kỳ triển lãm nào.

Sau này, khi có vợ, anh cũng thuyết phục vợ mình thực hiện một vài bộ ảnh khỏa thân nhưng vì chưa tự tin nên ý định đó không thành công. Với nhiếp ảnh gia này, chuyện người vợ tình nguyện làm người mẫu khỏa thân cho chồng sáng tạo nghệ thuật, kể cả vẽ tranh lẫn chụp ảnh đều rất hiếm. Không hẳn vì người vợ không đồng cảm hoặc chia sẻ với công việc của chồng mà vì họ không đủ dũng cảm vượt qua nỗi sợ của chính mình.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cũng bày tỏ rằng, văn hóa Á Đông vốn luôn trọng sự kín đáo, e ấp và tế nhị nên không có mấy người vợ muốn chồng mình chụp người phụ nữ khác hoặc chụp chính mình trong tư thế khỏa thân dù khỏa thân nghệ thuật. Tuy nhiên, nếu người chồng mà không thuyết phục được người trong nhà mình làm người mẫu cho mình thì còn chụp được ai khác.

“Tôi muốn chụp một người nào đó trước hết tôi phải biết người đó có thấu hiểu về tôi chưa, hiểu về thể loại ảnh này chưa và những giá trị của nó chưa. Và ngược lại, trong thời gian tiếp xúc với họ, tôi biết họ như thế nào tôi mới bấm máy. Đó là lí do vì sao 20 năm cầm máy của tôi vẫn chỉ có 10 người mẫu. Trước khi chụp chúng tôi đều ký với nhau một văn bản cam kết rõ ràng. Kết quả chia đôi vì đó là đồng tác giả và tác quyền sở hữu sản phẩm”, nhiếp ảnh gia này nói.

Nhiếp ảnh gia họ Dương quan niệm rằng, chụp ảnh không chỉ lưu giữ đường nét cơ thể mà còn là cảm xúc của nhân vật và ông phải cảm được cảm xúc của mẫu thì mới chụp. Đặc biệt, Dương Quốc Định bộc bạch, cá nhân ông thường tránh chụp hình hotgirl bởi nhỡ sau này họ có scandal thì tấm hình của ông không còn tinh khiết. Ông kể rằng, nhiều năm trước, có một người mẫu sắp lấy chồng muốn ông hạ ảnh chụp cô ấy xuống do gia đình không chấp nhận hình ảnh cơ thể cô ấy được trưng bày rộng rãi. Với sự tôn trọng đối tác, nhiếp ảnh gia này đã gỡ bức ảnh xuống một cách nhẹ nhàng.

Theo Hà Tùng Long
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.