Chuyên mục
Chính thức kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Ket luan Nguyen nhan ca chet giong nhu Nguyen nhan chay la do lua !!!!!
Ăn nói ngông cuồng, Việt Nam có luật pháp của Việt Nam. Bất kể ai vi phạm cũng trị hết.
Nếu được chọn tôi không chọn ăn thép !!!

Chính thức kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thứ hai 25/04/2016 14:50 GMT + 7
Nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết.


Cá chết hàng loạt tại biển miền Trung do độc tố có động lực mạnh

Thông số môi trường thông thường trong giới hạn cho phép, cá chết do độc tố

Tin mới cập nhật, chiều 25/4, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản thông báo Ý kiến kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại cuộc họp về hiện tượng cá chết bất thường tại ven biển các tỉnh miền Trung vào cuối tuần qua.

Nội dung kết luận nêu rõ, qua kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như: sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác.

Cấm dùng cá chết làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất cũng như đời sống của người dân ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương khẩn trương thu gom tiêu hủy cá chết theo qui định, nghiêm cấm làm thực phẩm hoặc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác và cá nuôi. Tích cực tuyên truyền để người dân biết thông tin, ổn định tâm lý.

Xem clip cận cảnh ống xả thải khủng của Formosa dưới biển Vũng Áng (nguồn: VTC14):



Mặt khác, Bộ NN&PTNT cũng giao sở ngành các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường quan trắc môi trường, căn cứ thực tế của địa phương, khi thấy điều kiện đảm bảo thì tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất.

Tổng cục Thủy sản chịu trách nhiệm hướng dẫn các địa phương đánh giá, thống kê thiệt hại, kiến nghị và đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp để người dân khôi phục hoạt động sản xuất và kinh doanh đặc biệt gia đình chính sách, ngư dân nghèo ven biển. 

Hoàng Ngân

Đại diện Formosa: "Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, chọn đi!"

"Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi! Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”



Ông Chu Xuân Phàm cùng với chuyên viên chỉ cho PV Tuổi Trẻ rằng hiện tại chỉ số quan trắc nằm trong phạm vi cho phép xả thải - Ảnh: Văn Định

Ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội đã có những phát biểu “gây sốc” như vậy khi trả lời phóng viên Tuổi Trẻ vào sáng 25-4.

Trong cuộc trao đổi này, khi được hỏi về việc từ khi nhà máy hoạt động thì vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội - đã có những phát biểu “gây sốc”.

Tuổi Trẻ xin trích đăng nguyên văn:

“Tôi công nhận việc xả thải là ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường, nước xả thải là nước ngọt khi xả thải ra hòa lẫn với nước biển chắc chắn làm thay đổi môi trường, cá tôm ít đi là điều đương nhiên.

Trước khi xây dựng dự án này thì công ty phải xin phép Nhà nước VN. Nhiều khi được cái nọ mất cái kia, đây là tôi nói thật lòng. Hôm nay nhà nước mình muốn cho ngư dân đánh bắt ở đây hay là chọn cái nhà máy thép ở đây, đương nhiên Nhà nước phải có sự cân nhắc.

Nếu xả thải thì đương nhiên sẽ thay đổi sinh học ở đây, ở vùng biển quanh đây. Nhưng bây giờ mà nói tôi không thể xây dựng nhà máy thép ở đây mà không ảnh hưởng đến con cá, con tôm. Đương nhiên mình cố gắng làm một nhà máy đạt được tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Có khi được cái này thì phải mất cái kia chứ.


Clip trích phát biểu của ông Chu Xuân Phàm, trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội, với phóng viên Tuổi Trẻ - Nguồn: Tuổi Trẻ

Cũng như việc vùng đất này lấy làm nhà máy thì không thể trồng lúa gì được. Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại? Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này.

Công ty khi xây dựng nhà máy ở đây có hậu quả ô nhiễm nghiêm trọng đến con cháu mình hay không là vấn đề cần quan tâm. Trách nhiệm của công ty, của tập đoàn mình cố gắng làm theo quy định của VN.

Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”

Ở một diễn biến khác, cách đây ít phút, quyền Chánh Văn phòng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Quốc Tuấn đã có thông báo về ý kiến kết luận của thứ trưởng Vũ Văn Tám xung quanh vụ cá chết bất thường tại miền Trung từ đầu tháng 4 tới nay.

Theo thông báo này, hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện từ ngày 6-4 tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, sau đó xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết hàng loạt tại ven biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường, các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép.

“Nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc các yếu tố khác” - thông báo của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết. Thông báo này cũng cho hay hiện không còn hiện tượng cá chết bất thường. (LAN ANH)


H.VĂN - V.ĐỊNH - Q.NAM

Nguồn: baogiaothong.vn, tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.