Chuyên mục
Cảnh sát Nhật khiến một người Việt ăn cắp rơi lệ
BÌNH LUẬN
Troi! sao ko co nuoc nao co VIet Nam an cap nhieu nhu o Nhat the. Nhuc nha qua, nhung nguoi nhu the cho ra khoi VietNam...
Thật xấu hổ có lỗ nào để mà chui không hả. Qua bài báo này mình cũng rất khâm phục Ông cảnh sát Nhật Bản, thì ra cảnh...
mỗi một công dân vn phải quyết tâm giữ gìn danh dự cho đất nước cho dân tộc.caanf nâng cao giáo dục ý thức công dân...

Cảnh sát Nhật khiến một người Việt ăn cắp rơi lệ

Thứ năm 03/07/2014 16:31 GMT + 7
"Hôm nay đi phiên dịch tại sở cảnh sát cho một vụ tu nghiệp sinh Việt Nam ăn cắp đồ ở cửa hàng. Em thanh niên 19 tuổi, vừa sang Nhật được 2 tháng, em là đồng phạm làm nhiệm vụ "đánh trống lảng" với nhân viên bán hàng để cho bạn mình lấy cắp 2 chai rượu trị giá hơn 2 nghìn yen (400 nghìn đồng VN)".

Em đó bị còng tay và dắt đi vào phòng, tôi tưởng cuộc thẩm vấn sẽ diễn ra với nhiều lời to tiếng của người cảnh sát vì em tu nghiệp sinh này luôn miệng chối tội rằng mình không biết gì trong lần thẩm vấn trước!

Nhưng ông cảnh sát tầm 50 tuổi người to béo đã rất nhẹ nhàng giải thích cho em đó hiểu hành động của mình là đồng phạm và em ấy đang đánh mất cả tương lai của mình. Em đó khóc, cuối cùng cũng nhận tội và mong sự nương nhẹ.

Vào giờ ăn trưa, tôi cũng giải thích thêm rằng mỗi tu nghiệp sinh sang Nhật thường phải trả một khoản tiền lớn 200 triệu đồng và nếu bị cho về nước thì sẽ rất khó khăn để trả món nợ ấy!


Trước khi sang Nhật Bản, người lao động được phổ biến các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Ảnh: NLĐ


Người cảnh sát có vẻ thông cảm và sau đó nói với em ấy rằng: Phải ý thức được mình sang Nhật để lao động kiếm tiền cho gia đình cho tương lai mình, phải mang niềm tự hào về bản thân mình và đất nước mình. Bởi chỉ vì mình ăn cắp mà bao người VN làm việc chăm chỉ khác không làm gì cũng sẽ bị người Nhật dè bỉu và đánh đồng.

Người cảnh sát liên tục nói là phải có niềm tự hào về bản thân để có dũng cảm từ chối không tham gia khi bị bạn xấu lôi kéo. Ông quay sang nói với tôi là ông muốn đưa cả gia đình sang VN du lịch, nghe nói đồ ăn VN rất ngon.. Em tu nghiệp sinh ấy cuối cùng chắc đã hiểu và cảm động với thái độ của người cảnh sát.

Khi ra về, ông cảnh sát nói với tôi: cảnh sát có 2 nhiệm vụ chính. Một là bắt kẻ phạm tội. Hai là giáo dục người đã phạm tội để họ không bao giờ tái phạm, hoặc răn đe để người bình thường không phạm tội.

Câu chuyện hôm nay giúp tôi càng ý thức hơn và muốn truyền đến người đọc những dòng này: Chúng ta những người Việt sống ở nước ngoài, dù không được ai trao vương miện đại sứ du lịch, dù không được báo chí tung hô, dù chúng ta làm công việc nhàn hạ hay vất vả, xuất thân giàu có hay nghèo khổ - CHÚNG TA ĐỀU LÀ NHỮNG ĐẠI SỨ của đất nước mình. Hành động chúng ta làm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến đánh giá của nước ngoài về Việt Nam.

Điều hàng ngày bạn làm rất bình dị là tuân thủ pháp luật khi ở nước ngoài còn có giá trị PR đất nước hơn gấp nhiều lần những em chân dài đội vương miện quảng bá VN với cái tâm rỗng tuếch.

(Từ Facebook Phi Hoa)
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.