Chuyên mục
Báo Ukraine ca ngợi tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Ukraine ca ngợi tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng

Thứ bảy 22/08/2015 02:03 GMT + 7
Cuộc chiến ở miền Đông Ukraine khiến nhiều người dân ở đây nhớ đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng – người đã lập ra thương hiệu mỳ ăn liền “Mivina” một thời ở Ukraine.


Tờ Fast Salt Times của Ukraine hôm 19/8 đã có một bài viết ca ngợi tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng, quá trình khởi nghiệp của ông ở nước ngoài, những thành công rực rỡ ở Ukraine và lý do ông từ bỏ lợi nhuận lớn từ nghề kinh doanh mỳ gói không có đối thủ ở đất nước này để tập trung cho công việc kinh doanh tại quê hương.

Theo Fast Salt Times, cuộc chiến ở miền đông nam Ukraine hiện nay khiến nhiều người lại nhớ về Phạm Nhật Vượng- người sáng lập ra Mivina với những tình cảm ấm áp. 

Một lần nữa, món ăn này lại trở nên phổ biến đối với người dân Ukraine ở những thị trấn nghèo vùng chiến sự.

Ông Phạm Nhật Vượng sinh tháng 8/1968 trong một gia đình nghèo cùng với 3 người anh em nữa. Cha ông từng là sỹ quan phòng không miền Bắc còn mẹ bán hàng rong.

Nhờ thành tích xuất sắc về toán học, ông Vượng đã giành được một suất học bổng du học. Năm 1987, ông được chọn đi du học tại Matxcơva. Tại đây, ông học về chuyên ngành kinh tế và địa chất. Năm 1993, ông tốt nghiệp Học viện địa chất Matxcơva.

Ông khởi nghiệp với việc mở một cửa hàng ăn tại nhà số 5, cao tốc Aminevskoe, nơi có nhiều người Việt sinh sống vào những năm 1990.

Sau khi kết hôn, ông chuyển tới thành phố Kharkov, tiếp tục vay 10.000 USD và đến Kiev, mở một cửa hàng ăn khác lấy tên Việt Nam Thăng Long. Đến ngày 8/8/1993, ông lập thương hiệu Mivina và bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền sau khi vay bạn bè 10.000 USD từ những người bạn Việt Nam với lãi suất 8%/tháng và tiếp tục vay Ngân hàng châu Âu với lãi suất 12% để mở rộng sản xuất sang các sản phẩm khác như rau thơm khô đóng gói, bột khoai tây, soup, …

Các sản phẩm ăn liền của thương hiệu Mivina do ông Phạm Nhật Vượng lập ra ở Ukraine. 

Sự xuất hiện của mỳ "Mivina" vào năm 1995 rất đúng thời điểm nên nhanh chóng trở nên phổ biến ở đất nước Ukraine. Chỉ trong vòng một năm, Phạm Nhật Vượng đã bán được 1 triệu gói mỳ. Đến năm 2004, mức tiêu thụ mỳ Mivina ở Ukraine đạt mức cao kỷ lục, 97% người tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm này. 

Thương hiệu Mivina sau đó trở thành tên gọi chung cho tất cả đồ ăn  nhanh ở Ukraine. Nguyên liệu sản xuất mỳ được nhập từ Việt Nam và Đài Loan.

Năm 2010, tập đoàn Nestle của Thụy Sỹ đã chi 150 triệu USD để mua lại công ty Technocom – một công ty hàng đầu trong lĩnh vực đồ ăn nhanh của Ukraine do ông Phạm Nhật Vượng thành lập năm 1993.

Thời điểm này, Technocom có hai nhà máy ở Kharkov với doanh thu lên tới 100 triệu USD/năm. Technocom có 1.900 nhân viên, sản phẩm của công ty này được xuất sang 20 quốc gia, trong đó có Nga, các nước Baltic, Đức, Hungary, Israel, Ba Lan và Romania.

Phạm Nhật Vượng mơ ước muốn góp phần để đưa Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trở thành những thành phố tốt hơn cả Hong Kong và Singapore.

Những năm 1997 – 1998, ông Vượng chia sẻ chỉ nghĩ kiếm được 2 triệu USD sẽ ngừng kinh doanh về hưu, nhưng không dừng ở đó, ông quyết định về nước làm ăn.

Năm 2000, song song với việc điều hành công việc kinh doanh ở Ukraine, ông Vượng mở 2 công ty tại Việt Nam. Ông bắt đầu thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp Ukraine đầu tư bất động sản ở Việt Nam sau khi thành lập Vinpearl năm 2000 và Vingroup vào năm 2002. 

Năm 2007, Vingroup niêm yết trên sàn chứng khoán và hiện là một trong 5 công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Các dự án của tập đoàn này gồm có khu nghỉ dưỡng Vinpearl, trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu và các tổ hợp căn hộ hạng sang tại Hà Nội, trung tâm mua sắm Vincom Center tại Sài Gòn và nhiều dự án khác.

Trước khi triển khai dự án Vinpearl, ông Phạm Nhật Vượng đã đích thân sang Phuket Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, và sang Singapore để tìm hiểu về trung tâm thương mại.

Hiện nay, theo ước tính của tạp chí Forbes, tính đến tháng 8/2015, tổng tài sản của ông Vượng đạt 1,65 tỷ USD và là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam, vốn hóa của Vingroup vượt 3 tỷ USD. Ông được ví là “Donald Trump Việt Nam”. Ngoài bất động sản, Vingroup còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác trong đó có các dự án giáo dục và tham gia làm từ thiện.

Ông Phạm Nhật Vượng có một mơ ước biến Hà Nội và TPHCM thành những nơi tốt hơn cả Hong Kong và Singapore.

Link gốc:
http://fastsalttimes.com/sections/persona/449.html

Theo Vinanet/ Fast Salt Times
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.