Chuyên mục
An toàn cho những chuyến bay
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

An toàn cho những chuyến bay

Thứ hai 29/08/2016 01:44 GMT + 7
Tạp chí GTVT - Mặc dù trong 6 tháng đầu năm, sự cố hàng không đã giảm trên 12%, nhưng vào cuối tháng 7 lại xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng, song bằng nỗ lực của Ngành, sự chia sẻ của hành khách, ngành Hàng không đã đảm bảo an toàn bay và nhanh chóng khắc phục sự cố này.



Giảm 12,2% sự cố hàng không

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm có 179 nghìn chuyến bay đi, đến (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015) và có 190,6 nghìn chuyến bay quá cảnh (tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2015). Sản lượng hành khách đạt 38,9 triệu, tăng 29,9% so với cùng kỳ; hàng hóa đạt 503 nghìn tấn, tăng 7,9% so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã có những bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực giám sát an ninh, an toàn hàng không, đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thể hiện đồng bộ ở tất cả các khâu của dây chuyền vận chuyển hàng không. Các đơn vị trong ngành Hàng không đều đã nhận thức và quán triệt được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ, xác định đây là một trong những mục tiêu để hiện đại hóa ngành Hàng không Việt Nam. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm, có 36 sự cố, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2015. Các sự cố tập trung vào nguyên nhân kỹ thuật tàu bay: 23 sự cố; yếu tố con người: 10 sự cố, sự cố hạng C giảm 02 vụ so với cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên trong tháng 4 xảy ra sự cố nghiêm trọng mức B.

Các sự cố trên đều được Cục Hàng không Việt Nam điều tra cụ thể để có đánh giá mức độ nguy hiểm như vụ chiếu đèn laze vào buồng lái khi đang trong quá trình tiếp cận hạ cánh, gây ảnh hưởng đến sự tập trung của phi công, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không. Cục và các đơn vị trong ngành Hàng không đã phối hợp với Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để xác minh vị trí chiếu đèn và nguyên nhân chiếu đèn; điều tra sự cố ngày 29/4 liên quan đến vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa hai chuyến bay VJC529 và HVN7177 tại khu ACC Hà Nội, tìm ra nguyên nhân do tổ lái chuyến bay VJC529 đã canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu không tốt nên đã thực hiện theo huấn lệnh được cấp cho HVN7177, đồng thời kiểm soát không lưu điều hành không phát hiện ra sự nhầm lẫn của tổ lái VJC529...

Qua công tác điều tra các sự cố trên, Cục HKVN đã ban hành khuyến cáo yêu cầu cá nhân, đơn vị liên quan tuân thủ quy trình khai thác đã được phê chuẩn; yêu cầu nhà khai thác thực hiện kiểm tra phỏng vấn đầu vào trước khi thực hiện chuyển loại đối với tất cả các loại tàu bay; yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu đánh giá năng lực trao đổi không lưu để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn, thực hiện huấn luyện lại đối với kíp trực không lưu để xảy ra sự cố; tiến hành thực hiện bình giảng, rút kinh nghiệm về sự cố đối với tất cả cá nhân, tổ chức liên quan.


Hành khách làm thủ tục tại nhà ga sân bay

Khắc phục nhanh sự cố nghiêm trọng

Ngày 29/7/2016, vào hồi 13h46, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 16h07 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không cho hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành Hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng. Ngành Hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.

Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay. Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành Hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Báo cáo trước Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên được sự chia sẻ từ hành khách đối với các hãng hàng không cũng như Bộ GTVT nên việc làm thủ tục có chậm nhưng rất trật tự và an toàn. Sự cố này là sự cảnh báo đối với các cơ quan quản lý nhà nước trước sự tấn công bằng công nghệ cao từ bên ngoài, do đó ngành Hàng không nói riêng và ngành GTVT cần chủ động phòng ngừa, tăng cường bảo mật hệ thống thông tin, an toàn.

PHƯƠNG THU
Nguồn: tapchigiaothong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.