Chuyên mục
53 tỷ cắt cỏ đại lộ Thăng Long:Bí mật sau con số
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

53 tỷ cắt cỏ đại lộ Thăng Long:Bí mật sau con số

Thứ bảy 20/08/2016 05:34 GMT + 7
Có người nói vui với tôi, nếu khoán cho họ 5 tỷ họ vẫn đút túi được vài tỉ mà công việc đảm bảo sẽ đâu ra đó.

Ông Phan Đăng Long - nguyên Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vẫn thấy sốc khi bàn luận về con số 53 tỷ/năm chi cắt cỏ cho 24 km Đại lộ Thăng Long, gồm cắt cỏ và một ít trúc anh đào, hoa dâm bụt.


Ảnh minh họa

Đúng như nhận định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khi cho rằng "nhiều người sẽ bất ngờ". Ông Long thừa nhận ông thật sự bất ngờ, thật sự sốc và cho tới bây giờ ông vẫn chưa thể tìm ra được phương thức tính toán nào để sử dụng cho hết số tiền đó. Hơn nữa, bây giờ cắt cỏ đã sử dụng máy, lại không phải cắt liên tục thì tại sao chỉ cắt cỏ thôi mà chi phí lại lớn đến thế?.

"Đến người lãnh đạo, đứng đầu thành phố cũng phải bất ngờ thì rõ ràng ai nghe cũng phải bất ngờ", ông Long nói.

Ông Long cho biết, khi xây dựng dự toán cho một dự án chủ đầu tư luôn phải xây dựng một mức khái toán với những tính toán cho từng hạng mục cụ thể. Cắt cỏ cũng vậy, 53 tỷ cho 24km đại lộ Thăng Long chắc cũng không phải là một con số hoàn toàn vô lý. Nó phải được xây dựng dựa trên tính toán của đơn vị thực hiện.

Rõ ràng con số đó đã gây bất ngờ thật nhưng vấn đề lúc này là phải làm rõ con số đó đúng hay sai. Nếu đúng tại sao nó lại khiến bất cứ ai khi nghe về nó cũng thấy bất ngờ, không thể tưởng tượng được?.

"Tôi không biết cắt cỏ thế nào nhưng khi đi qua đó cách đây mấy hôm tôi vẫn thấy cỏ cao, nham nhở. Có người nói vui với tôi, nếu khoán cho họ 5 tỷ (tức là chưa bằng 1/10 số tiền 53 tỷ đã chi ra) thì họ vẫn đút túi được vài tỉ mà công việc vẫn đảm bảo sẽ đâu ra đó", ông Long cho biết.

Vì vậy, theo vị nguyên Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố đã nêu ra con số đó và cũng đã thể hiện rõ thái độ kiên quyết không chấp nhận được sự vô lý trên thì cần phải làm rõ sự bất hợp lý của con số trên cụ thể là thế nào?

Trước tiên, ông muốn hỏi con số 53 tỷ cắt cỏ cho 24km đại lộ Thăng Long là do Chủ tịch UBND thành phố bất ngờ kiểm tra và phát hiện ra hay do các cơ quan chức năng báo cáo? Từ câu hỏi trên, ông Long cho rằng, "nếu Chủ tịch phát hiện thì đó là thái độ của một lãnh đạo có trách nhiệm và rất cần được hoan nghênh. Tuy nhiên, công tác cắt cỏ là việc làm thường xuyên và được tổ chức từ hàng chục năm qua rồi. Vậy từ nhiều năm qua, chi phí trên không ai nhìn ra hay nhìn ra hay nó mặc nhiên được chấp nhận như vậy để ăn chia?. Vấn đề này thành phố phải đứng ra thực hiện.

Tiếp đến, theo ông Long là phải yêu cầu đơn vị thực hiện chứng minh con số này. Cần phải làm rõ, bóc tách từng số liệu, từng vấn đề để xem xét đúng sai một cách cụ thể.

"Tôi chưa đặt vấn đề tham nhũng, lợi ích nhóm hay lãng phí nhưng rõ ràng có vấn đề ở đây. Không thể để người dân tiếp tục nghi ngờ. Một đồng cũng là tiền ngân sách, tiền thuế của dân, đưa ra một con số không chấp nhận được nhưng lại không làm gì là không được", ông Long đề nghị.

Vì vậy, ông Long mong muốn Chủ tịch UBND thành phố HN cũng như UBND thành phố sẽ giải thích rõ giúp dư luận "cái bất ngờ", "cái không chấp nhận được" ở đây là thế nào, nó không đúng ở chỗ nào và phi lý vì sao? Trong trường hợp phát hiện tiêu cực cần phải thu hồi lại số tiền đó trả về cho ngân sách."

Liên quan tới chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung sẽ cho dừng việc cắt cỏ từ ngày 1/1/2017, ông Long bày tỏ quan điểm ủng hộ và tiếp tục mong vấn đề sớm được công khai, minh bạch.

Theo ông Long, tạm dừng chỉ là giải pháp tạm thời, việc giao cho đơn vị nào tiếp quản tiếp công việc này cũng cần phải được xem xét, cân nhắc thấu đáo.

Ông cho biết, dư luận đang đặt câu hỏi có hay không lợi ích nhóm ở đây? Ngay cả việc tổ chức đấu thầu cũng bị coi là làm cho có.

"Tổ chức đấu thầu nhưng lại dùng quân xanh, quân đỏ hoặc sử dụng các chiêu thức bỏ giá thầu cao, ép không được tham gia, thông đồng nhau để trúng thầu. Vì vậy, việc tổ chức đấu thầu là được xem là giải pháp khách quan, đảm bảo tính công bằng nhưng trên thực tế lại không được như vậy. Cuối cùng đấu thầu chỉ như một hình thức nhằm hợp thức hóa những thủ tục hành chính, làm cho có", nguyên Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội băn khoăn.

 Vì vậy, ông Long kỳ vọng với quyết tâm của Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung "con số bất thường" trên sẽ sớm được làm rõ.

Hoài An
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.