Chuyên mục
10 bí mật về trứng Phục sinh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

10 bí mật về trứng Phục sinh

Thứ bảy 04/04/2015 14:20 GMT + 7
Có quả trứng nặng đến 1.200 kg, quả khác mang đơn giá bạc triệu dollar, quả đã 60.000 năm tuổi… Tất cả chỉ có thể là trứng Phục sinh.

1. Tục lệ tặng trứng cho nhau có từ bao giờ là điều còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, nhiều tài liệu chỉ ra rằng người ta đã tặng trứng cho nhau từ cả 3.000 năm trước Công nguyên, tất nhiên là chẳng liên quan gì đến lễ Phục sinh mà tặng nhau trong ngày đầu tiên của mùa xuân. Gần hơn, người ta tìm thấy những quả trứng được trang trí đã 60.000 năm tuổi tại châu Phi.


Ảnh 110.000
quả trứng Phục sinh đã dược treo lên cây táo nhà ông Volker Kraft ở Saalfeld (Đức) trong mùa Phục sinh 2014 - Ảnh: AFP

2. Tục lệ tặng trứng Phục sinh, trước đây chỉ là nhuộm đỏ trứng tượng trưng cho máu Đấng Cứu thế, sau này đã trở thành truyền thống của người Công giáo. Trứng là biểu tượng của mầm sống, của sự phục sinh (có nghĩa là sống lại). Nhưng cũng có người cho rằng sở dĩ trứng được chú trọng trong dịp Phục sinh là vì suốt mùa chay trước đó của người Công giáo (kết thúc vào ngày Phục sinh), nhiều gia đình kiêng ăn trứng.

3. Trước khi có màu nhân tạo, người ta nhuộm trứng từ đủ chất liệu khác nhau như vỏ hành, vỏ cây, cánh hoa, rau củ…


Sự ra đời của màu nhân tạo giúp trứng Phục sinh rực rỡ sắc màu - Ảnh: Shutterstock

4. Công ty bán phẩm màu nhuộm trứng Phục sinh PAAS Dye Co. tung ra sản phẩm đình đám của mình vào thập niên 80 của thế kỷ trước tại Mỹ. Gói thuốc nhuộm đầu tiên gồm 5 màu, giá 5 xu Mỹ. Đến nay, mỗi năm PAAS Dye Co. bán ra đến 10 triệu bộ sản phẩm cả thảy, không chỉ là thuốc nhuộm mà còn có màu nước, sticker, kim tuyến… Theo PAAS Dye Co., khách hàng dùng 10 triệu bộ sản phẩm này để trang trí 180 triệu quả trứng!

5. Tại một số nước châu Âu, lễ Phục sinh mang âm hưởng của Halloween: trẻ con đi từng nhà để xin trứng.

6. Lễ hội lăn trứng Phục sinh, được tổ chức hằng năm vào ngày thứ hai sau lễ Phục sinh, là dịp duy nhất trong năm du khách có thể tập hợp, chơi đùa trên bãi cỏ Nhà Trắng của Mỹ. Không khí hội hè bao trùm lễ hội với nhiều trò chơi, biểu diễn âm nhạc, chủ yếu là cho trẻ con được tổ chức, cao điểm là trò lăn trứng về đích. Trước đây, lễ hội lăn trứng diễn ra ở bãi cỏ tòa nhà Quốc hội Mỹ nhưng sau đó chuyển sang Nhà Trắng.


Vợ chồng Tổng thống Mỹ cười sảng khoái trong lễ hội lăn trứng - Ảnh: Reuters

7. Ngày nay, rất nhiều trứng Phục sinh không có lòng trắng, lòng đỏ mà toàn… lòng nâu vì làm bằng sô cô la. Ở Scotland, người ta còn rất mê một loại trứng sô cô la… chiên trong dịp Phục sinh.

8. Có những quả trứng Phục sinh mang đơn giá đến bạc triệu dollar. Chúng do hãng kim hoàn Fabergé làm ra theo đơn đặt hàng của các sa hoàng Nga hồi cuối những năm 1800 và đầu 1900. Có khoảng 65 quả trứng siêu đắt kiểu này từng tồn tại.


Quả trứng Phục sinh bằng ngọc bích, vàng, hồng ngọc và kim cương của sa hoàng Nicholas II

9. Quả trứng Phục sinh “khủng” nhất hành tinh được Sách Guinness công nhận có vị rất ngọt vì được làm toàn bằng sô cô la, được “đẻ” ra ở Bỉ, nặng 1.200 kg.

10. Trứng Phục sinh (Easter egg) là từ được dùng cho rất nhiều trò chơi điện tử cũng như bộ phim khắp thế giới.

Kiều Oanh
Nguồn: thanhnien.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.