Chuyên mục
Việt Nam gấp rút đối phó cuộc tấn công mạng lớn nhất lịch sử
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam gấp rút đối phó cuộc tấn công mạng lớn nhất lịch sử

Thứ hai 15/05/2017 13:23 GMT + 7
Nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam đang tích cực chuẩn bị phòng ngừa để chống lại sự lây lan của mã độc WannaCry - được cho là cuộc tấn công mạng lớn nhất lịch sử.

Sáng 15/5 được dự báo là ngày "Thứ 2 đen tối" với hệ thống máy tính của các doanh nghiệp trên toàn cầu, bởi nhiều người sẽ quay trở lại làm việc giữa "cơn bão" WannaCry, tạo điều kiện thuận lợi để mã độc này phát tán trên diện rộng.

Dự đoán của giới bảo mật có phần đúng khi hàng loạt các nước châu Âu, Bắc Mỹ và một phần châu Á đang lao đao trước mã độc tống tiền này. Nhiều ATM ngân hàng, cây xăng, văn phòng doanh nghiệp ở Trung Quốc bị tê liệt hoàn toàn vì hệ thống máy tính chưa kịp cập nhật để chống đỡ. Hãng xe Pháp Renault, Nissan hiện đóng cửa nhà máy do mã độc WannaCry tấn công. Hàng trăm ngàn trường hợp khác được khi nhận tại nhiều quốc gia.

Những quốc gia đang lây lan mã độc WannaCry, tính đến chiều 15/5. 

Theo nhận định của các chuyên gia, tại Việt Nam, WannaCry chưa thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng để bùng phát thành "đại dịch", nhưng nguy cơ này vẫn có thể xảy ra.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav cho biết các cuộc tấn công của WannaCry ở các nước châu Âu đang diễn biến phức tạp nhưng tại Việt Nam sự việc chưa bùng phát.

"Có thể dự định ban đầu của hacker chủ yếu nhắm tới 'thị trường' châu Âu và chưa vào Việt Nam. Tuy nhiên, với số lượng máy tính tồn tại lỗ hổng lên tới 52% tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công trên diện rộng rất lớn. Người dùng cần khẩn trương quét, kiểm tra lỗ hổng bằng công cụ chúng tôi đã phát hành và cập nhật bản vá theo hướng dẫn”, chuyên gia từ Bkav cho biết. 

Nhằm đối phó, phòng ngừa với cơn bão WannaCry sắp đổ bộ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong nước đã lên kế hoạch sao lưu dữ liệu và cập nhật các bản vá lỗi.

Nhân viên văn phòng một công ty tại quận 11, cho biết đã nhận được thông báo bảo trì hệ thống máy tính trong đêm 15/5. Toàn bộ máy tính của công ty này đã nâng cấp lên Windows 10, nhưng đội ngũ kỹ thuật vẫn tiến hành công tác sao lưu và cập nhật phần mềm hệ thống để tránh các biến thể mới của WannaCry.

Nhiều công ty lớn ở Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với WannaCry. Ảnh: Q.H.

Nhiều công ty lớn tại Việt Nam cũng cho biết đang rấp rút các kế hoạch phòng chống. Trước mắt, máy tính chạy Windows được kiểm tra lỗi, cập nhật song song việc sao lưu dữ liệu. Đại diện một chi nhánh ngân hàng ở quận 10, TP.HCM nói với Zing.vn, toàn bộ kỹ thuật viên sẵn sàng ứng phó với hệ thống ATM, máy chủ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trường đào tạo An ninh mạng quốc tế Athena cho biết vài ngày qua, trung tâm này nhận nhiều lời đề nghị giúp đỡ đối phó với WannaCry. Với những trường hợp đã dính mã độc, khả năng lấy lại được dữ liệu chỉ khoảng 30%, nên chúng tôi chủ yếu hỗ trợ từ xa các doanh nghiệp, tổ chức gia cố bảo mật. 

Nếu như khối doanh nghiệp tư nhân đang "tự bơi" và sớm có biện pháp bảo vệ, các hệ thống máy tính tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính phủ... đang đối mặt với nguy cơ cao về bảo mật.

Sau cảnh báo của VNCERT, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam tổ chức buổi tọa đàm, cung cấp thông tin cụ thể về diễn biến và các biện pháp phòng chống, khắc phục sự cố do mã độc tống tiền WannaCry gây ra đến các cơ quan báo chí, truyền thông, các đơn vị đang triển khai và vận hành hệ thống thông tin của Thành phố vào chiều 16/5. 

Trong khi các doanh nghiệp, tổ chức gấp rút chuẩn bị đối phó WannaCry, nhiều người dùng cá nhân tại Việt Nam đang cố tình phát tán mã độc này như một trò đùa để câu like. Trên Facebook, không ít người quay video "vọc WannaCry" hoặc thậm chí phát livestream, sau đó đính kèm link mã độc để người khác có thể tải về.

Duy Tín
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.