Chuyên mục
Uber bất động sản có thể cướp việc của
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Uber bất động sản có thể cướp việc của "cò" nhà đất?

Thứ năm 08/09/2016 10:06 GMT + 7
Doanh nhân sáng lập hãng Uber sẽ tung ra một ứng dụng để người mua và bán bất động sản cung cấp cho nhau mọi thông tin, hạn chế hành vi khuất tất của bên môi giới.

Garrett Camp, người đồng sáng lập hãng Uber và giữ chức giám đốc điều hành của Expa Studios, thành lập công ty bất động sản Haus hồi tháng 7. Haus chuyên mua và bán bất động sản nhà ở, số hóa và quản lý những lời đề nghị mua nhà để mọi bên (người mua, người bán và đại lý môi giới) có môi trường thông tin minh bạch, đồng thời thỏa thuận với nhau một cách thuận tiện.

"Nhiều startup xây dựng ứng dụng bất động sản. Song vấn đề mà công nghệ chưa động chạm tới là đưa ra và chấp nhận đề xuất mua, bán", Garrett Camp phát biểu.


Ảnh minh họa: Zing.vn.

Haus số hóa toàn bộ hoạt động mua, bán. Ứng dụng của họ cho phép người bán đưa ra mức giá, còn người mua và đại lý bất động sản có thể đưa ra mức giá khác, sửa chúng. Cả bên mua và bên bán đều có thể biết số người quan tâm đến phần tài sản, giá của từng người quan tâm, số tiền họ có thể đặt cọc. Trong trường hợp nhiều người muốn mua bất động sản, một cuộc đấu giá online và quyền mua sẽ thuộc về người trả giá cao nhất, trang Techcrunch đưa tin.

Hiện, các nhà môi giới gửi mức giá của người mua tới bên bán thông qua fax, thư điện tử, tin nhắn SMS hay nói trực tiếp. Ở phía bên kia, người bán hoặc đại lý của người bán cố gắng tập hợp mọi đề nghị của khách hàng tiềm năng để chọn người hợp lý nhất.

Dường như vấn đề của bên bán khá đơn giản: Bạn chỉ việc liệt kê mọi mức giá từ khách hàng tiềm năng rồi chọn mức giá cao nhất. Nhưng trên thực tế, người bán phải quan tâm tới nhiều yếu tố khác ngoài giá - như mức độ đáng tin cậy và khả năng tài chính thực sự của bên mua, những điều khoản khác của hợp đồng, số tiền đặt cọc.

Không minh bạch là cách để môi giới nhà đất kiếm những khoản lợi kếch sù. Dù bên bán luôn yêu cầu môi giới báo cho họ mọi vấn đề liên quan tới người mua và bên mua cũng muốn biết thực trạng của bất động sản mà họ quan tâm, nhiều môi giới vẫn ém thông tin hay bịa chuyện để trục lợi cá nhân. Chẳng hạn, để tăng quyết tâm mua nhà của khách, môi giới có thể phao tin rằng một người khác cũng rất quan tâm tới ngôi nhà và có thể đặt cọc trong vài giờ tới nên khách cần ra tay sớm để sở hữu bất động sản. 

Haus sẽ giải quyết thực trạng đó bằng cách công bố mọi thông tin cho cả hai bên mua và bán để môi giới không còn cơ hội thưc hiện hành vi khuất tất.

"Chúng tôi nghĩ sự minh bạch sẽ tạo ra một thị trường hiệu quả và số lượng đề nghị mua, bán cũng như mức giá sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường", Sarah Ham, Tổng giám đốc của Haus, bình luận. Theo Haus, nhờ ứng dụng mới, người mua và người bán sẽ biết mức độ quan tâm của công chúng đối một bất động sản. Nếu nhận thấy rất ít người quan tâm tới một ngôi nhà, người mua có thể chủ động mặc cả để giảm giá.

Mặc dù ban lãnh đạo Haus tin rằng nền tảng của họ sẽ hỗ trợ cho môi giới, nhiều người lo ngại nó sẽ khiến nghề môi giới mai một. Nhiều người khác lại nghĩ ứng dụng của Haus không thể thay thế môi giới trong các hoạt động như xác định giá trị thực của ngôi nhà, tiếp thị, xử lý các thủ tục hành chính.

Quân Vũ
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.