Chuyên mục
Tin tặc Nga kiếm bộn tiền nhờ quảng cáo giả mạo
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tin tặc Nga kiếm bộn tiền nhờ quảng cáo giả mạo

Thứ tư 21/12/2016 09:56 GMT + 7
Các tội phạm mạng của Nga đã phát triển một dạng thức công nghệ cao để lừa đảo các đơn vị có nhu cầu quảng cáo trên mạng số tiền lên tới hàng trăm triệu USD.


Nhóm hacker Nga đã tạo ra hơn 250.000 trang web giả mạo - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, hãng bảo mật mạng White Ops là đơn vị phát hiện ra thủ đoạn lừa đảo mới này cho biết, dạng thức lừa đảo mới được gọi tên là "Methbot" này có cách thức và quy mô hoạt động chưa từng thấy trước nay.

Thủ đoạn hoạt động của Methboth nhắm vào các đơn bị truyền thông cũng như doanh nghiệp muốn bỏ tiền quảng cáo tại các trang web phổ biến trên mạng Internet.

Theo đó, những kẻ lừa đảo đã tạo ra hơn 250.000 trang web giả mạo và không hề có ai truy cập, rồi sử dụng một phần mềm chuyên biệt tạo dữ liệu truy cập giả để các bên đối tác quảng cáo tưởng thật, sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu USD thuê họ quảng cáo trên những trang web vô giá trị này.

Hãng White Ops lần đầu tiên phát hiện hoạt động phạm pháp của Methbot từ tháng 10 năm nay. Khi đó nhóm tin tặc đang thu về mỗi ngày tới 5 triệu USD từ hoạt động lừa đảo bằng cách tạo ra 300 triệu lượt xem (view) quảng cáo giả mỗi ngày.

Trước nay, việc tin tặc sử dụng các phần mềm tạo ra các cú nhấp chuột tự động xem quảng cáo là chuyện đã có, tuy nhiên với Methbot, những thủ đoạn lừa đảo này tiếp tục được nâng lên một cấp độ mới, tinh vi hơn nhiều.

Theo White Ops, nhóm tội phạm mạng đã thâu tóm được một khối lượng địa chỉ IP khổng lồ, khoảng 50.000 địa chỉ IP, từ hai trong số 5 cơ quan cung cấp địa chỉ IP cỡ lớn. Sau đó chúng cấu hình lại để cho các địa chỉ IP này có vẻ như ở đâu đó trong phạm vi lãnh thổ nước Mỹ.

Chúng cũng xây dựng một phần mềm chuyên biệt để các máy tính đó (vốn thuộc các trung tâm dữ liệu hợp pháp) hoạt động theo cách như thể có những người thật đang xem quảng cáo vậy. Những "người" này thậm chí còn có cả tài khoản Facebook (thực tế là không có) để có thể thu phí quảng cáo cao hơn.

Với thủ đoạn quá tinh vi và cung cách hoạt động y như thật, phải tới sau hai tháng hoạt động Methboth mới bị phanh phui hành vi mờ ám của chúng.

Hãng White Ops cho biết các chuyên gia của họ đã truy nguyên ra những kẻ tạo ra Methbot là các tin tặc tại Nga, tuy nhiên công ty bảo mật mạng này lại không cung cấp các thông tin chi tiết khác liên quan tới nhóm trên.

White Ops cho biết sẽ công khai thông tin về Methbot trong thời gian tới, kể cả những chi tiết kỹ thuật của nhóm tội phạm.

D. KIM THOA
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.