Chuyên mục
Siêu máy tính nhanh nhất thế giới dùng chip Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Siêu máy tính nhanh nhất thế giới dùng chip Trung Quốc

Thứ ba 21/06/2016 06:01 GMT + 7
Lần đầu tiên siêu máy tính nhanh nhất thế giới sử dụng con chip do Trung Quốc thiết kế, Bloomberg đưa tin. Đây được xem là một sự đe dọa đối với vai trò thống trị của Mỹ trong thế giới công nghệ, cũng như một bước đột phá trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.


Một siêu máy tính Trung Quốc

Siêu máy tính mang tên Sunway TaihuLight đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Trung Quốc ở thành phố Ngũ Tây, tỉnh Giang Tô đạt tốc độ mạnh gấp hai lần so với siêu máy tính giữ kỷ lục thế giới trước đó - theo TOP500, một tổ chức nghiên cứu xếp hạng siêu máy tính mỗi năm 2 lần. 

Đây là siêu máy tính sử dụng con chip SW26010 do Shanghai High Performance IC Design Center thiết kế.

“Siêu máy tính này không dựa trên một cấu trúc có sẵn nào. Trung Quốc tự mình tạo ra nó”, giáo sư Jack Dongarra thuộc Đại học Tennessess, Mỹ, một người tạo ra phương pháp tính toán được TOP500 sử dụng, cho biết. “Đây là một hệ thống dùng con chip của Trung Quốc”.

Siêu máy tính nói trên cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc xây dựng ngành sản xuất con chip trong nước và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn giảm sự phụ thuộc vào các công ty Mỹ về công nghệ quốc phòng và cơ sở hạ tầng an ninh.

“Đây là lần đầu tiên Trung Quốc có nhiều hệ thống siêu máy tính hơn Mỹ. Tôi cho rằng đó là một thành tựu lớn”, giáo sư Dongarra nói.

Theo ông Dongarra, vào năm 2001, Trung Quốc không có một siêu máy tính nào được TOP500 xếp hạng. Tuy nhiên, trong danh sách mới nhất, Trung Quốc có 167 máy, so với 165 máy của Mỹ.

Những siêu máy tính nhanh nhất thế giới trước đây đều có con chip sử dụng công nghệ Mỹ, từ công nghệ của Intel, IBM cho tới Sun Microsystems.

Siêu máy tính Tianhe-2 đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Trung Quốc ở Quảng Châu là siêu máy tính nhanh nhất thế giới trong lần xếp hạng trước của TOP500. Lần này, Tianhe-2 đã tụt xuống vị trí thứ nhì.

Chiến thắng của Sunway TaihuLight được xem là một thách thức lớn đối với vai trò thống lĩnh của Intel trong lĩnh vực máy chủ, nơi công ty Mỹ này chiếm khoảng 96% thị trường.

Siêu máy tính là nhiều máy chủ được kết nối lại với nhau theo một cách cho phép chúng xử lý những bộ cơ sở dữ liệu khổng lồ và thực hiện những phép tính phức tạp nhất. Rất đắt và hiếm, siêu máy tính thường thể hiện những công nghệ mới dành cho các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.

Bình Minh
Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.