Chuyên mục
Ngay sau bê bối lịch sử, Facebook lại gây phẫn nộ khi tung ra ứng dụng quảng cáo rò rỉ thông tin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngay sau bê bối lịch sử, Facebook lại gây phẫn nộ khi tung ra ứng dụng quảng cáo rò rỉ thông tin

Thứ ba 17/04/2018 03:25 GMT + 7
Khi làn sóng phản đối và phong trào "Delete Facebook" (Hãy xóa Facebook) vẫn chưa hạ nhiệt, một ứng dụng quảng cáo mới của Facebook lại tiếp tục làm người dùng bức xúc vì chia sẻ những thông tin riêng tư của khách hàng.

Tuyên bố "Chỉ phục vụ những mục đích tốt đẹp" của CEO Mark Zuckerberg đang bị đặt nhiều nghi vấn

Trong "tâm bão" khi Facebook vướng vào vụ bê bối rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng, CEO Mark Zuckerberg đã khẳng định: "Chúng tôi không chỉ có trách nhiệm tạo nên những công cụ, mà còn phải chắc chắn rằng công cụ ấy được dùng cho những mục đích tốt đẹp". Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều mâu thuẫn với tuyên bố "hùng hồn" này. 

Ứng dụng được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo AI

Với sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo, Facebook giờ đây có lẽ hiểu người dùng hơn cả chính bản thân họ

Theo như báo cáo từ tài liệu mật của The Intercept, Facebook đã tung ra một dịch vụ quảng cáo mới với tính năng mở rộng hơn: Thay vì chỉ quảng cáo cho người dùng dựa trên những thứ họ thích hoặc tương tác nhiều trên Facebook, ứng dụng này còn dự đoán về người dùng trong tương lai - bạn sẽ nghĩ gì, bạn sẽ làm gì, bạn sẽ mua gì - tất cả đều nằm trong lòng bàn tay của các nhà quảng cáo.

Không thể phủ nhận rằng Facebook và những nhà quảng cáo giờ đây có ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng

Sở dĩ ứng dụng này có thể đưa ra những thông tin "thần thánh" đến vậy là do được xây dựng trên nền tảng trí thông minh nhân tạo AI, có thể tự cải tiến chức năng của mình để dự đoán ngày càng chuẩn xác hơn.

Cụ thể, ứng dụng "Dự đoán độ trung thành" này sẽ ước chừng xem liệu người dùng có sắp ngưng sử dụng sản phẩm nào không, theo các thông tin mà người dùng chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Điều này có nghĩa là thay vì hình thức quảng cáo "xưa như Diễm" mà Facebook vẫn sử dụng - như cho bạn xem quảng cáo Pepsi sau khi biêt bạn vừa mua vài lon Coca Cola - giờ đây Facebook sẽ dựa trên những thông tin bạn chia sẻ để dự đoán khi nào bạn sẽ bỏ hẳn đồ uống có ga, và tạo thời cơ cho các hãng đồ uống khác "nhảy vào" chiếm thị phần.

Những nhà quảng cáo giờ đây càng nắm rõ về đối tượng khách hàng của mình hơn nhờ Facebook

Frank Pasquale, một giảng viên Luật tại ĐH Maryland (Mỹ) chia sẻ: "Bạn có thể hình dung Facebook giống như một người giám sát xem các đối thủ cạnh tranh đang lôi kéo khách hàng ra sao giúp bạn, và khi đối thủ nhắm đến khách hàng nào đó, Facebook sẽ giúp bạn "đột kích" để khiến sản phẩm của bạn đập vào mắt họ".

Cách trí thông minh nhân tạo AI được Facebook sử dụng


Bước 1: Facebook thu thập các thông tin như địa điểm từng đến, các thiết bị từng dùng để vào Facebook, thông tin về Wi-fi, các video đã xem... thậm chí là cả mức độ thân thiết với người bạn nào đó.

Bước 2: Các dữ liệu được đưa vào một công cụ gọi là "FBLearner Flow".

Bước 3: FBLearner Flow chạy thử các giả định có thể để dự đoán hành vi người dùng.

Bước 4: Những người có kết quả tương đối giống nhau sẽ được gộp thành một nhóm.

Ứng dụng mới khiến nhiều người quan ngại rằng nó còn có thể tác động đến người dùng không chỉ trong hiện tại mà là cả tương lai

Bước 5: Facebook cho các nhà quảng cáo khả năng nhắm đến khách hàng theo 2 hướng, 1 là khuyến khích kết quả dự đoán (VD: Nhà quảng cáo nước ép có thể khuyến khích việc từ bỏ thức uống có ga của bạn), 2 là ngăn cản, hạn chế hành vi ấy (Công ty nước có ga đưa thêm nhiều thông tin tích cực về nước có ga, khuyến khích bạn tiếp tục mua).

Liệu Facebook có thể điều khiển người dùng?

Facebook có thể ảnh hưởng người dùng đến đâu?

Bản thân Jeffrey Dunn, một kỹ sư từ Facebook cũng chia sẻ: "Nhiều trải nghiệm và tương tác mà người ta có với nhau trên Facebook đã trở thành hiện thực nhờ trí thông minh nhân tạo AI", điều này cho thấy Facebook có sức ảnh hưởng không nhỏ lên cuộc sống người dùng.


Nhiều người bày tỏ quan ngại rằng khi tính năng của Facebook ngày càng ưu việt, đây sẽ không còn chỉ đơn thuần là một trang mạng xã hội, mà còn có thể thao túng từ hành vi mua sắm đến tư tưởng, quan điểm của người dùng, dựa trên những thông tin mà Facebook muốn cho người dùng thấy.

Mai Hoa
Nguồn: giadinhmoi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.