Chuyên mục
Nga trình làng chiếc máy tính đầu tiên dùng chip xử lý tự sản xuất, không xài hàng Mỹ: 8 nhân, quy trình 28nm,
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga trình làng chiếc máy tính đầu tiên dùng chip xử lý tự sản xuất, không xài hàng Mỹ: 8 nhân, quy trình 28nm, "cực kỳ an toàn"

Thứ năm 25/05/2017 19:57 GMT + 7
Liệu công nghệ Nga có theo kịp được những Intel, AMD của Mỹ?

Mới đây, công ty công nghệ thuộc sở hữu nhà nước Nga Ruselectronics đã giới thiệu chiếc máy tính đầu tiên sử dụng CPU Elbrus-8S sản xuất tại chính xứ bạch dương. Vi xử lý này sẽ được trang bị tới 8 nhân, sản xuất trên dây chuyền 28nm. Kích thước bóng bán dẫn này còn thua kém khá nhiều so với những 14, 10 hay thậm chí 7nm của các tập đoàn công nghệ Mỹ.

Theo Ruselectronics, Elbrus-8S sẽ nhanh gấp 3 tới 5 lần thế hệ trước, Elbrus-4S. Người tiền nhiệm của 8S được ra mắt năm 2015 từng bị chê bai nặng nề bởi hiệu năng khá kém cỏi. Thậm chí một số tạp chí phần cứng như PCWorld còn lấy nó ra để so sánh với một CPU sản xuất từ năm 1999. Dù chưa thể sánh vai với Intel hay AMD, Elbrus-8S vẫn cho thấy một bước tiến vượt bậc trong công nghệ chip bán dẫn của người Nga.

Ruselectronics còn khẳng định rằng con chip mới này sẽ có những tính năng “đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng ở một tầm cao mới”. Hiện vẫn chưa rõ những tính năng bảo mật này là gì và có tác dụng gì.



Elbrus-S8 hiện được tích hợp trên một chiếc máy tính có tên gọi Elbrus 801-PC chạy hệ điều hành Elbrus OS dựa trên Linux. Ngoài các ứng dụng được viết cho nền tảng này, chiếc PC này còn có khả năng chạy các ứng dụng x86 và x64 thông qua một lớp tương thích, thứ có khả năng cao sẽ ảnh hưởng cực lớn tới hiệu khi chạy.

Những năm gần đây, Nga vẫn luôn cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào những công nghệ được sáng tạo ở Mỹ bằng cách thay thế bằng sản phẩm nội địa. Lí do đằng sau nỗ lực này có lẽ không chỉ ở khía cạnh kinh tế mà còn cả về an ninh quốc gia.

Năm ngoái, Nga cũng công bố việc đang phát triển một hệ điều hành dựa trên Sailfish để thay thế cho Android. Khi hoàn thành, hệ điều hành này sẽ được sử dụng trong các cơ quan chính phủ cũng như các tập đoàn nhà nước. Ngoài ra, một công ty công nghệ khác của Nga, T-Platforms đã trình làng chiếc máy tính tất cả trong một màn hình 21,5 inch được trang bị SoC Baikal-T1 dựa trên MIPS.

Phó tổng giám đốc điều hành của Ruselectronics, ông Arseny Brykin cũng tuyên bố lô hàng PC chạy Elbrus-8S đầu tiên sẽ được bán ra vào Quý II năm nay. Dù chưa thể so sánh với Intel hay AMD, Elbrus vẫn sẽ là một làn gió mới cho thị trườn CPU PC vốn lâu nay chỉ là cuộc đua song mã.

MASTER DÙI (Theo Trí thức trẻ)
Tham khảo TheNextWeb
Nguồn: genk.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.