Chuyên mục
Năm 2050: loài người tiến hóa thành loài mới?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Năm 2050: loài người tiến hóa thành loài mới?

Thứ tư 10/02/2016 09:30 GMT + 7
Chuyên gia tin rằng siêu con người được gọi là Homo optimus sẽ nói chuyện được với máy móc và bất tử nhờ kỹ thuật số.

“Bất tử kỹ thuật số” (electronic immortality, digitally immortal) là ý tưởng đưa tất cả suy nghĩ, kinh nghiệm của chúng ta tải lên online để dành cho các thế hệ tương lai.

Theo nhà vị lai học (futurologist nghiên cứu “futurology” - khái niệm được đưa ra năm 1940 về ngành khoa học xác suất mới nhằm nghiên cứu tìm hiểu những gì có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai gần và xa, những gì chúng ta có thể thay đồi, những gì không thể tránh khỏi), không chỉ tin rằng công nghệ hòa con người với máy tính mà còn tạo ra một loài hoàn toàn mới được gọi là Homo optimus.


Loài người đã tiến hóa qua các giai đoạn sau (từ trái qua phải): Australopithecus afarensis (họ người hominid đầu tiên), Homo habilis, Homo erectus, Homo sapiens (người thông minh) - Ảnh: Corbis

Các tiên đoán này do Tiến sĩ Ian Pearson đưa ra trước sự kiện Big Bang Fair 2016. The Big Bang Fair là lễ hội khoa học, công nghệ và toán lớn nhất của Anh sẽ diễn ra từ 16 đến 19/3 tại Birmingham. Ở đây, người tham gia được cung cấp quyền truy cập các công nghệ tiên tiến từ cảm biến đặt trên da cho phép người nghe nhạc nhờ dẫn truyền qua xương, cho đến dàn nhạc robot…


Loài người mới Homo optimus có nhiều khả năng như tự thay răng, thu nhỏ cơ thể, đổi nhân dạng… nhờ sự hỗ trợ của công nghệ đỉnh cao - Ảnh: Big Bag Fair

Ian Pearson tin trong vòng 35 năm tới, loài người sẽ sống online và thú cưng có thể nói chuyện với chúng ta. Ông cũng cho rằng cải lão hoàn đồng trở nên bình thường vào thời gian ấy. “Với bộ gene được tối ưu hóa, cơ thể được tăng cường bởi các liên kết công nghệ khiến con người đẹp hơn, thông minh hơn, nhiều cảm xúc phức tạp hơn, thể lực tốt hơn, kết nối xã hội nhiều hơn, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn về mọi mặt”, Pearson nói.

Theo đó, con người từ loài Homo sapiens (người thông minh) hiện giờ sẽ được thay thế dần bởi Homo optimus (tạm dịch: siêu người, người tối thượng).

Điều này có thể làm phát sinh một số điều kỳ lạ nhưng tuyệt vời. Đó là chúng ta được kết nối trực tiếp với công nghệ thông qua “da điện tử” (electronic skin) hay cấy ghép nhỏ giữa tế bào. Quần điện tử hỗ trợ (support tights) sẽ tăng cường sức mạnh của chân và cơ bắp. Dạng make up mới cho phép tạo lớp màng trên da có thể thay đổi diện mạo một cách hoàn hảo. Công nghệ nano giúp chúng ta tự chữa từ bên trong, như tự thay thế rằng chẳng hạn.


Theo nhà vị lai học, con người sẽ đẹp hơn, thông minh hơn, hạnh phúc hơn… trong tương lai - Ảnh: Big Bag Fair

Tiến sĩ tin rằng, liên kết hoàn toàn giữa não người và máy tính có thể chuyển tâm trí của con người vào một cơ thể android (robot thông minh có hình thái như người). Pearson viết trong Bản báo cáo Future Human: “Việc này cho phép mọi người có nhiều bản sắc và đời sống hay sống mãi sau cái chết sinh học của họ”. Công nghệ này sẽ xuất hiện năm 2050 và phát triển rộng rãi vào khoảng năm 2070.

Chưa hết, công nghệ sinh học và công nghệ nano phát triển sẽ cho phép chúng ta phát triển bộ não nhỏ hơn nhưng có khả năng lớn hơn nhiều. Phần còn lại của cơ thể được thu nhỏ lại cho phù hợp với não mới. Từ đó, nảy ra lợi thế khi di chuyển trong không gian, vì như tiến sĩ giải thích, sẽ dễ dàng hơn khi vận chuyển và chứa người tí hon.

Ngoài ra, “Không phải phù phiếm khi có cảnh hầu hết du khách ngoài không gian trông giống các nàng tiên có cánh bởi cánh có thể giúp ích nhiều khi ở tình trạng không trọng lực”. Bên cạnh đó, đến cuối thế kỷ, sẽ có thêm vài loài bao gồm người lai máy hybrids, người sống trong cơ thể robot android và “các sinh vật thông minh” (smart creatures).

“Chúng ta chắc chắn sẽ có công nghệ áp dụng cho cả vật nuôi thú cưng và thậm chí động vật hoang dã. Ta có thể tạo ra các loài hoàn toàn mới hệt như Furby thật (Furby là nhân vật trong trò chơi điện tử, là vật nuôi điện tử)”. Các loài dự đoán có thể xuất hiện sẽ tương tự như chú chó Dug biết nói trong phim Up của Pixar, người lai máy phổ biến như trên chương trình truyền hình Humans…

Tạ Ban
Nguồn: khampha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.