Chuyên mục
Chiến binh cyborg
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến binh cyborg

Thứ năm 04/02/2016 02:51 GMT + 7
Những cảnh tượng trong bộ phim Universal Soldier có thể sẽ trở thành hiện thực với dự án mới của quân đội Mỹ nhằm cấy chip vào não biến binh sĩ thành cyborg.

DARPA kỳ vọng rất nhiều về dự án NESD - Ảnh: Value Walk

Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) vừa tuyên bố xúc tiến chương trình phát triển một dạng chip cấy được với mục tiêu cho phép con người chia sẻ thông tin với máy tính và ngược lại. Theo trang Tech Times, công nghệ đột phá của chương trình Thiết kế hệ thống công trình thần kinh (NESD) kết nối những dữ liệu được hệ thống dây thần kinh não bộ sử dụng với công nghệ, từ đó tạo ra “độ phân giải tín hiệu chưa từng có và độ rộng dải tần trung chuyển dữ liệu” giữa con người và máy móc.

Với kích thước dự kiến không hơn 1 cm3, con chip tương thích sinh học đóng vai trò như một máy thông dịch, chuyển “ngôn ngữ điện hóa do các dây thần kinh sử dụng bên trong não để trở thành các tín hiệu 0 và 1 cấu thành nên ngôn ngữ nhị phân của công nghệ thông tin”. Nếu mọi chuyện diễn ra như kế hoạch, giao diện mới được đánh giá nhiều triển vọng trong việc hỗ trợ trang bị cho con người những năng lực “siêu nhiên” hoặc bù đắp những thiếu sót do các cơ quan nghe nhìn gặp vấn đề. Chẳng hạn, con chip có thể cho phép quân đội Mỹ thành lập những binh sĩ cyborg (nửa người nửa máy) với năng lực chiến đấu được củng cố thông qua hệ thống kỹ thuật số. Hoặc, một người gặp vấn đề về thính giác có thể được bơm trực tiếp thông tin âm thanh vào não.

“Các hệ thống tương tác não - máy tính tối ưu nhất ngày nay hoạt động giống như hai siêu máy tính nỗ lực trao đổi với nhau thông qua modem cũ kỹ”, theo Giám đốc dự án NESD Phillip Alvelda. Trong khi đó, những giao diện thần kinh hiện được sử dụng ở người bị giới hạn khi cung cấp thông tin, do toàn bộ dữ liệu bị buộc phải đi qua 100 kênh, với mỗi kênh tiếp nhận tín hiệu cùng lúc từ hàng chục ngàn dây thần kinh. Do vậy, thay vì cung cấp tín hiệu rõ ràng, quá trình “dồn cục” này dẫn đến thông tin bị nhiễu và ồn ào. DARPA hy vọng chương trình NESD có thể xử lý nhược điểm đó bằng cách tạo ra một hệ thống truyền tin hiệu quả hơn.

“Thử tưởng tượng điều gì có thể xảy ra khi chúng ta nâng cấp các công cụ cần thiết để thực sự khai mở kênh kết nối giữa não người và thiết bị điện tử hiện đại”, theo ông Alvelda. Dù quân đội nhiều khả năng nhất sẽ trở thành phía hưởng lợi đầu tiên của dự án này, tiềm năng sử dụng của nó có thể vượt khỏi phạm vi chiến trường. Chương trình NESD có thể tạo ra thiết bị đột phá trong lĩnh vực khoa học thần kinh, sinh học nhân tạo và thiết bị điện tử tiết kiệm năng lượng, theo trang tin ScienceAlert. Dự kiến ngân sách đầu tư cho NESD vào khoảng 60 triệu USD trong vòng 4 năm.

Hạo Nhiên
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.