Chuyên mục
Cận cảnh robot bồi bàn đầu tiên ở Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cận cảnh robot bồi bàn đầu tiên ở Việt Nam

Thứ năm 14/12/2017 05:04 GMT + 7
Sự xuất hiện của chú robot có khả năng phục vụ trong quán cà phê khiến thực khách không khỏi ngỡ ngàng.

Clip: Cận cảnh robot bồi bàn lần đầu xuất hiện ở Việt Nam.

Đầu tháng 12 vừa qua, một quán cà phê ở Hà Nội đã gây sốt cộng đồng mạng khi sử một chú robot làm nhân viên phục vụ bàn.

Chú robot này được một nhóm kỹ sư trẻ tuổi Việt Nam tự tay thiết kế, chế tạo và lập trình. 

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện robot, anh Nguyễn Quốc Phi (SN 1988) cho biết, anh và vài người bạn khi sang Nhật Bản được trải nghiệm tại một quán sushi hoàn toàn do robot phục vụ nên đã lên ý tưởng mở một quán cà phê mang phong cách viễn tưởng với đội ngũ nhân viên phục vụ là chú robot do chính tay mình sáng chế.

Sau gần 9 tháng miệt mài làm việc với rất nhiều thất bại, đến đầu tháng 12 vừa qua, họ đã cho ra mắt một quán cà phê mang phong cách viễn tưởng với điểm nhấn là chú robot mang tên Mortar.

“Cái tên Mortar được đặt theo tên một loại pháo thần công vì chúng tôi muốn Mortar sẽ như một phát súng mở màn cho cuộc cách mạng 4.0, đưa robot vào phục vụ cuộc sống của con người ở Việt Nam”, anh Phi chia sẻ.

Robot Mortar có chiều cao 1,3m, cân nặng khoảng 20kg. Mortar được xây dựng trên khung với chất liệu thạch cao và nhựa composite.

Với trái tim là một bộ ắc quy lớn, Mortar có khả năng phục vụ liên tiếp trong vòng 15 giờ mà không cần nghỉ ngơi, tương đương với 2 người phục vụ làm việc liên tục trong hai ca.

Mortar được trang bị hệ thống cảm biến từ để nhận diện đường đi, cảm biến siêu âm để phát hiện vật cản phía trước. Trên mặt Mortar là màn hình cảm ứng để hiển thị khuôn mặt, cài đặt chế độ và hệ thống loa nằm phía trong thân.

Robot Mortar di chuyển theo cảm ứng điện từ, nhận diện đường đi từ vị trí xuất phát tới các bàn được vạch sẵn bằng băng dính nhôm.


Mortar có khả năng mang theo hai món đồ ăn hoặc đồ uống khác nhau tuỳ theo yêu cầu của thực khách.


Sự xuất hiện của robot bồi bàn Mortar ngay lập tức nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng, các thực khách khi đến đây đều muốn được robot phục vụ.


Ngoài khả năng đưa đồ uống cho khách, robot Mortar còn có thể nói những câu giao tiếp đơn giản như Xin chào; Làm ơn tránh đường (khi gặp vật cản); Mời quý khách lấy đồ (khi đã đưa đồ uống tới đúng bàn).


Mặc dù robot vẫn còn nhiều hạn chế và giá thành nghiên cứu, sản xuất rất cao thế nhưng nhóm kỹ sư trẻ này kỳ vọng Mortar sẽ là nguồn động lực để các nhóm kỹ sư khác hiện thực hoá ý tưởng, biến giấc mơ robot Made in VietNam phục vụ con người không còn là điều quá xa xôi.

Bình An
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.