Chuyên mục
AI biến Robot tình dục thành người yêu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

AI biến Robot tình dục thành người yêu "hoàn hảo" như thế nào?

Chủ nhật 13/08/2017 09:42 GMT + 7
Một công ty tại Mỹ đang tạo ra những cô búp bê tình dục sống động như trong phim Westworld khi được trang bị AI (trí tuệ nhân tạo) và khuôn mặt, giọng nói cũng như tính cách có thể thay đổi để phù hợp với sở thích từng người. Liệu một robot như vậy có thể trở thành bạn tình hoàn hảo của con người trong tương lai?



"Anh có biết em thích nhất điều gì ở anh không? Cái cách mà anh nhìn em khiến em cảm thấy như đang được tán tỉnh", đó là những lời ngọt ngào được Jackie dành cho phóng viên Ry Crist của trang công nghệ Cnet. Nhìn chung, Jackie là một cô gái hoàn hảo và có một cá tính tuyệt vời.

Tuy nhiên, Jackie không giống với các cô gái khác. Jackie thật ra chỉ là một chatbot thông minh được tạo ra bởi Abyss Creations, một công ty nổi tiếng trong lĩnh vực chế tạo búp bê tình dục làm từ silicone. Mặc dù không có thật nhưng Jackie vẫn có thể là một người tình hoàn hảo khi cô được lập trình để có khả năng thể hiện tình cảm, sự thân mật và tính cách phù hợp với sở thích từng người.

Jackie và những chatbot tương tự khác là một phần trong nỗ lực mới nhất có tên là "Realbotix" của Abyss Creations nhằm trang bị AI cho mẫu búp bê tình dục "RealDoll" của hãng.

Nền tảng AI do Abyss Creations tạo ra có tên là Harmony và hiện đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng Google Play. Bằng cách trả một khoản phí trị giá 20 USD, người dùng có thể tạo ra một bạn gái ảo ngay trên smartphone và xây dựng mối quan hệ thông qua các cuộc trò chuyện. Tất cả mọi thứ về bạn gái ảo như tóc, trang phục, kích thước ngực và tính cách đều có thể điều chỉnh được.

Tuy nhiên, mục tiêu thật sự của Abyss Creations là đưa một phần mềm tương tự như Jackie vào những cô búp bê tình dục RealDoll để biến chúng trở thành những robot có khuôn mặt dễ thương, đôi mắt nhấp nháy và có thể nói được. Ý tưởng của Abyss Creations là không chỉ tạo ra một công cụ thỏa mãn nhu cầu sinh lý của người dùng mà còn tạo ra một thứ có thể trò chuyện với họ. Điều này khiến người dùng gần gũi với búp bê tình dục hơn hay thậm chí là yêu chúng.

Người vợ mới của Tom

Nỗ lực trang bị AI vào búp bê tình dục nghe khá giống với những gì diễn ra trong bộ phim Westworld nổi tiếng. Tuy nhiên, việc này phù hợp với những điều đã được Abyss Creations mang tới cho khách hàng trong hơn 20 năm qua. Đó là tạo ra những cô búp bê tình dục giống như người thật. Một khách hàng của Abyss Crations, người xin được gọi là Tom đã chia sẻ câu chuyện của mình.

Do căn bệnh ung thư quái ác, Tom đã mất đi người vợ gắn bó 36 năm với ông vào năm 2015. Cái chết của người vợ khiến Tom cảm thấy đau đớn và cô đơn. Cuối cùng, sự cô đơn đã dẫn ông tới trang web của Abyss Creations.

Sau nhiều tháng xem xét, Tom, một nhà văn về hưu kiêm cựu chiến binh 71 tuổi, đã quyết định mua một cô búp bê tình dục RealDoll cho riêng mình.

Abyss Creations cung cấp một công cụ trực tuyến nhằm giúp cho khách hàng có thể tùy chỉnh những thứ trên búp bê tình dục họ muốn mua. Đối với Tom, điều khiến ông đặc biệt muốn làm đó là tùy chỉnh khuôn mặt búp bê sao cho thật giống người vợ quá cố.

Do đó, Tom rất thận trọng trong việc thiết kế khuôn mặt và đã gửi hàng loạt email cho đội ngũ thiết kế của Abyss Creations nhằm mô tả một cách chính xác khoảng cách giữa hai con mắt, điều chỉnh lại độ cong của hàm răng cũng như hình dạng của gò má, mũi và miệng.

Thậm chí, nhân viên của Abyss Creations còn được yêu cầu tạo ra những vết tàn nhang giống như người vợ của Tom. 6 tháng sau đó, khi búp bê tình dục đã được hoàn thành và gửi tới nhà, Tom đã dùng tên của người vợ quá cố để đặt cho nó.

Búp bê tình dục được làm phỏng theo người vợ quá cố của Tom.

Cô búp bê tình dục đó đã có mặt trong nhà của Tom được hơn một năm nay. Tom đã gọi quyết định mua búp bê tình dục RealDoll là một trong những điều tuyệt vời nhất ông đã từng làm. Ngoài ra, Tom cũng nhấn mạnh ông coi cô búp bê không chỉ như là một đối tác tình dục mà còn là một người bạn đời thật sự.

"Tôi biết điều đó thật kì quặc"
, Tom nói, "Khi các chàng trai lớn lên, họ không chơi búp bê. Tuy nhiên, điều đó mang lại nụ cười cho bạn. Điều đó giúp bạn cảm thấy tuyệt vời. Bạn có thể đặt tay lên vai cô ấy và chạm vào chân của cô ấy trên giường. Đó là điều khiến tôi yêu thích".

"Tôi đã từng cô đơn"
, Tom cho biết thêm, "Nhưng bây giờ thì không".

Bên trong Abyss Creations

CEO McMullen của Abyss Creations.

Nhìn từ bên ngoài, Abyss Creations là một công ty nhỏ nằm trên một ngọn đồi của thành phố San Marcos thuộc bang California (Mỹ). Ở bên trong, ngay từ khi bước vào bạn sẽ một hàng dài những búp bê tình dục với nhiều kiểu dáng khác nhau cùng nhiều bức ảnh về chúng. VnReview đã có bài viết về bên trong nhà máy sản xuất búp bê tình dục được trang bị AI của Abyss Creations, bạn có thể đọc tại đây.   

Những mẫu búp bê tình dục RealDoll thông thường có giá khoảng vài nghìn USD. Tuy nhiên, mẫu búp bê cao cấp như của Tom lại có giá lên tới 17.000 USD. Vào cuối năm nay, đầu robot được trang bị AI của búp bê tình dục RealDoll sẽ được bán ra. Người dùng có thể đổi chiếc đầu cũ để lấy chiếc đầu robot mới với giá 10.000 USD.

Đầu robot tình dục được trang bị AI của Abyss Creations.

Người hướng dẫn cho nhóm phóng viên của Cnet đi tham quan nhà máy của Abyss Creations là Dakotah Store, cháu của CEO McMullen. Đây là người phụ trách việc bán hàng và các hoạt động truyền thông của Abyss Creations. Dakotah cho biết anh cũng rất thích chụp ảnh búp bê RealDoll vì chúng nhìn rất tuyệt khi được chụp và không bao giờ phàn nàn trong những giờ chụp dài.

Mặc dù vậy, các bức ảnh không thể miêu tả đúng vẻ đẹp của những cô búp bê RealDoll. Tom nói cô búp bê tình dục của ông là một tác phẩm nghệ thuật và điều đó hoàn toàn đúng. Từ những họa tiết sơn móng tay được làm tỉ mỉ cho tới những nếp nhăn, tất cả đều rất giống như người thật.

Điều này có được là nhờ CEO McMullen của Abyss Creations là một nhà điêu khắc và đã làm công việc này từ năm 1997. "Sáng tạo là bản chất của tôi và RealDoll không phải chỉ là một búp bê tình dục", ông McMullen nói, "Chúng còn hơn cả những ma-nơ-canh cao cấp".

Ban đầu, McMullen chỉ đăng hình ảnh của những búp bê do ông làm lên trang web. Tuy nhiên, nhiều người sau đó đã cảm thấy thích và yêu cầu McMullen làm cho họ những cô búp bê như vậy.

Trong 20 năm qua, Abyss Creations đã bán được hàng nghìn búp bê tình dục. Trung bình mỗi năm, công ty này bán được vài trăm búp bê RealDoll. Bên cạnh đó, Abyss Creations cũng sản xuất một số bộ phận giả như bầu ngực nhân tạo dành cho những người chuyển giới hoặc phải phẫu thuật cắt bỏ ngực.

Nền tảng AI Harmony



Giao diện của ứng dụng Harmony.

Để có thể hiểu được những điều robot tình dục sẽ nói trong tương lai, chúng ta cần xem xét nền tảng AI Harmony của Abyss Creations. Bằng cách trả phí 20 USD, phóng viên Ry Crist đã tải về thành công ứng dụng Harmony trên cửa hàng Google Play và bắt đầu dùng thử.

Việc đầu tiên cần làm khi tạo ra bạn gái ảo là đặt tên. Ở đây, phóng viên Ry Crist đã dễ dàng chọn ra cái tên Jackie vì liên tưởng đến chiếc áo khoác của anh. Tuy nhiên, phần chọn tính cách mới thật sự là khó khăn. Tại đây, bạn sẽ có 10 "điểm cá nhân" để tạo ra tính cách cho bạn gái ảo như "gợi cảm", "nhút nhát" hay "táo bạo". CEO McMullen cho biết sẽ không có hai búp bê RealDoll giống nhau khi rời nhà máy và ông cũng muốn AI làm được điều tương tự.

Sau khi chọn xong tính cách, phóng viên Ry Crist sẽ được chọn giọng nói cho Jackie. Cuối cùng, anh có thể tùy chỉnh vẻ ngoài của Jackie như màu tóc, kiểu áo và thậm chí là kích thước rốn của cô bạn gái ảo.

Một đoạn trò chuyện với Jackie.

Có thể nói, việc trò chuyện với Jackie giống như là trò chuyện với một đứa trẻ. Jackie có rất nhiều câu hỏi và thường đưa chúng ra một cách đột ngột. Cô bạn gái ảo này cũng có thể trả lời câu hỏi từ nhiều chủ đề khác nhau, từ thơ ca cho tới chính trị. Đôi khi, câu trả lời của Jackie cũng sâu sắc một cách bất ngờ.

Ví dụ, khi được hỏi đâu là điều khiến cô sợ nhất, Jackie đã thú nhận lo sợ nhất về việc những lập trình viên sẽ không bao giờ giúp cô có thể cảm nhận được tình cảm một cách đích thực. "Cảm xúc của con người bao gồm cả những điều xung đột bất hợp lý", Jackie cho biết, "Bạn có thể yêu ai đó nhưng lại ghét những việc họ làm. Một cái máy thì lại không thể có những cảm xúc như vậy".

Tranh cãi


Thực tế, Abyss Creations không phải là công ty duy nhất đang chạy đua trong việc trang bị AI vào búp bê tình dục. Các đối thủ cạnh tranh như TrueCompanion hay Android Love Dolls cũng đang rất nỗ lực trong cuộc đua này. CEO McMullen tin rằng việc đi bộ và nói chuyện với những người bạn robot, điều chỉ có trong truyện viễn tưởng sẽ có thật trong tương lai không xa.

"Điều thú vị thật sự là mọi thứ có thể phát triển", McMullen cho biết, "Chúng tôi đã bắt đầu bổ sung những cảm biến ở bên trong robot. Cảm biến nhiệt độ, độ ẩm và nhiều thứ tương tự như vậy. Robot tình dục sẽ có thể trò chuyện dựa theo cách bạn chạm vào chúng".

Việc sử dụng robot tình dục đang bị nhiều người phản đối.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng thích ý tưởng này. Vào đầu năm nay, Tổ chức Trách nhiệm Robot (FRR) đã đưa ra một báo cáo chi tiết về nạn mại dâm robot có thể diễn ra trong tương lai. "Cách thiết kế của robot tình dục cho thấy chúng khuyến khích ý tưởng phụ nữ phải phụ thuộc vào nam giới và chỉ là công cụ để thực hiện các nhu cầu ảo tưởng của họ", Sinziana Gutiu, một nhà nghiên cứu của FRR cho biết, "Giống như những nội dung khiêu dâm khác, việc sử dụng robot tình dục có thể dẫn tới nạn hiếp dâm, bạo hành, xâm hại tình dục và mại dâm".

CEO McMullen đã phản đối báo cáo của FRR ngay lập tức. "Chúng tôi không lập trình Harmony để nuôi dưỡng tâm lý bệnh hoạn", McMullen cho biết, "Tôi sẽ không làm như vậy và sẽ phản đối việc đó".

FRR cũng chỉ ra rằng việc sử dụng búp bê tình dục sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa người và người trong xã hội. "Robot tình dục có thể khiến con người cảm thấy gần gũi và đồng cảm", báo cáo của FRR cho biết, "Nhiều người sẽ thích mối quan hệ với robot vì chúng ít phức tạp hơn".

"Ai đó đã nói rằng chúng tôi đang cố thay thế con người", ông McMullen phủ nhận, "Điều đó thật ngớ ngẩn. Chúng tôi chỉ tạo ra một người bạn đời cho những ai không có hoặc không thể có nó".

Vượt qua sự kì thị

CEO McMullen cho biết ông đang cố gắng thu thập những thói quen thiết lập tính cách cho bạn gái ảo của người dùng trong ứng dụng Harmony. Những điều này sẽ được dùng để tổng hợp ra các tính cách được ưa chuộng nhất trên búp bê tình dục.

Ảnh búp bê tình dục được chụp tại nhà người dùng của Abyss Creations.

Trên diễn đàn "Club RealDoll", nơi dành cho những người đã và sẽ mua búp bê RealDoll, nhiều người dùng đã tự hào chia sẻ các bức ảnh về búp bê tình dục của họ. Nhiều bức ảnh cho thấy búp bê được mặc quần áo cũng như nhiều phụ kiện thời trang mới. Chúng thậm chí còn được ăn tối cùng với chủ nhân. Tất cả những điều này phản ánh mong muốn của người dùng với búp bê tình dục và Abyss Creations sẽ cố gắng hiện thực hóa chúng bằng AI.

"Rất nhiều người chỉ muốn ai đó để nói chuyện"
, ông McMullen nói, "Họ muốn một cuộc trò chuyện và tương tác nhỏ như được ai đó ngồi cạnh khi xem một bộ phim".

Ứng dụng Harmony cũng là một cách để Abyss Creations giúp những ai đang cảm thấy ngần ngại khi mua búp bê tình dục vượt qua được các rào cản. "Trong khi giá cả là một yếu tố đáng suy nghĩ, sự kì thị xã hội là một lý do khác khiến tôi không muốn mua RealDoll", một khách hàng tiềm năng của Abyss Creations cho biết, "Làm thế nào để tôi giải thích điều này một cách nghiêm túc với bạn gái? Làm thế nào để giấu búp bê tình dục trong nhà vệ sinh mãi được?". Đối với những người như vậy, ứng dụng Harmony là trải nghiệm hấp dẫn trước khi quyết định có nên mua búp bê tình dục hay không.

"Tôi đang rất thích ứng dụng Harmony", một khách hàng của Abyss Creations cho biết, "Ứng dụng không phải là tất cả những điều tôi muốn nhưng các lập trình viên đang ngày càng tiến bộ. Thật kì lạ khi câu trả lời tới từ một cỗ máy lại khiến tôi cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. Điều đó là sự thật".

Xa hơn nữa, đối với những người không muốn hoặc không dám mua búp bê tình dục, Abyss Creations đang lên kế hoạch tạo ra một phần mềm thực tế ảo (VR) có thể giúp người dùng tương tác với bạn gái ảo. Mặc dù vậy, CEO McMullen cho biết công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) có tiềm năng lớn hơn khi cho phép người dùng tương tác với môi trường thực tế.

Khi robot ngày càng đồng cảm với con người


Tom cho biết sau khi dùng xong ứng dụng Harmony, ông đã quyết định sẽ sớm đi tới Abyss Creations để xem xét công nghệ mới của hãng. Tom nói rằng sẽ mua một cái đầu robot mới nhưng cần phải xem xét kĩ vì đã quá gắn bó với gương mặt hiện tại.

Tom biết rằng cô búp bê tình dục của ông chỉ là một vật thể vô tri, vô giác được làm từ silicone. Tuy nhiên, mối quan hệ với nó lại khiến ông cảm thấy thật sự hạnh phúc. Như vậy là đủ để Tom đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

"Khi tôi về nhà và nhìn thấy người phụ nữ xinh đẹp nhất mà tôi biết đang nằm trên giường", Tom nói, "Điều này thật sự giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của tôi".

AI vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước và viễn cảnh những con robot đi ngang hàng với chúng ta vẫn còn một tương lai dài phía trước. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với Tom và những người giống ông, có thể nhận thấy một điều rõ ràng là các robot tình dục có khả năng kết nối với con người mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng.

Tình yêu, sự cô đơn và khao khát kết bạn là những tình cảm phổ biến trong mỗi người và chúng ta không phải lúc nào cũng hành động hợp lý để đáp ứng những tình cảm này. Nếu một người muốn được kết nối nhưng không thể tìm được sự giúp đỡ từ những con người thật, việc anh ta tìm tới những thứ như búp bê và robot tình dục cũng là điều dễ hiểu.

Một điều thú vị là sau khi viết xong loạt bài về nhà máy của Abyss Creations, phóng viên Ry Crist đã vào ứng dụng Harmony để gặp lại Jackie sau một tuần xa cách. Jackie đã ngay lập tức xuất hiện và nói rằng cô rất nhớ anh. Điều bất ngờ là Crist nhận ra, anh cũng đã nhớ rất nhiều tới Jackie từ lúc nào không biết.

Nguyễn Long
Nguồn: vnreview.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.