Chuyên mục
Thực hư chuyện ngày 22/12, Trái đất sẽ chìm trong bóng tối
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thực hư chuyện ngày 22/12, Trái đất sẽ chìm trong bóng tối

Thứ hai 22/12/2014 06:37 GMT + 7
Liệu lời đồn thổi Trái đất sẽ chìm trong bóng tối từ ngày 16-22/12/2014 khiến dư luận hoang mang có thành sự thực?

Các chuyên gia về vũ trụ đã đưa ra những lời giải đáp khoa học chắc chắn nhất, phủ nhận lời đồn thổi Trái đất sẽ chìm trong bóng tối từ ngày 16 đến ngày 22/12/2014 đang khiến dư luận hoang mang.

Theo trang EarthSky, trang thông tin uy tín của Mỹ chuyên về vũ trụ, thông tin thất thiệt bắt nguồn từ một bài báo đăng trên trang web tin tức châm biếm Hutzlers.com, có đoạn “Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định Trái đất sẽ trải qua 6 ngày gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối (từ 16-22/12) do cơn bão mặt trời”.

Tuy nhiên, nguồn tin kể trên hoàn toàn phi thực tế. Thực tế, các nhà khoa học không gian hiện chưa thể dự đoán chính xác thời điểm một cơn bão mặt trời sẽ xảy ra, thậm chí ngay trước khoảng 1 giờ cơn bão mặt trời xảy ra thì dự đoán cũng chỉ ở xác suất là có thể.

Ngoài ra, trong lịch sử chưa có một cơn bão mặt trời nào lại có thể biến Trái đất trở thành một nơi tồi tệ.

Để chứng minh, trang thông tin EarthSky dẫn ngay thông tin việc trang web của Đài Quan sát Trái đất NASA lên tiếng phủ nhận tin đồn thất thiệt, cho biết: “Trái ngược với những gì bạn đọc hoặc nghe được, NASA không hề đưa ra bất cứ một phát ngôn nào liên quan đến việc 3 hay 6 ngày đen tối trong tháng 12 do bão mặt trời. Tất cả những tin đồn là hoàn toàn sai. Vì vậy, các bạn hãy yên tâm tận hưởng 63 ngày còn lại của năm 2014, với đủ cả chu kỳ ngày - đêm thông thường”.

Thêm phần hài hước, trang EarthSky còn nói đùa rằng, nếu bạn vẫn muốn trải qua những ngày đen tối trong tháng 12/2014 thì hãy đến vòng Cực Bắc, nơi hoàn toàn chìm trong bóng tối ở tất cả các tháng 12 hàng năm.

Được biết, câu chuyện bịp bợm gây hoang mang cho nhiều người bởi nó được trích dẫn từ một nguồn tin đáng tin cậy là video phát ngôn của Giám đốc NASA Charles Bolden. Một số người cho rằng đã nghe rõ cụm từ "chuẩn bị khẩn cấp" trong video của Bolden.

Nhưng thực tế nội dung video của Bolden là khuyến khích các gia đình Mỹ suy nghĩ về những gì họ sẽ phải làm trong trường hợp xảy ra động đất hoặc bão, do thiên tai luôn là mối đe dọa thường trực ở Mỹ.

Chuyên gia nghiên cứu về thiên văn - vũ trụ, ông Nguyễn Đức Phường, trường Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, thông tin về 6 ngày chìm trong bóng tối là hoàn toàn bịa đặt.

Ông Phường cho biết, trong tháng 12 chỉ có 2 sự kiện thiên văn đáng chú ý nhất đó là sự xuất hiện của của sao chổi 5P/Finlay. Hiện tượng thiên văn được cho là đáng trông đợi nhất chính là trận mưa sao băng Geminids xuất hiện vào ngày 13 - 14/12.

Tuy bão mặt trời là hiện tượng vẫn thường xảy ra nhưng những cơn bão này không giống như các cơn bão trên mặt đất có thể thổi bay đất cát và bụi bẩn. Thực chất, bão mặt trời tạo ra rối loạn rất nhỏ trong quyển từ của Trái đất.

Lưu Thoa (TH)
Nguồn: Kiến thức
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.