Chuyên mục
'Thử thách cá voi xanh': Địa ngục trần gian của người tham gia
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Thử thách cá voi xanh': Địa ngục trần gian của người tham gia

Thứ năm 10/05/2018 03:18 GMT + 7
“Thử thách cá voi xanh”, bức màn trá hình của hành vi xúi giục tự sát bắt nguồn từ Nga vài năm trước ngày càng hé lộ những câu chuyện đáng sợ.

Một trò chơi, một thử thách ảo ẩn mình trong thế giới hiện thực và chỉ được nhìn thấy bởi những người chơi liều mạng đánh đổi cuộc sống bản thân để bị mắc kẹt trong một thế giới mang tên “Cá voi xanh” chỉ kéo dài vẻn vẹn 50 ngày.

Hình cá voi xanh được khắc trên tay người chơi (Ảnh: NDTV)

“Thử thách cá voi xanh” là gì?

“Thử thách cá voi xanh” (Blue Whale Challenge) là một trò chơi chết người đến từ những “thần chết sống” - những quản trị viên - ẩn danh trên mạng xã hội. Những vị “thần chết” này sẽ chỉ định nhiệm vụ cho người tham gia trong vòng 50 ngày.

Các nhiệm vụ khủng khiếp được đưa ra bao gồm tự làm hại bản thân, thức dậy vào những khung giờ bất thường, xem phim kinh dị… Và càng ngày những thử thách càng mang tính cực đoan, đỉnh điểm là thử thách cuối cùng vào ngày thứ 50 trước khi trở thành người chiến thắng: Tự sát.

Cách tiếp cận nạn nhân

Có thể nói việc tìm kiếm đối tượng tham gia trò chơi là một chiến thuật tỷ mỉ của những quản trị viên ẩn danh. Những kẻ này sẽ tìm hiểu kỹ càng người chơi thông qua các bài đăng, trạng thái, thông tin cá nhân được công khai trên mạng xã hội.

Một khi bắt đầu cuộc chơi, người chơi sẽ trở thành nạn nhân bị “dắt mũi” bởi kẻ xấu. Họ được thông báo thiết bị hoặc trình duyệt sử dụng internet của họ đã bị nhiễm virus mà quản trị viên cài vào. Tin vào điều đó, nạn nhân bị sai khiến, đe doạ tham gia thử thách và mất quyền quyết định chơi tiếp hay dừng lại.

Nạn nhân của thử thách chết người

“Thử thách cá voi xanh” đã và đang trở thành một trào lưu nguy hiểm cướp đi sinh mệnh của hàng trăm người trên thế giới, đặc biệt là giới trẻ. Một báo cáo cho biết riêng ở Nga, đã có ít nhất 130 trường hợp thiệt mạng ở tuổi “teen” có liên quan đến đến trò chơi chết người này từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016.

Hầu hết nạn nhân đều thuộc độ tuổi rất trẻ, rất ngây thơ và tin người. Đây là những đối tượng dễ bị dụ dỗ tham gia thách thức để rồi bị sai khiến và đe doạ nếu không hoàn thành nhiệm vụ và muốn bỏ cuộc chơi.

Hai nữ sinh Yulia Konstantinova (15 tuổi) và Veronika Volkova (16 tuổi) ở Nga tự kết liễu sinh mạng sau khi nhảy xuống từ sân thượng toà nhà 14 tầng. Trước khi tự sát, Yulia đã đăng tấm hình một con cá voi xanh với dòng trạng thái “Kết thúc rồi” trên trang cá nhân mạng xã hội.

Bức ảnh cá voi xanh được Yulia Konstantinov đăng tải trên mạng xã hội Instagram ngay trước khi cô gieo mình tự vẫn (Ảnh: The Sun)

Một cô gái 17 tuổi đến từ Ấn Độ bị nghi ngờ tham gia trò chơi tử thần khi cố gắng lấy đi mạng sống của mình 2 lần trong vòng 2 ngày bằng cách uống thuốc quá liều và nhảy hồ tự vẫn.

Các trường hợp tương tự cũng xảy ra ở Chita (Nga) và Siberia với hành vi lần lượt là lao mình vào đường ray tàu hoả và nhảy lầu. Nạn nhân đều là các bé gái ở độ tuổi 14 và 15.

Cô bé Anastasia Kysluk, 12 tuổi, thắt cổ tự tử trong nhà kho của gia đình (Ảnh: Metro)

Cô bé Anastasia Kysluk, 12 tuổi, là một trong những nạn nhân trẻ nhất của “Thử thách cá voi xanh”. Anastasia được phát hiện trong tình trạng treo mình trong nhà kho của gia đình ở Rudka, Ukraina.

Cách nhận biết “người chơi”

Theo hầu hết các báo cáo về trường hợp “Cá voi xanh”, nạn nhân thường là những người có tình trạng mất ngủ triên miên, hay sử dụng và kiểm tra điện thoại liên tục, thường mặc quần áo dài tay và rộng rãi để che giấu các vết thương họ tự gây ra cho bản thân.

Hãy cẩn thận, bạn có thể là nạn nhân tiếp theo?

“Thử thách cá voi xanh” không phải là một trò chơi hữu hình mà là một trò chơi được thực hiện trên nền tảng truyền thông và mạng xã hội. Do đó cách tốt nhất để tránh bị đưa vào thế giới “Cá voi xanh” là thay đổi chế độ bảo mật trên các tài khoản mạng xã hội. Ngoài ra, không nên chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ. Cuối cùng, câu nói “không nói chuyện với người lạ” mà cha mẹ thường nhắc nhở vẫn luôn đúng.

Vũ Nguyên (Theo Forbes, The Sun)
Nguồn: vietnamnet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.