Chuyên mục
Sự thật đẫm máu đằng sau chiếc túi Hermes bạc tỉ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sự thật đẫm máu đằng sau chiếc túi Hermes bạc tỉ

Thứ ba 30/06/2015 02:35 GMT + 7
Hermes đang đứng trước làn sóng phản đối sau khi bị PETA tố cáo hãng khai thác da ca sấu theo cách vô nhân đạo.

Hãng thời trang lâu đời Hermes nổi danh với những chiếc túi đã được xếp vào hàng tuyệt phẩm làng mốt. Túi Hermes Kelly hay Birkin mang tính biểu tượng và thuộc hàng kinh điển nhất trong lịch sử thời trang thế giới. Chúng không còn chỉ có tác dụng đựng đồ mà còn là vật trang sức hoàn mỹ nhất cho các quý bà, quý cô. 

Túi Hermes da cá sấu bạch tạng là một trong những món thời trang đắt giá hàng đầu

Giá trị đỉnh cao của Hermes thể hiện rõ nhất ở điểm nó không bao giờ lỗi mốt, trường tồn cùng thời gian, càng cũ càng tăng giá trị, số lượng hạn chế và đặc biệt được làm thủ công bằng bàn tay của các nghệ nhân lành nghề.

Tuy nhiên công đoạn sản xuất đằng sau những chiếc túi da cá sấu thượng hạng khiến cả triệu tín đồ thời trang ước mơ đang là chủ đề gây tranh cãi dữ dội. Tổ chức bảo vệ động vật PETA vừa tung ra video gây chấn động có tên “Giữa bầy quái vật” lên án hãng Hermes đã dùng cách vô nhân đạo để khai thác da cá sấu làm túi.

Toàn bộ cảnh quay đều là thật, chúng được thu lại bằng một camera giấu kín trong nhiều phân xưởng lấy da tại Zimbabwe và một tại Texas.

Đằng sau túi Hermes xa xỉ là quá trình khai thác da tàn bạo

Khi xem phóng sự “Giữa bầy quái vật”, khán giả không khỏi bị sốc khi tận mắt chứng kiến quy trình lột da cá sấu vô cùng máu me, tàn bạo trong các phân xưởng khai thác nguyên liệu của Hermes.

“Để tạo nên một chiếc túi Birkin, người ta lột da bụng 3 con cá sấu” – Lời người dẫn nêu rõ.

Và cách mà con vật phải chết quả thực rất kinh hãi. 

Cá sấu không được chết nhân đạo, chúng bị lột da khi còn đang sống. Sở dĩ như vậy bởi theo giải thích của chuyên gia, da được lấy khi cá sấu còn sống sẽ có chất lượng tốt hơn. 

“Đầu tiên anh phải đặt con vật lên bàn” – Một công nhân Zimbabwe hướng dẫn – “Sau đó anh dúi mũi nó xuống, xương sống của nó sẽ oằn lên khiến anh dễ dàng chọc một thành sắt dài nhọn chạy dọc xương sống. Đây là cách gây sốc bằng xương sống”.

Cá sấu bị lột da khi còn đang sống

Cách thứ 2 là dùng da lột toang da của con vật sau khi gây sốc hệ thần kinh bằng súng gây mê. Tiếp đó, các công nhân sẽ tiến hành lột da. Sau khi bị lấy đi bộ da giá trị, chúng bị quăng vào một thùng đá lớn. 

Theo đúng những gì xảy ra được ghi lại trong đoạn video thì nhiều cá sấu bị lột da khi còn sống. Thậm chí có con còn sống sau khi đã bị lột da, chúng mình đầy máu me lóp ngóp trong thùng đá. PETA ghi nhận trong một buổi ghi hình đã có tới 500 cá sấu bị lột da sống theo cách chọc xương vì công nhân không tìm thấy súng gây mê.

Nằm chờ chết trước khi lên bàn mổ

Theo chia sẻ của một công nhân thì bị khai thác da khi còn sống, con vật sẽ cảm thấy đau đớn kinh hoàng.

Trước khi bị khai thác, cá sấu được nuôi nhốt trong điều kiện vô cùng bẩn thỉu và hôi thối. Chúng bị đem đi lột da khi đủ 3 tuổi.

Đoạn video được tung ra vào thời gian diễn ra Tuần lễ thời trang nam mùa xuân 2016, và Hermes cũng trình diễn bộ sưu tập trong khuôn khổ sự kiện này. Hình ảnh ghê rợn mà PETA ghi lại khiến người xem không khỏi bị sốc trước những đau đớn mà con vật phải chịu đựng để làm nên chiếc túi Hermes xa xỉ có giá 40 ngàn đô la (khoảng gần 1 tỉ đồng). 

Hồ nuôi nhốt bẩn thỉu, hôi thối

Nhiều người tỏ ra rất bức xúc về việc Hermes không chọn cái chết nhân đạo cho con vật trước khi lấy đi bộ da. Hiện PETA đang trực tiếp đấu tranh với nhà mốt nước Pháp bằng cách gửi đơn thư tới chính quyền Texas để khiếu nại về hành vi tàn bạo với động vật.

Trước làn sóng phản đối từ phía công chúng, Hermes đã phải lên tiếng phân trần để làm dịu tình hình. Người phát ngôn của hãng nói: “Tất cả da để làm sản phẩm của chúng tôi đều được lấy từ các trang trại, phân xưởng có điều kiện nuôi nhốt, khai thác tốt nhất, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Hiện cuộc chiến giữa PETA và Hermes vẫn tiếp tục hứa hẹn phát sinh ra các tình tiết gay cấn mới.


Thu Hương
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.