Chuyên mục
Mỹ nhân trăm tuổi nơi u minh núi ngàn và bí quyết sống trường thọ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ nhân trăm tuổi nơi u minh núi ngàn và bí quyết sống trường thọ

Thứ năm 18/10/2018 03:54 GMT + 7
Tuổi thanh xuân ở nơi núi rừng hoang vu đầy rẫy những thú dữ... đến nay đã hơn trăm tuổi nhưng những mỹ nhân nơi đây rất hiếm khi bị bệnh tật...

Ở bản Kẻ Tắt và Bá Hạ - nơi xa xôi nhất của xã Thạch Ngàn (Con Cuông) có hai cụ bà người Thái sống thọ trên một thế kỷ và hiện còn khá minh mẫn. Hai người từng là “mỹ nhân” của bản làng, là những cô gái đẹp người, đẹp nết và làm trọn thiên chức của mình.

Ký ức không quên

Dưới ánh nắng mùa Thu vàng rực, cụ Lô Thị Thiều (SN 1912), ở bản Kẻ Tắt xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, mang chiếc ghế mây ra trước sân ngồi. Có khách ghé thăm, cụ Thiều nở nụ cười móm mém đáp lời: “Nắng buổi sáng tốt lắm, người già ngồi sưởi nắng sẽ đỡ ốm đau, bệnh tật”.

Nhìn ánh mắt còn tinh anh, chuyện trò mạch lạc, chúng tôi ngạc nhiên khi biết cụ đã sắp sửa bước sang tuổi 107 - độ tuổi mà con người trên thế gian này chẳng có mấy ai bước tới.

Ông Mạc Văn Học (sinh năm 1961) là người con thứ 5 của cụ cho biết: “Chừng ấy tuổi nhưng mẹ tôi vẫn ăn được đều đặn ngày 3 bữa, mỗi bữa 2 lưng bát cơm, tai vẫn còn nghe, mắt vẫn còn nhìn thấy. Chỉ có điều đi lại và sinh hoạt khá khó khăn, phải có sự giúp đỡ của con cháu”.

Cụ Lô Thị Thiều hiện nay đã 107 tuổi. Ảnh: Công Kiên

Hỏi chuyện, cụ Thiều kể: “Bà không nhớ tuổi của mình đâu, vì nhiều lắm rồi, những người cùng trang lứa đã về với Mường Trời hết cả rồi. Chỉ biết mấy năm nay, năm nào bà cũng được nhận quà mừng của Chủ tịch tỉnh vào dịp Tết, nghe nói đó là quà dành cho người sống thọ trên 100 tuổi”.

Rồi cụ kể về những năm tháng ấu thơ và tuổi trẻ, thời bản Kẻ Tắt còn rất đỗi hoang sơ, mới chỉ có hơn 10 nóc nhà lẩn khuất giữa chốn đại ngàn, đêm nằm nghe tiếng vượn hú, hổ gầm lúc gần, lúc xa.

Nguồn: Infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.