Chuyên mục
Mexico giải thể cảnh sát
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mexico giải thể cảnh sát "thành phố chết chóc nhất thế giới" Acapulco

Thứ tư 03/10/2018 02:56 GMT + 7
Để kiềm chế bạo lực do các băng đảng ma túy gây ra cùng nạn tham nhũng của cảnh sát thành phố Acapulco, chính quyền Mexico vừa đưa ra một quyết định bất ngờ - đó là thay thế toàn bộ lực lượng cảnh sát địa phương bằng cảnh sát tiểu bang và quân đội.

Các quan chức liên bang cho biết, đây là nỗ lực cuối cùng để đem hòa bình cho Acapulco - thành phố nghỉ dưỡng bên bờ biển ở miền Nam Mexico vốn được các nhân vật nổi tiếng Hollywood yêu thích nay đã trở thành “nơi chết chóc nhất thế giới”.

Lực lượng binh sĩ Mexico tiếp quản ngày 25-9-2018 sau khi Cảnh sát TP Acapulco bị giải thể

Nguy hiểm không thua gì vùng chiến sự Iraq, Syria

Acapulco bắt đầu rơi vào tình trạng suy yếu khoảng 10 năm trở lại đây, trong đó riêng năm ngoái xảy ra 941 vụ giết người, tỷ lệ cứ 100.000 dân thì có 107 vụ giết người. Cục Tình báo Trung ương Mỹ cho rằng mức độ bạo lực này tương đương với vùng chiến sự ở Syria và Iraq.

Qua điều tra, hơn chục nhóm tội phạm đang tranh giành thị phần tại các khu buôn bán ma túy, phân phối ma túy lẻ và tống tiền trong thành phố này. Quyết định giải thể được đưa ra trong tuần này là bởi “gần như không có một phản ứng nào từ phía lực lượng cảnh sát thành phố nhằm đấu tranh với làn sóng tội phạm”, theo như tuyên bố của lực lượng đặc nhiệm giám sát việc giải thể Cảnh sát Acapulco ngày 25-9.

Lực lượng đặc nhiệm - được gọi là Nhóm điều phối Guerrero cho biết, tất cả các thành viên của lực lượng cảnh sát đã được yêu cầu nộp lại áo chống đạn, bộ đàm và vũ khí. Hai chỉ huy cảnh sát đã bị buộc tội giết người trong khi những người còn lại đang bị điều tra. Lực lượng cảnh sát địa phương dường như đã bị các băng nhóm tội phạm có tổ chức xâm nhập và thao túng, chính quyền Mexico cho biết. Do yếu khâu đào tạo và mức lương thấp, một số chỉ hưởng mức lương khoảng 300 USD/tháng, trong khi phải tự mua đồng phục, thậm chí cả đạn nên cảnh sát dễ bị các băng nhóm tội phạm mua chuộc.

Một số thành phố và thị trấn khác ở Mexico đã từng phải giải thể cơ quan cảnh sát địa phương trong những năm gần đây, nhưng Acapulco là thành phố lớn nhất từ trước đến nay bắt tay vào thử nghiệm này.

Chiến lược “thay máu” để chống băng đảng ma túy

Quân đội Mexico đã tham gia thực hiện chức năng giữ gìn an ninh công cộng từ năm 2006, khi Tổng thống Felipe Calderon tuyên chiến với các băng đảng ma túy. Nhưng trong những năm gần đây, họ được điều đến những vùng có cảnh sát địa phương được xem là đặc biệt tham nhũng, kể cả ở các bang Oaxaca, Jalisco, Colima và Nuevo Leon. Ở bang Tamaulipas, giáp ranh với Đông Nam Texas, gần như tất cả các lực lượng cảnh sát địa phương đã bị giải tán và thay thế bởi cảnh sát và binh lính của tiểu bang và liên bang. Ngay tại bang Guerrero, nơi TP Acapulco trực thuộc, chiến lược tương tự đã được áp dụng ở nhiều thị trấn.

Có người nhận định chiến lược “thay máu” này chỉ điều trị triệu chứng thay vì triệt bệnh gốc là sự thiếu hiệu quả và nạn tham nhũng của lực lượng cảnh sát. Một tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ được WikiLeaks công bố vào năm 2010 cho thấy, sự hiện diện của quân đội Mexico ở thành phố biên giới Juarez đã không hiệu quả: “Quân đội không được đào tạo để tuần tra các đường phố hoặc thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật. Họ cũng không có thẩm quyền để thu thập và đưa ra bằng chứng vào hệ thống tư pháp. Kết quả là các vụ bắt giữ tăng vọt, nhưng không ai bị truy tố và cả quân đội lẫn công chúng ngày càng trở nên thất vọng”. Nhà phân tích an ninh Ernesto Lopez Portillo của Mexico nhận định trên Twitter rằng: “Mexico đang nhân đôi những sai lầm đã biết và đang lặp lại chu kỳ vô tận của sự kém hiệu quả.

“Sa thải sĩ quan tham nhũng và thay thế bằng các học viên mới là không đủ. Cần có sự thay đổi rộng lớn và mạnh mẽ hơn. Cần một cơ chế để đảm bảo lực lượng cảnh sát luôn sạch sẽ”.

Alejandro Hope (Nhà phân tích an ninh Mexico)

Yến Chi (Theo Los Angeles Times)
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.