Chuyên mục
Ly kỳ mẹ giải cứu con khỏi IS
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ly kỳ mẹ giải cứu con khỏi IS

Thứ tư 22/10/2014 05:46 GMT + 7
Người mẹ quả cảm sử dụng iPad trong một quán cà phê để vẽ ra “đường tẩu thoát” cho con trai mình và đưa cậu bé trở về an toàn.

LTS: Đầu tháng 10 vừa qua, Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS) công bố Abu Ubaidah, cậu bé 10 tuổi đam mê súng, là chiến binh trẻ nhất đã “tử vì đạo” ở Syria. Nhiều trường hợp chiến binh thánh chiến sẵn sàng chết vì Hồi giáo cực đoan đã xảy ra khiến nhiều người tin rằng “đã theo IS sẽ không thể quay đầu”.

Đây là câu chuyện xúc động về một người mẹ không ngại nguy hiểm đã vượt biên giới giải cứu con khỏi bàn tay đẫm máu IS tại Anh.

Một phụ nữ 45 tuổi người Anh tên Linda vừa kể lại chuyến đi ly kỳ của bà đến tận biên giới Syria nhằm “giành giật” cuộc sống vốn bình yên của đứa con trai 21 tuổi từ tay các chiến binh thánh chiến thuộc IS.

Trẻ dại và bồng bột

Linda bất ngờ hay tin cậu con trai của mình - James bỏ nhà để theo phe cánh IS tại chiến trường ác liệt ở Syria mà không để lại bất cứ một lời nhắn hay thông tin liên lạc nào. James liều mạng gia nhập hang ổ của tổ chức khủng bố khét tiếng trong bối cảnh làn sóng IS đang chiếm ưu thế ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ báo Anh The Mirror cho hay James đã hoàn thành quá trình cải đạo, chuyển từ Cơ Đốc giáo sang đạo Hồi vào ba năm trước. James trở nên mộ đạo và cực đoan sau khi tiếp xúc những bài thuyết giảng đầy kích động được đăng tải trên một trang mạng chuyên phục vụ việc cải huấn đạo Hồi một cách rất cực đoan.

Linda nhớ lại James chẳng bao giờ đề cập đến việc cậu ấy muốn đến Syria bởi cậu ta biết mẹ mình sẽ quyết liệt ngăn cản. Thế nên đến khi Linda biết thì cậu con trai yêu quý của bà đã “cao chạy xa bay”.

Người mẹ tâm sự: “Con trai tôi là đứa sống hết mình vì lương tâm và đạo đức sau khi cậu bé gia nhập Hồi giáo”. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại Syria khiến cậu bé lầm tưởng những người Hồi giáo đang bị “đánh hội đồng”. James cảm thấy uất ức và khó chịu trước viễn cảnh mà cậu cho là đàn áp người đạo Hồi đang diễn ra tại Syria.

Với sự ngây thơ và những suy nghĩ bồng bột, James tin rằng cậu phải đến Syria vì người đạo Hồi đang cần cậu góp sức. Đó là lý do James tìm đến chiến trường IS đang khốc liệt. Vậy là cậu bé đã bị dụ dỗ bởi những nhà truyền đạo cực đoan thông qua mạng Internet” - Linda giải thích.

Đội quân IS ở Syria. Ảnh: THE MIRROR

Thương tích và hối cải

Sau khi đến Syria và gia nhập vào hàng ngũ thánh chiến, James đã gọi cho mẹ của mình và tiết lộ “lý tưởng” mà anh đang theo đuổi. Biết con trai mình vừa gia nhập một tổ chức “không đội trời chung” với hầu hết mọi người trên thế giới, trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây đang lùng sục và dội bom để tiêu diệt, bà Linda lo ngại James có thể sẽ bị thủ tiêu bất kỳ lúc nào.

Linda hoảng loạn và sống trong sợ hãi suốt những ngày sau đó. James vẫn biệt vô âm tín mặc dù Linda đã tìm kiếm, lùng sục bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có hơi hướng về tung tích của James. Cả hai hoàn toàn mất liên lạc.

Người mẹ ngoài tuổi tứ tuần bất lực vì không biết bám víu vào đâu để tìm kiếm con mình. Bà cố gắng chuyển thông điệp “tối hậu thư” đến James rằng bà sẽ bỏ ra nước ngoài sống nếu James không chịu về nhà. James vẫn không hồi âm.

Sau đó không lâu, James đã cố tìm cách thoát khỏi IS bởi lẽ nơi mà cậu từng cho là lý tưởng thì thực tế quá khắc nghiệt. Thậm chí những gì “đội cờ đen” đang làm là hoàn toàn vô nhân tính chứ không phải “khốn khổ” như cậu từng suy diễn. Chính James cũng bị thương vì bom mìn trong cuộc công kích dồn dập giữa hai lực lượng thù địch.

“Tôi đón con về bằng tất cả tình yêu thương”

Nghe tin James bị thương, Linda biết rằng con trai mình đã rơi vào tình trạng kiệt sức, yếu dần trong sự cô độc và tâm lý hoảng sợ.

Chính trong khoảnh khắc nhận được tin con bị thương, tôi ngay lập tức quyết định đích thân mình phải đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng mọi cách để làm chỗ dựa cho con. Thằng bé cần biết là tôi vẫn đang mong mỏi nó quay về” - Linda tâm sự.

Chưa một lần đặt chân đến một quốc gia Trung Đông vừa xa xôi vừa đang có biến, chính Linda cũng không biết bản thân sẽ đi đâu và về đâu trong suốt quãng đường tìm kiếm để giải cứu con trai mình.

Thế nhưng bằng tất cả tình yêu thương, Linda tức tốc bay đến vùng Adana (Thổ Nhĩ Kỳ), vùng tiếp giáp biên giới Syria. Đơn thân độc mã, người mẹ tội nghiệp ghé một quán cà phê địa phương, sử dụng iPad để lần tìm dấu vết của con trai. Linda vạch ra con đường chạy trốn thật an toàn, gửi cho James để cậu có thể tìm đến mẹ mình.

Mọi chuyện dường như bế tắc khi James hoàn toàn không có hồi âm. Linda hoảng sợ nhưng cũng chỉ còn cách gửi địa chỉ khách sạn nơi bà đang trú ngụ và ở đó chờ đợi.

Tôi thật sự không biết chuyện quái quỷ gì sẽ diễn ra. Và thật bất ngờ, James đã nhận được thông điệp của tôi. Tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã có thể cứu sống đứa con yêu quý của mình và đón nó về bằng cả tình yêu thương của tôi” - Linda xúc động kể lại.

James đã kịp “bắt sóng” tín hiệu mà mẹ anh gửi. Đây là cứu cánh duy nhất cho cậu trước tình thế nguy hiểm mà cả hai mẹ con James đang phải đối mặt.

Trở về nước, James tiếp tục bị các cơ quan chống tình báo, gián điệp và đảm bảo an ninh của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (MI5) thẩm vấn nhằm xác nhận James đã không bị IS “tẩy não”. Theo lời bà Linda, MI5 đặt rất nhiều áp lực lên James nhằm moi cho kỳ được những thông tin hữu ích cho chính phủ. Tuy nhiên, James đã được thả một ngày sau đó khi các nhân viên điều tra hoàn toàn chắc chắn cậu không phải là phần tử nguy hiểm đe dọa đến an ninh xã hội nước Anh.

Trường hợp của hai mẹ con Linda không hiếm. Hiện nay phương Tây đang phải đau đầu vì đội quân thiện chiến của IS không chỉ hiện diện ở mặt trận “nắm đấm” mà còn tung hoành trên xa lộ thông tin. Trả lời trước báo chí, bà Linda tâm niệm “những bậc cha mẹ phải hết sức cẩn thận và lưu ý đến con trẻ, vì chúng có thể đưa ra quyết định một cách đường đột, thiếu suy nghĩ. Điều đó có thể mang lại hàng loạt tai họa nguy hiểm với chúng”.

Tại sao IS “chiêu mộ” được đông đảo “lính đánh thuê”?

IS đang khiến Mỹ và phương Tây khiếp đảm về khả năng khai thác tối đa phương tiện truyền thông nhằm gia tăng binh lính thánh chiến. Theo hãng tin Fox News, IS lôi kéo chiến binh bằng hình thức răn đe. Mỗi thước phim ghi lại hành động dã man, tàn khốc của IS với tù binh đều hàm chứa thông điệp răn dạy quần chúng: Tham gia IS hoặc sẽ chịu hình phạt thích đáng.

Việc thu hút giới trẻ bên kia Địa Trung Hải chủ yếu tập trung đánh mạnh vào tâm lý háo thắng và đam mê những thú chơi khác người của “con mồi”. Nhà nghiên cứu Shiraz Maher tại Trung tâm Nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan Quốc tế (ICSR) tại trường London’s Kings cho rằng tâm lý số đông rất dễ tác động đến hành động của bộ phận thanh niên. Khi họ nhìn thấy những người bạn của mình đứng trên những chiếc xe tăng đầy oai vệ với khẩu Kalashnikov (AK-47), họ sẽ muốn mình trở thành một phần của IS.

Ngoài ra, ông Shiraz cũng không loại trừ khả năng lời kêu gọi nhập bọn còn nhắm đến các thành phần ham thích trải nghiệm giật gân và quá chán ngán với thực tại diễn ra hằng ngày. Họ có thể là bộ phận những người thiếu định hướng về tương lai và đến với IS như một cách khẳng định bản sắc khác biệt của mình so với phần đông thế hệ trẻ còn lại của thế giới.

Đại Thắng - Hồng Phạm
Nguồn: Pháp luật
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.